ถึงเศรษฐกิจยุคนี้จะฝืดเคือง ไม่คล่องปรื้ดเหมือนสมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่ แต่ก็ต้องยอมรับว่าช่องทางทำเงินของคนยุคนี้ง่ายและคล่องตัวกว่าในอดีตมาก เพราะเทคโนโลยีที่เข้ามาเปลี่ยนโลก ได้สร้างพื้นที่และโอกาสครั้งใหญ่ให้คนธรรมดาสามารถแปลงไอเดียเป็นสินทรัพย์ได้ง่ายราวกับพลิกฝ่ามือ ขอแค่มีแพชชั่น แล้วก้าวทันไอทีก็กลายเป็นเศรษฐีได้ไม่ยาก  

                  หนึ่งในเส้นทางทำเงินของคนยุคใหม่ที่รุ่นอากงอาม่าอาจไม่เข้าใจคือ การเปลี่ยนบ้านหรือห้องว่างให้กลายเป็นช่องทางทำเงินแบบง่ายๆ ด้วยการเปิดห้องให้นักท่องเที่ยวเช่าผ่านแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า Airbnb เว็บไซต์ที่เปิดโอกาสให้ใครก็ได้บนโลกใบนี้มาลงโฆษณาห้องพักของตัวเองเพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลกโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

แต่ช้าก่อน ขึ้นชื่อว่าธุรกิจย่อมมีความเสี่ยง โดยเฉพาะ Airbnb ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ ที่ยังไม่มีกฎหมายเฉพาะมารองรับ เพราะฉะนั้นก่อนคิดจะทำเงินผ่าน Airbnb ต้องศึกษาให้ถี่ถ้วน

                  1.ถามตัวเองให้ชัด : คำถามแรกก่อนคิดจะสมัครเข้าเป็นเครือข่ายใน Airbnb คือ ห้องของคุณพร้อมที่ปล่อยเช่าเมื่อไหร่ รวมถึงราคาที่ตั้งไว้ในใจ เพราะแม้การลงโฆษณาในเว็บไซต์จะไม่มีค่าใช้จ่าย แต่เพื่อไม่ให้ประกาศของคุณกลายเป็นจุดอ่อนที่ไม่มีใครสนใจ ก็ต้องทำการบ้านให้หนัก ศึกษาคู่แข่ง เพื่อหาเรตราคาที่เหมาะสม คุ้มกับค่าสึกหรอและค่าดูแลความเรียบร้อยของห้องทั้งก่อนและหลังมีแขกเข้าพัก ที่สำคัญเมื่อนำมาบวกกับค่าธรรมเนียมที่ Airbnb จะเรียกเก็บจากผู้เข้าพักแล้วยังเป็นราคาที่สมเหตุสมผล เพราะ ไม่ว่าคุณจะคิดค่าเช่าเท่าไหร่ก็ตาม ทาง Airbnbจะบวกเพิ่ม 6-12%  และเมื่อผู้เข้าพักจ่ายเงินจะเก็บค่าธรรมเนียมจ่ายเงินอีก 3 %จากผู้เข้าพัก

                 

ได้ราคาในใจแล้ว มาถึงช่วยเวลาขายของ กลเม็ดที่ช่วยโปรโมตห้องเช่าของคุณให้เตะตานักท่องเที่ยว อย่างแรกคือ รูปต้องสวยชวนคลิก บวกกับการให้ข้อมูลครบถ้วน บอกพิกัดชัด บรรยายจุดเด่นของที่พักของคุณให้ละเอียด เช่น ห่างจากสถานี BTS หรือ MRT กี่เมตร, มีร้านอาหาร ศูนย์การค้าและสถานที่สำคัญๆ ใดบ้างในบริเวณใกล้เคียงบ้าง สุดท้ายอย่างลืมบอกถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่คุณเตรียมพร้อมไว้ให้ในห้อง

                  2.มั่นใจว่าห้องพักของคุณพร้อมจะทำเงิน : ก่อนตัดสินใจแปลงโฉมห้องที่ซื้อหรือเช่าไว้เพื่ออยู่อาศัย ให้กลายเป็นห้องเช่าสำหรับทำเงิน คุณต้องมั่นใจก่อนว่าได้รับอนุญาตจากผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมาในภายหลัง

                  3.ความปลอดภัยต้องมาก่อนเงิน : เมื่อคิดจะปล่อยที่พักให้คนแปลกหน้าเช่า แน่นอนว่าสิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือ ความปลอดภัย เรื่องนี้ไม่มีใครรับประกันได้ 100% แต่ข้อดีของ Airbnb คือ สิทธิ์ขาดในการตัดสินใจปล่อยเช่าอยู่ที่เจ้าของที่พักเพียงผู้เดียว สำหรับใครที่ยังไม่มั่นใจ อาจเริ่มจากการเลือกปล่อยที่พักให้กับผู้เข้าพักที่ได้ยืนยันข้อมูลส่วนตัว ด้วยใบขับขี่หรือหนังสือเดินทางกับทางAirbnb แล้วเท่านั้น อย่างน้อยก็พอรู้ว่าใครเป็นใครในระดับหนึ่ง ส่วนที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของเจ้าของที่พักในการดูแลทรัพย์สินมีค่าในของตัวเองด้วยการเก็บให้มิดชิดหรือย้ายทรัพย์สินมีค่าไปไว้ที่อื่น

                  4.ศึกษาความคุ้มครองให้ถี่ถ้วน : ตามระเบียบของ Airbnb จะให้ความคุ้มครองเจ้าของที่พักสูงสุด 1,000,000 ดอลลาร์สำหรับความเสียหายของทรัพย์สินที่ได้รับการคุ้มครองในกรณีที่ผู้เข้าพักสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน ซึ่งความคุ้มครองนี้ไม่ครอบคลุมถึงเงินสดและหลักทรัพย์ เช่นของสะสม งานศิลปะหายาก เครื่องเพชร สัตว์เลี้ยง หรือความรับผิดส่วนบุคคล ตลอดจนความเสียหายที่เกิดกับทรัพย์สินเนื่องจากการสึกหรอจากการใช้งาน ซึ่งเจ้าของที่พักต้องเข้าใจว่า โปรแกรมรับประกันดังกล่าวไม่ใช่กรมธรรม์ประกันภัยและไม่ได้แทนที่กรมธรรม์ประกันภัยของผู้ให้เช่า เพราะฉะนั้นถ้าคิดจะแปลงห้องพักเป็นห้องเช่า เจ้าของที่พักต้องสอบถามเงื่อนไขเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัยที่พักของตัวเองให้ถี่ถ้วนว่าครอบคลุมไปถึงกรณีความเสียหายที่เกิดขึ้น หากห้องพักอยู่ระหว่างการให้เช่าหรือไม่

                  5.ผลประโยชน์ต้องชัดเจน : หลังจากผ่านด่านทั้ง 4 ข้อมาได้ มาถึงเวลาที่เจ้าของที่พักรอคอย นั่นคือ เงื่อนไขการรับเงิน ทาง Airbnb จะทำการชำระเงินให้กับเจ้าของที่พักภายใน 24 ชั่วโมง แต่ผู้ให้เช่าที่พักจะได้รับเงินช้าเร็วขึ้นอยู่กับวิธีรับเงินที่เลือก แต่ส่วนใหญ่จะไม่เกิน 15 วันทำการ

ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ย่อมจบลงแบบ Happy Ending แต่หากคุณเป็นเจ้าของที่พักที่ไม่รับผิดชอบ อาจต้องกลายเป็นฝ่ายเสียมากกว่าได้ เพราะ Airbnb มีนโยบายการคืนเงินให้ผู้เข้าพัก หากเจ้าของที่พักบอกยกเลิกนาทีสุดท้ายก่อนจะเข้าพักหรือ กรณีผู้เข้าพักมาถึงแล้วไม่สามารถเข้าที่พักได้, ที่พักที่ไม่เป็นไปตามที่ประกาศไว้ ตลอดจนที่พักไม่สะอาด หรือไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก หรือสิ่งของที่เจ้าของที่พักระบุไว้ ในกรณีเช่นนี้ผู้ให้เช่าที่พักอาจต้องรับผิดชอบจ่ายเงินคืน

ขอบคุณที่มา : www.bltbangkok.com , www.th.airbnb.com, www.investopedia.com

 บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก