การนอนนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญต่อสุขภาพกายของคุณ การหลับนั้นส่งผลต่อการรักษาและสร้างหัวใจและเส้นเลือด การขาดการนอนหลับเป็นระยะเวลานานๆนั้นสามารถส่งผลต่อการเพิ่มความเสี่ยงชองโรคหัวใจ ความดันสูง เบาหวานและโรคทางหลอดเลือดอื่นๆ

การนอนหลับนั้นเป็นกิจกรรมที่ทั้งสร้างความสุขและผ่อนคลาย และยังมีความสำคัญทั้งต่อร่างกายและจิตใจเป็นอย่างมากอีกด้วย การได้หลับตาลพักผ่อนเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงในทุกๆคืนนั้นจะช่วยรีบูทและชาร์จพลังให้กับคุณหลังจากวันอันยาวนาน

มันไม่ใช่สิ่งที่น่าแปลกใจเลยที่การนอนหลับไม่เพียงพอสามารถจะส่งผลให้เกิดปัญหาที่สำคัญต่อร่างกายได้ ในหลายๆครั้งเราสามารถที่จะรู้สึกถึงปัญหาได้ในทันทีที่ตื่นนอน เช่นเราอาจจะไม่สามารถจดจ่อกับสิ่งต่างๆที่ทำได้ หรือมันอาจจะต้องใช้เวลานานเพื่อที่คุณจะเริ่มต้นวันใหม่ เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วหากเรามีอาการเช่นนี้เกิดขึ้นทุกๆวัน มันจะสามารถที่จะส่งผลต่อสุขภาพทั้งระยะสั้นและยาวของเราได้เลยทีเดียว

การศึกษาทางวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบอาการมากมายที่อาจจะเกิดขึ้นได้หากร่างกายของมนุษย์นั้นได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ และนี่เป็น 5 โรคอันตรายที่เราจะขอยกขึ้นมาเป็นตัวอย่างให้คุณดู

1. โรคอัลไซเมอร์

จากการศึกษาโดยมหาวิทยาลัย John’s Hopkins ในปี 2013 ได้ข้อสรุปว่าการพักผ่อนไม่เพียงพอนั้นสามารถเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ และยังสามารถเป็นตัวเร่งอาการของโรคได้อีกด้วย การศึกษานั้นได้แสดงให้เห็นว่าการนอนหลับนั้นเป็นส่วนสำคัญในการกำจัดสารพิษที่สะสมในสมองที่เรียกว่า beta-amyloid กลุ่มศึกษากว่า 70 คน ในช่วงอายุระหว่าง 53-91 ปี ที่มีอาการนอนหลับพักผ่อนได้ไม่เพียงพอนั้นแสดงให้เห็นว่าพวกเขามี beta-amyloid สะสมอยู่ในสมอง และสารตัวเดียวกันนี้เองก็เป็นสารที่มีความเชื่อมโยงกับโรคอัลไซเมอร์

2. มะเร็งต่อมลูกหมาก

จากการศึกษาชายชาว Icelandic กว่า 2,425 คน ในช่วงอายุ 67-96 ปี พบว่ากลุ่มชายที่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับนั้นมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากมากกว่าอีกกลุ่มถึง 60% และตัวเลขก็ดูเหมือนจะพุ่งสูงขึ้นเมื่อผู้เข้าร่วมศึกษายังคงมีลักษณะนอนไม่หลับนานขึ้น

นักวิทยาศาสตร์เชื่อความความสัมพันธ์ของมะเร็งกับอาการนอนหลับไม่เพียงพอนั้นอาจจะมีต้นเหตุมาจาก melatonin ซึ่งเป็นสารเคมีที่สำคัญในร่างกายที่ช่วยในการกดการเติบโตของก้อนเนื้อร้ายในร่างกาย และเมื่อสารนี้มีต่ำเกินไปในร่างกาย – ในกรณีนี้ในร่างกานของผู้ทดสอบที่นอนไม่เพียงพอ – มันจึงเป็นสาเหตุให้มะเร็งเติบโตได้เร็วกว่า

3. โรคทางหัวใจและหลอดเลือด

สรุปง่ายๆเลยว่าการนอนไม่หลับนั้นส่งผลต่อสุขภาพหัวใจแน่ๆ การนอนไม่เพียงพอนั้นสามารถที่จะเป็นต้นเหตุโรคทางหัวใจและหลอดเลือดได้อย่างแน่นอน แต่เมื่อไม่นานมานี้เท่านั้นเองที่นักวิทยาศาสตร์สามารถยืนยันข้อสงสัยของความเชื่อมโยงนี้ได้ ในการศึกษาที่ใช้เวลากว่า 14 ปี บนกลุ่มทดลองเพศชายชาวรัสเซีย 657 คน จำนวน 2 ใน 3 ของผู้ที่ประสบเหตุโรคหัวใจนั้นมีอาการหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ

4. โรคอ้วนและเบาหวาน

การศึกษาจำนวนมากได้แสดงให้เห็นแล้วว่ามันมีความเชื่อมโยงระหว่างโรคเบาหวานและการพักผ่อนไม่เพียงพอ แต่เมื่อไม่นานมานี้มหาวิทยาลัย Chicago ได้ศึกษาความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงเพิ่มเติมของการพักผ่อนไม่เพียงพอและโรคอ้วน อาการที่สามารถเป็นต้นเหตุของโรคเบาหวานได้ การศึกษานี้ค้นพบว่าการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอนั้นสามารถส่งเสริมให้ระดับของกรดไขมันสะสมในเลือดเพิ่มสูงขึ้นได้ ซึ่งจะส่งผลร้ายต่อระดับน้ำตาลในเลือด

จากการศึกษาผู้ชาย 19 คน กลุ่มผู้ศึกษาได้ค้นพบว่าคนที่นอนหลับเพียง 4 ชั่วโมงในระยะ 3 คืนนั้นดูจะมีกรดไขมันในเลือดมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับคนที่นอน 8 ชั่วโมง

5. ความคิดที่จะฆ่าตัวตาย

นี่เป็นเรื่องที่น่าตกใจและชวนให้รู้สึกไม่ดี จากการศึกษาในปี 2014 ของมหาวิทยาลัย Standford School of Medicine พบว่ามันมีความสัมพันธ์ที่เกี่ยวโยงกันระหว่างการอดนอนและการฆ่าตัวตาย จากการศึกษานาน 10 ปี กลุ่มศึกษา 20 คนจาก 420 คน ที่ฆ่าตัวตายนั้นมีผลตรวจสุขภาพที่บ่งชี้ชัดว่ามีปัญหาเรื่องการนอน จากการศึกษานั้นนักวิจัยได้สรุปว่าผู้ที่นอนพักผ่อนไม่เพียงพอนั้นจะมีความเสี่ยงที่จะฆ่าตัวตายมากกว่าคนทั่วไปถึง 1.4 เท่า และความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นเมื่อมีส่วนผสมของอายุที่มากขึ้นและความเครียดที่สูงขึ้น

วิธีเพิ่มประสิทธิภาพการนอน

มันชัดเจนว่าการนอนหลับนั้นมีความสำคัญมากต่อสุขภาพ และยังเป็นกิจกรรมที่สำคัญในการช่วยลดอาการและโรคต่างๆ ดังนั้นแล้วเราจึงอยากแนะวิธีในการช่วยในการนอนหลับให้ดีมากขึ้น

1. พัฒนาและรักษาช่วงเวลาในการนอน

ตื่นนอนและนอนให้เป็นเวลาในทุกวันแม้แต่ในช่วงวันหยุด

2. ผ่อนคลายก่อนนอน

ลองหากิจกรรมผ่อนคลายก่อนนอน เช่น อ่านหนังสือ หรือนั่งสมาธิทุกคือก่อนนอน

3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การออกกำลังการอย่างสม่ำเสมอจะช่วยในเรื่องการนอนของคุณ

4. ดูแลสภาพแวดล้อมในการนอน

ห้องที่คุณนอนนั้นมีอุณหภูมิที่เหมาะสมหรือไม่ แสงและเสียงในห้องเป็นอย่างไร? การให้ความสนใจกับเรื่องพวกนี้จะช่วยให้คุณสามารถนอนหลับได้ดีขึ้น

5. เครื่องนอนและหมอน

สถานที่ที่คุณนอนนั้นมีความสำคัญต่อความสบายทางกายและสุขภาพของคุณ ลองสำรวจดูว่าเครื่องนอนของคุณนั้นเหมาะสมแล้วหรือยัง

ขอบคุณที่มาจาก : www.powerofpositivity.com