น้ำจากชายคากระเด็นเลอะเทอะ
แก้ปัญหาโดย 1. การวางกระถางต้นไม้ตามแนวชายคา แล้วใส่กรวดที่หน้าดินป้องกันดินกระเด็น ก็ช่วยลดแรงกระแทกของน้ำได้ 2. ถ้าปริมาณน้ำที่ไหลลงมาไม่มาก ให้ทำเป็นพื้นโรยกรวดยาวตลอดแนวที่น้ำไหลลงมา น้ำก็จะกระเด็นออกมาน้อยลง 3. ถ้ามีปริมาณน้ำจากหลังคาเยอะ ควรทำรางน้ำแล้วต่อท่อลงมายังท่อระบายน้ำ ก็จะไม่เกิดปัญหาน้ำท่วมขังด้วย โดยใช้รางน้ำขนาดกว้างอย่างน้อย 4 นิ้วสำหรับพื้นที่หลังคาไม่เกิน 80 ตารางเมตร และกว้าง 5 นิ้วสำหรับพื้นที่ 80 - 160 ตารางเมตร หรือร้อยโซ่ต่อจากรางน้ำลงมาที่พื้น น้ำก็จะไม่กระเด็นเลอะเทอะ แล้วอย่าลืมทำตะแกรงป้องกันใบไม้อุดรางน้ำล่ะ
พื้นเปื้อนรอยรองเท้า
วิธีแก้ปัญหานี้ 1. คือ วางที่เช็ดรองเท้าซึ่งทำจากวัสดุทนน้ำ เช่น เส้นใยกาบมะพร้าวหรือพีวีซีไว้ตรงก่อนทางขึ้นระเบียง ก็ช่วยขจัดสิ่งสกปรกออกได้บ้าง 2. ยกพื้นส่วนที่ต้องถอดรองเท้าให้สูงกว่าส่วนที่ใส่รองเท้าเดินเข้ามาได้ 10 ซม. ส่วนที่เปื้อนก็จะไม่เลอะเทอะไปทั่ว อีกทั้งใช้วัสดุปูพื้นให้ต่างกันเพื่อความชัดเจน 3. เลือกใช้วัสดุปูพื้นที่มีสีไม่เข้มหรืออ่อนเกินไป และมีลวดลายเล็กน้อย อย่างลายดินเผา ลาย หิน ก็จะสังเกตเห็นรอยเปื้อนต่างๆได้ยากกว่าสีเรียบๆ
เก้าอี้สนามเริ่มขึ้นสนิม
1. ใช้กระดาษทรายขัดสนิมออกหรือใช้น้ำยาขจัดสนิมทา แล้วทาสีกันสนิม 1 ครั้งและสี น้ำมันทับอีก 2 ครั้ง 2. หมั่นตรวจสภาพและคอยซ่อมแซม แม้จะเป็นเพียงสนิมเล็กน้อย ความเสียหายก็จะไม่ลุกลามไป
พื้นลื่นแถมมีน้ำขัง
1. ถ้าพื้นลื่นเพราะผิวสัมผัสเรียบเกินไป เช่น กระเบื้อง หิน คอนกรีต ก็เพิ่มการยึดเกาะด้วยการติดแถบหรือเคลือบน้ำยากันลื่น หรือปูพื้นด้วยแผ่นพื้นไม้สำเร็จรูป ที่ถอดประกอบได้และมีน้ำหนักเบา โดยเลือกชนิดโครงรองพื้นเป็นพลาสติก ก็จะระบายน้ำและความชื้นได้ดี 2. พื้นภายนอกควรใช้วัสดุที่มีผิวหยาบ เช่น กระเบื้องกันลื่น, หินผิวหน้าหยาบอย่างหินแกรนิตพ่นไฟ อาจปูสลับกับผิวมันก็ได้ หรือออกแบบแนวกันลื่นด้วยการทำผิวทรายล้าง กรวดล้าง แล้วเคลือบด้วยน้ำยากันซึม ก็ไม่ทำให้เกิดตะไคร่น้ำ 3.การเปลี่ยนวัสดุปูพื้นใหม่ ไม่ควรปูทับของเดิม เพราะทำให้การยึดเกาะไม่ดี แล้วยังเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้พื้นมากเกินไป 4. น้ำขังอาจเกิดจาก พื้นอยู่ต่ำกว่าทางระบายน้ำ, พื้นทรุด, พื้นไม่ลาดเอียงหรือไม่มีทางระบายน้ำ ถ้าน้ำขังมากก็จำเป็นต้องสกัดผิวหน้าพื้นเดิมออกแล้วเทพื้นปรับระดับใหม่ โดยทำพื้นลาดเอียงอย่างน้อย 1 : 200 ไปยังทางระบายน้ำ

บทความโดย : TerraBKK.com