เมื่อพูดถึงโลกที่กำลังเปลี่ยนไป ประเทศไทยจึงต้องปรับเปลี่ยนตัวเองไปสู่โลกของศตวรรษที่ 21 ฉะนั้นเมื่อรัฐบาลมอบนโยบายออกมาว่า จะนำพาประเทศก้าวสู่โมเดล “ประเทศไทย 4.0” หรือ “ไทยแลนด์ 4.0” ซึ่งจะปฏิวัติโลก ให้กลายเป็นสังคมยุคดิจิตอลแบบเรียลไทม์ จึงทำให้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในธุรกิจต่างๆ รวมไปถึงธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และ ณ ตอนนี้เราจะเห็นได้ว่า มีผู้ประกอบการรายใหญ่หลายราย เริ่มมีการปรับตัวนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาต่อยอดธุรกิจ “Property Technology” หรือ Prop Tech ในการเพิ่ม Value Added ที่จะเข้ามาตอบสนองความต้องการที่อยู่อาศัย เพิ่มความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น และวันนี้ทีม HINT ได้รวบรวมนำกลยุทธ์ของผู้ประกอบการอสังหาฯ ที่มีการนำร่องชู “Prop Tech” ในการต่อยอดธุรกิจเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและขยายกลุ่มฐานลูกค้า ดังนี้

แสนสิริ จับมือ ไทยพาณิชย์ เปิดตัว “สิริ เวนเจอร์”
บริษัทร่วมทุนชูนวัตกรรมด้าน Property Tech อย่างเต็มรูปแบบ


         แสนสิริ (SIRI) ผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดตัว “สิริเวนเจอร์” (SIRI VENTURE) บริษัทร่วมทุนในรูปแบบ Corporate Venture Capital ทำการวิจัยและลงทุน เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ (R&D) ด้าน opertyTechnology อย่างเต็มรูปแบบเน้นเปิดโอกาสสำคัญให้กลุ่มสตาร์ทอัพพัฒนาแนวคิดนวัตกรรมเกี่ยวกับการใช้ไลฟ์สไตล์ในที่อยู่อาศัยจนสำเร็จใช้งานจริง และสนับสนุนให้เข้าถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยตรง โดยมีไทยพาณิชย์ร่วมสนับสนุนในฐานะผู้มีประสบการณ์ด้านการลงทุน ด้านเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพ รวมถึงการนำเทคโนโลยีทางการเงิน หรือ FinTech เข้าร่วมพัฒนานวัตกรรมไปพร้อมสิริเวนเจอร์ ลงทุนสร้างสรรค์เทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ร่วมกับกลุ่มนักวิจัย, นักประดิษฐ์, ผู้ผลิตและธุรกิจสตาร์ทอัพตั้งเป้าสร้างเครือข่ายกับผู้พัฒนานวัตกรรมใหม่ด้าน Property Technology อย่างน้อย 300 รายภายในปี2020 เชื่อมั่น สิริ เวนเจอร์ จะช่วยส่งให้นวัตกรรมเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยไทยไปได้ไกลในระดับโลก รวมทั้งเสริมการเติบโตให้กับธุรกิจหลักอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน ซึ่งปัจจุบันได้มีการนำระบบ Smart Home Integration เปิดตัวใช้ที่โครงการ 98 Wireless และโครงการ The XXXIX ทั้งโครงการเป็นครั้งแรกแล้ว

สัมมากร ร่วมมือกับ ไฟเบอร์วัน สร้างบ้านตอบรับชีวิตยุคดิจิทัล
ก้าวสู่คอนเซ็ปต์ Smart Home – Smart Living – Smart Society


         โครงการสัมมากร จับมือ ไฟเบอร์วัน ผู้ให้บริการโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติกแบบรวมศูนย์วางแผนติดตั้งโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติกให้กับหมู่บ้านและคอนโดในโครงการทั้งหมด 14 โครงการ สร้างโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ตอบรับชีวิตยุคดิจิทัลก้าวสู่บ้านแห่งอนาคต Smart Home - Smart Living - Smart Society การสร้างโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติก จะเป็นหัวใจสำคัญและเป็นโครงข่ายพื้นฐานในการปูทางสู่การใช้งานดิจิทัลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และตอบสนองต่อความต้องการ โดยเฉพาะในเรื่องเวลา ซึ่งปัจจุบัน ไฟเบอร์วันได้ติดตั้งโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติกให้กับโครงการหมู่บ้านและคอนโดของสัมมากรแล้ว 2 แห่ง คือ โครงการสัมมากรบางกะปิและเอส9 คอนโดมิเนียม และกำลังดำเนินการอยู่ 2 โครงการ คือ โครงการสัมมากรอเวนิว รามอินทรา-วงแหวน และชัยพฤกษ์-แจ้งวัฒนะ รวมถึงมีแผนติดตั้งในโครงการสัมมากรสุวรรณภูมิ และอเวนิว ชัยพฤกษ์-วงแหวน

เอพี ประกาศเปิดตัว “AP Digital Community” รองรับวิสัยทัศน์ภายใต้คอนเซ็ปต์ ดิจิตอล

         

เอพี (ไทยแลนด์) ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยสำหรับคนเมือง ประกาศเปิดตัว “AP Digital Community” โดยโครงการแรกที่พร้อมรองรับวิสัยทัศน์ภายใต้คอนเซ็ปต์ดิจิตอล คอมมูนิตี้ของเอพีก็คือโครงการบ้านกลางเมืองคลาสเซ่

         โดย AP Digital Community จะเข้ามาส่งเสริมให้รูปแบบการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ ในโครงการที่อยู่อาศัยต่างๆ ของเอพีเปลี่ยนไป ผ่านการสอดผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ากับแนวคิด IoT (Internet of Things) ที่ว่าระบบและอุปกรณ์ต่างๆ สามารถสื่อสารถึงกันได้โดยมีเป้าหมายคือช่วยกันทำงาน เพื่อให้รูปแบบการใช้ชีวิตสะดวกสบายและวางระบบสมองกลอัจฉริยะไว้เป็นคีย์สำคัญที่ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ทุกชิ้นภายในบ้านให้สามารถสื่อสารและประมวลผลร่วมกัน รวมถึงการผสานนวัตกรรมระบบสั่งการด้วยเสียงที่นอกจากจะควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าผ่านเสียงแล้ว ระบบนี้ยังทำงานร่วมกับสมองกลอัจฉริยะที่พัฒนาขั้นสูงไปจนถึงคิดคำนวณและตอบโต้กับเจ้าของบ้านได้อีกด้วย หรือระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวที่ชาญฉลาดมากขึ้น ตอบโจทย์พฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัย

SC ยุค 4.0 ประกาศแผนยุทธศาสตร์เชิงรุก ตอบรับโลกยุค Connectivity

   

         เอสซีแอสเสทวางแผนยุทธศาสตร์เชิงรุกสำหรับการเติบโตอย่างยั่งยืนในยุค 4.0 ยุคแห่ง Connectivity ที่โลกเชื่อมต่อกันทั้งหมดด้วยระบบดิจิตอล ด้วยแผนยุทธศาสตร์ 4 ข้อ top-line growth แผนยุทธศาสตร์เชิงรุก พัฒนาที่อยู่อาศัย, human-centric innovation ผสานนวัตกรรมพัฒนา “บ้านรู้ใจ” ในทุกระดับราคา เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในโลกยุค 4.0, top quality รักษามาตรฐานคุณภาพทั้งสินค้าและบริการและ lean ปรับ process ทั้งภายในและภายนอกให้เป็นระบบ digitization เพื่อความแม่นยำ และคล่องตัว และมีการปรับโครงสร้างองค์กรสำ หรับยุค 4.0 พร้อมประกาศอย่างมั่นใจว่า “ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงเร็วอย่างไร SC พร้อมเติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งปริมาณควบคู่ไปกับคุณภาพ”

อนันดาฯ ปฏิวัติวงการอสังหาฯ ประกาศตัวเป็น “Tech Company” ของวงการ
ตอกย้ำความเป็นผู้นำเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ พร้อมเปิดตัว Ananda UrbanTech


         บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ประกาศตัวเป็น “Tech Company” ของวงการ ตอกย้ำความเป็นผู้นำ เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ เปิดตัว Ananda UrbanTech ที่นำเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีมาพัฒนา ยกระดับมาตรฐานในการขับเคลื่อนองค์กรและโครงการต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมโชว์ศักยภาพ Ananda Campus สำนักงานที่ชาญฉลาดที่สุดในเอเชียที่พร้อมสร้างการเติบโตให้แก่อนันดาถึง 300% ในอีกสามปีข้างหน้า เปิดตัวโครงการนำร่องบริการระบบฮอปคาร์ (Haupcar) หรือบริการ car-sharing ในโครงการ ไอดีโอ คิว จุฬา-สามย่าน และ ไอดีโอ โมบิสุขุมวิท อีสท์เกสต์ เทคโนโลยีล้ำสมัยที่ช่วยอำนวยความสะดวกด้านการเดินทาง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคดิจิทัล


         และคาดว่านับจากนี้ต่อไป คงจะมี DEVELOPER อีกหลายๆ ค่าย ที่จะแสดงความชัดเจนในการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาเสริมศักยภาพธุรกิจให้เห็นมากขึ้น เพื่อสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการสร้างโมเดลใหม่ขึ้นมา เพื่อปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศและนำพาประชาชนทั้งประเทศไปสู่โมเดล “ประเทศไทย 4.0” ให้ได้ภายใต้ 3-5 ปีนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก: HINT MAGAZINE