ในยุคที่โลกใบเก่าถูกย่อให้เล็กลง ทุกคนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างไร้พรม จนทำให้นักธุรกิจรุ่นใหม่เริ่มหันกลับมาตั้งคำถามว่า การใช้ “ นามบัตร ” (Bussiness Card) เป็นสื่อกลางในการแนะนำตัวสำหรับคนที่เพิ่งรู้จักกันเป็นครั้งแรกยังจำเป็นอยู่หรือไม่ เมื่อทุกอย่างรอบตัวกลายเป็นดิจิตอลไปหมด ไม่ว่าคำตอบในใจคุณจะเป็นอย่างไร จากนี้ คือ 5 เหตุผลที่จะทำให้คุณรู้ว่าทำไมนามบัตรถึงยังเป็นหนึ่งในไม่กี่สิ่งที่เทคโนโลยียังแทนที่ไม่ได้

1.สะท้อนความเป็นมืออาชีพ การใช้นามบัตรเพื่อแนะนำตัวหรือระบุถึงรายละเอียดในการติดต่อถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยสะท้อนถึงความเป็นมืออาชีพและช่วยสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่เจอกันเป็นครั้งแรกได้อย่างดี โดยเฉพาะสำหรับเจ้าของธุรกิจมือใหม่ ที่ต้องการสร้างความน่าเชื่อถือในสายตาคู่ค้าตั้งแต่แรกเจอ ซึ่งการแนะนำตัวผ่านนามบัตรนี้น่าจะเป็นประโยชน์ในเชิงธุรกิจมากกว่าที่คุณจะเลือกทำธุรกิจตามกระแส ไม่แยกชีวิตการทำงานออกจากโลกโซเชียล ที่ยังใช้วิธีแลกไลน์ หรือเพิ่มเพื่อนในเฟซบุ๊คเพื่อเป็นช่องทางในการทำความรู้จักหรือติดต่องาน

2.นามบัตรคือเครื่องมือสื่อสารชั้นดี ในโลกธุรกิจที่โอกาสพร้อมวิ่งเข้าหาคุณเสมอ คุณไม่รู้หรอกว่า โอกาสที่จะได้พบและทำความรู้จักกับบุคคลสำคัญในวงการธุรกิจ หรือ นักลงทุนที่เวลาเป็นเงินเป็นทองจะเข้ามาทักทายเมื่อไหร่ วิธีที่ดีที่สุด คือ ต้องไม่ปล่อยให้โอกาสที่เข้ามาหลุดลอยไป หนึ่งในมัสแฮฟไอเท็มที่นักธุรกิจที่ดีต้องติดตัวไว้ตลอดเวลาคือ “นามบัตร” เพราะช่วงเวลาสั้นๆที่ได้เป็นทำความรู้จักกับบุคคลสำคัญเหล่านี้ ไม่ว่าคุณจะสร้างความประทับใจแรกให้เกิดขึ้นได้หรือไม่ แต่อย่างน้อย “นามบัตร” ที่ได้แลกเปลี่ยนกันไว้ถือเป็นก้าวแรกในการสร้างความสัมพันธ์ และช่วยต่อยอดคอนเนกชั่นให้กับคุณในอนาคตได้แน่นอน

3.นามบัตรช่วยสร้างความประทับใจแรก หลายคนให้ความสำคัญกับการแต่งตัวและการวางตัวเพื่อสร้างความประทับใจแรกในสายตาผู้พบเห็น แต่กลับมองข้ามตัวช่วยสำคัญ อย่าง “นามบัตร” เพราะคุณสมบัติของนามบัตรที่ดี ไม่เพียงบรรจุข้อมูลที่ชัดเจนครบถ้วน แต่ต้องไม่ลืมใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไป เพื่อเปลี่ยนนามบัตรแสนธรรมดากลายเป็นนามบัตรสวยเตะตา จนต้องหยิบมาดูซ้ำ ที่สำคัญจดจำเจ้าของนามบัตรได้ไม่ลืม

4.สร้างแบรนด์ผ่านนามบัตร นอกจากนามบัตรที่เปี่ยมไปด้วยไอเดียและความคิดสร้างสรรค์จะช่วยสร้างความประทับใจไม่รู้ลืมให้กับผู้รับแล้ว คุณอาจโชคดีกว่านั้น หากผู้ที่ได้รับนามบัตรของคุณไป เลือกนำไอเดียเก๋ๆของคุณที่ส่งผ่านนามบัตรไปบอกต่อให้ในกลุ่มเพื่อนหรือคนรู้จักได้รับรู้ ซึ่งถ้ามองว่านี่คือหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่ต้องการให้แบรนด์เกิดการบอกต่อแบบปากต่อปาก คุณก็ได้มาถึงก้าวแรกแห่งความสำเร็จแล้ว

5.บอกให้รู้ว่าคุณเป็นนักวางแผน คงไม่มีนักธุรกิจคนไหน อยากแนะนำตัวหรือฝากช่องทางการสื่อสาร ผ่านเศษกระดาษ หรือขออาศัยใส่ชื่อของคุณพ่วงไปในนามบัตรของคนอื่น ถ้าไม่อยากให้คุณดูเป็นคนไม่เตรียมพร้อม ขาดการวางแผนที่ดี ซึ่งเป็นหนึ่งในคุณสมบัติสำคัญของนักธุรกิจมืออาชีพ ออกจากบ้านหรือที่ทำงานครั้งหน้าอย่าปล่อยให้ตัวเองต้องขายหน้าเพราะลืมพกนามบัตรติดตัว

ขอบคุณข้อมูลจาก www.entrepreneur.com

บทความโดย : TerraBKKคลังความรู้

TerraBKKค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก