ปีนี้มองไปทางไหนก็เจอแต่คอนโดแพง จนแทบจะเงยหน้าถามดีเวลลอปเปอร์ว่า “ยังมีที่เหลือให้มนุษย์เงินเดือนอย่างฉันบ้างไหม?” แน่นอนว่ามนุษย์เงินเดือนระดับ Officer ที่รายได้ไม่ถึง 35,000 บาท ก็ต้องบากบั่นหาคอนโดราคาถูกกันต่อไป ที่ยิ่งนานยิ่งหายากขึ้นทุกวัน TERRABKK ลองกลับไปเคาะๆตัวเลขดูว่าเงินเดือนประมาณ 30,000-35,000 นี้จะซื้อคอนโดได้เท่าไหร่หนอ? และตัวเลขที่ได้ก็คือออ คอนโดไม่เกิน 2 ล้านบาท คิดแบบเซฟๆว่าผ่อน 40% ของเงินเดือน ก็จะตกผ่อนเดือนละประมาณ 12,000-15,000 บาท (ขึ้นอยู่กับดอกเบี้ยธนาคารจะปราณีท่านมากน้อยแค่ไหน) และนี่ยังไม่รวมหนี้สินอื่นๆ เช่น บัตรเครดิต ผ่อนรถ .... โอ้ พูดแล้วน้ำตาจะไหล จะยังมีคอนโดถูกๆเหลือถึงมือเราบ้างไหม?

                บอกเลยว่าของถูกน่ะมี แต่ถ้าจะหวังให้อยู่ในเมืองหรือใกล้รถไฟฟ้า อันนี้ก็อาจจะยากหน่อยนอกเสียจากจะเป็นแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ซึ่งเมื่อทีมงาน TERRABKK ได้รวบรวมข้อมูลคอนโดที่เปิดใหม่ในปี 2017 นี้ ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนกรกฎาคม ก็พบว่ายังมี คอนโดไม่เกิน 2 ล้านบาท ให้เห็น ส่วนใหญ่จะกระจายอยู่รอบเมือง หากเป็นโครงการที่ใกล้รถไฟฟ้าสายปัจจุบันอย่างแถวสุทธิสาร ยังพอมีให้เห็นบ้าง แต่ต้องเข้าซอยไปอีก อันนี้ก็คงต้องรีบหน่อยเพราะมีแค่ 100 ยูนิตกว่าๆเท่านั้นเอง เช่นโครงการ Asher รัชดา และ Asher สุทธิสาร ด้วยราคาเปิดตัวเพียง 1.49 ล้านบาทเท่านั้น

                ถัดมาที่จะไม่พูดถึงคงไม่ได้ ที่จะเป็นรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย อันเป็นโซนในอนาคตที่ใครๆก็หวังจะเข้ามาแบ่งเบารถไฟฟ้าสายปัจจุบันอันหนาแน่น (เราจะไม่พูดถึงค่าโดยสารที่แพงจนน้ำตาร่วง) ซึ่งสายสุดฮอทฮิตของตอนนี้คงหนีไม่พ้นส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-บางแค-ท่าพระ-หัวลำโพง) และส่วนต่อขยายสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ที่ในปีนี้พบว่ามีการเปิดตัวแถวโซนจรัญฯ-เพชรเกษมเยอะมากขึ้น และเริ่มมีราคาต่อตารางเมตรที่สูงขึ้นตามไปด้วย ถือเป็นโซนที่เจ้าใหญ่แย่งชิงตลาดกันสูงพอสมควร เช่น The Tree จรัญฯ 30 จากพฤกษา เปิดตัวมาในราคาเกือบจะ 2 ล้านพอดี, โครงการ The Parkland จรัญฯ-ปิ่นเกล้า จาก Narai Property ที่ปีนี้เค้าเปิดขายตึก C แล้วนะจ๊ะ ในราคาเริ่มต้น 1.94 ล้านบาท และการกลับมาของแบรนด์ The Base จากแสนสิริ ที่รอบนี้ปักอยู่หน้าสถานี เพชรเกษม 48 เลยทีเดียว ด้วยราคาเริ่มต้น 1.99 ล้านบาท ทำให้ภาพรวมของโซนนี้มีราคาต่อตารางเมตรค่อนข้างสูงเกือบ 100,000 บาท (แม้ราคาขาย คอนโดไม่เกิน 2 ล้านบาท ก็ตาม)

               

ทางฟากสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ที่เซกเมนท์ต่ำกว่า 2 ล้านดูจะถูกพฤกษาครองตลาดไป ด้วยโครงการ Plum แจ้งวัฒนะที่ตอนนี้มีถึง 4 เฟสแล้ว (แถมขายดีเสียด้วย) โดย Plum แจ้งวัฒนะเฟสใหม่ล่าสุดนี้เปิดตัวด้วยราคาเพียง 1.19 ล้านบาทเท่านั้น รวมถึง Origin ที่ปักหมุดโครงการบนเส้นนี้อย่างน้อยๆก็ 4 โครงการไปแล้ว ล่าสุดกับโครงการ Knightsbridge Phaholyothin Interchange ที่เปิดตัวในราคา 1.9 ล้านบาท ภาพรวมของสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) นี้ มีราคาต่อตารางเมตรค่อนข้างต่างกันพอสมควร ด้วยราคาตั้งแต่ 52,000 บาทต่อตารางเมตร ไปจนถึง 90,000 บาทต่อตารางเมตร ใครที่สนใจทำเลนี้คงต้องทำการบ้านเพิ่มเติมแล้วล่ะ ว่าแต่ละโครงการมีดีเทลแตกต่างกันมากน้อยเพียงใด

                ปิดท้ายด้วยโซนน้องใหม่กับสำโรง-แบริ่ง ที่สถานีสำโรงเพิ่งเปิดให้บริการเมื่อไม่กี่เดือนมานี้เอง จึงมีคอนโดที่ทั้งเปิดดักไว้ก่อนหน้า และเปิดตามหลังรถไฟฟ้ามา เนื่องจากตรงนั้นเป็นจุดระหว่างเขตบางนากับสมุทรปราการ แต่ในแผนที่ที่ TERRABKK นำมาให้ดูจะมีแค่โครงการในกรุงเทพฯ งั้นขอพูดแบบเหมารวมเลยแล้วกันว่ามีประมาณ 4 โครงการ โดย Origin เองก็ส่งมาถึง 2 โครงการแล้วคือ Notting Hill Sukhumvit 105 ที่เปิดตัวในราคา 1.69 ล้านบาท และโครงการ Kensington Sukhumvit-Theparak ราคา 1.09 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีโครงการ Niche ID Sukhumvit 113 ราคาเริ่มต้น 1.29 ล้านบาท และโครงการ Aspen Lasalle (Phase B) ในราคาเริ่มต้น 1.39 ล้านบาท ซึ่งหากดูเป็นราคาต่อตารางเมตร ต้องบอกว่าแถวนี้ยังไม่แพงเท่าไหร่นัก ราคาต่อตารางเมตรเพียง 50,000-60,000 บาท

                แต่ คอนโดไม่เกิน 2 ล้านบาท ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะเรารวบรวมมาทั้งหมดกว่า 30 โครงการ ดังนี้