รู้ หรือไม่ว่าการทำความสะอาดบ้าน นอกจากจะทำให้บ้านน่าอยู่และสะอาดแล้ว ยังช่วยในเรื่องของความเป็นสิริมงคลได้อีกด้วย และที่สำคัญหากปรับบ้านให้ถูกหลักฮวงจุ้ย บ้านก็อาจจะนำพาโชคลาภมาให้คุณ ๆ ได้ด้วย
 
 
1. ทำความสะอาดห้องน้ำ
ห้องน้ำ เป็นจุดที่สะสมทั้งเชื้อโรคและพลังงานด้านลบเอาไว้เยอะพอสมควร ดังนั้นห้องน้ำก็ควรเป็นห้องแรกที่ต้องทำความสะอาดให้หมดจด เพราะนอกจากจะทำให้เราได้ใช้ห้องน้ำที่สะอาดถูกสุขอนามัยแล้ว การทำความสะอาดห้องน้ำยังเหมือนได้กำจัดพลังงานด้านลบ ที่ส่งผลกระทบกับสุขภาพร่างกายของคนในบ้านได้อีกต่างหาก    
 
2. ห้องครัวต้องเอี่ยม
ใน ศาสตร์ของฮวงจุ้ย ห้องครัวเป็นห้องที่ส่งผลกระทบโดยตรงกับเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ของคนในบ้าน ซึ่งทางที่ดีเราก็ควรดูแลห้องครัวให้สะอาดเอี่ยมทุกซอกทุกมุมอยู่เสมอ เพื่อให้พลังงานดีไหลเวียนในห้องนี้ได้อย่างสะดวก นำพาความร่ำรวย และโชคลาภมาสู่เราอย่างลื่นไหล    
 
3. กำจัดฝุ่นทุกจุดในห้องนอน
ห้อง ที่สื่อถึงเรื่องสุขภาพโดยตรง ก็คือห้องนอนของเรานี่เอง เพราะตลอด 6-8 ชั่วโมงที่เรานอนหลับอยู่ในห้องนอน ก็เท่ากับเราได้หายใจเอาอากาศที่ไหลเวียน อยู่ในห้องนี้เข้าปอดไปเต็มๆ ซึ่งอากาศที่ว่า ก็คงจะปะปนไปด้วยฝุ่น เชื้อโรค และแบคทีเรียมากหน้าหลายตา เราต้องกำจัดเจ้าฝุ่น และเชื้อโรคที่แฝงตัวเนียน ๆ อยู่ในห้องนอนเราให้หมด โดยไล่ดูดฝุ่นตั้งแต่ฟูกนอน ผ้าม่าน พื้นใต้เตียง บนหลังตู้ ตามขอบหน้าต่างทุกบาน ถอดปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม และผ้าคลุมเตียงไปซัก แล้วอย่าลืมนำหมอนออกไปตากแดดจัด ๆ เพื่อไล่ฝุ่นด้วย    
 
4. บ้านต้องสะอาดทุกซอกทุกมุม
ความ สะอาดทุกซอกทุกมุมก็หมายถึงทุกตารางนิ้วในบ้านต้องหมดจดอย่างไร้ที่ติ โดยเฉพาะตามซอกมุมในบ้านทุกจุด เช่น มุมห้องรับแขก มุมห้องนอน มุมเพดาน และมุมห้องทุกส่วนในบ้าน ที่มักจะมีแมงมุมไปชักใยทิ้งไว้ นับแต่นี้ต่อไป เพื่อความเป็นสิริมงคลของบ้าน รวมทั้งเพื่อสุขอนามัยที่ดีของทุกคน เรามาจัดการซอกมุมเหล่านี้ให้สะอาดเอี่ยมกันไปเลยเถอะ    
 
5. บริเวณนอกบ้านก็อย่ามองข้าม
หลัง จากดูแลความสะอาดในบ้านไปเรียบร้อยแล้ว คราวนี้ถึงตาบริเวณนอกบ้านกันบ้าง โดยอุปกรณ์ที่จะช่วยให้คุณทำความสะอาดบริเวณนอกบ้านทั้งขอบหน้าต่าง ทางเดินเข้าบ้าน และพื้นที่อื่น ๆ ได้โดยง่าย และเหนื่อยน้อยก็คือเครื่องฉีดน้ำแรงดัน ด้วยพลังอัดฉีดน้ำที่รุนแรงจะช่วยให้คุณกำจัดทุกสิ่งสกปรกออกไปได้หมดจดใน พริบตา แต่หากใครสะดวกจะค่อย ๆ ปัด กวาด เช็ด ถูไปทีละจุดก็ไม่ว่ากัน ขอแค่ให้บริเวณนอกบ้านดูสะอาดตาเท่านั้นก็เป็นอันใช้ได้ แค่นี้ตั้งแต่หน้าบ้านเป็นต้นมา ก็จะมีสภาพที่สะอาดน่ามอง พร้อมต้อนรับความโชคดีแล้วจ้า    
 
6. หลังตู้ก็ต้องใส่ใจ
บน หลังคาบ้าน เฟอร์นิเจอร์ที่มีบริเวณด้านบน หรือแม้กระทั่งโคมไฟ ก็เป็นแหล่งสะสมเศษสกปรกและฝุ่นไว้ไม่น้อย ฉะนั้นถ้าอยากให้บ้านสะอาดเอี่ยมอย่างหมดจดจริง ๆ ก็ควรใส่ใจทำความสะอาดพื้นที่บริเวณเหล่านี้ด้วย แค่นี้ก็ไร้อุปสรรคมาขัดขวางความเป็นสิริมงคลของบ้านแล้ว    
 
7. กระดาษที่ไม่ใช้ต้องกำจัดออก
ไม่ ว่าจะเป็นกระดาษเหลือใช้หรือแม้กระทั่งนิตยสารเก่าเก็บที่คนในบ้านไม่เคย หยิบมาอ่านอีกเลย ก็ควรกำจัดออกไปซะ เพื่อเพิ่มพื้นที่ในบ้านให้กว้างขวางขึ้น พร้อมทั้งกำจัดแหล่งกักเก็บฝุ่นอีกจุดออกไปให้หมด หรือใครมีไอเดียสร้างสรรค์จะนำกระดาษเหลือใช้เหล่านี้มารีไซเคิลเป็นของใช้ และของแต่งบ้านเก๋ ๆ ก็ได้    
 
8. จัดการความสกปรกบนผืนพรม
สำหรับ บ้านที่ปูพรมเอาไว้ ส่วนของพรมก็ต้องทำความสะอาดเป็นประจำ และเพื่อเคลียร์บ้านให้พร้อมรับโชคลาภ ความรุ่งเรือง ควรจำนำพรมไปทำความสะอาดอย่างล้ำลึกยังร้านที่มีบริการทำความสะอาดพรมอย่าง เต็มรูปแบบด้วยนะคะ อย่างน้อยยอมเสียค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปบ้างเพื่อแลกกับบรรยากาศสะอาด ๆ ของบ้านปีละครั้งก็ยังดี
อย่าง ที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าความสะอาด เป็นสิริมงคลอย่างที่สุดของบ้าน ซึ่งจะนำพาความรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน ความโชคดีในชีวิต และความมั่งคั่งร่ำรวยมาหาทุกคนในบ้านอย่างแน่นอน และอย่างน้อยที่สุดสมาชิกครอบครัวทุกคนก็จะได้อาศัยอยู่ในบ้านที่สะอาด มีบรรยากาศน่าพักผ่อนให้สมกับคำว่าบ้านแสนสุขอย่างแท้จริง
     
ที่มา Kapook.com

บทความโดย : TerraBKK.com