คุณอธิบายความรักของคุณอย่างไร? ใช่ความเงียบแต่กลับรู้สึกสบายเมื่ออยู่กับเพื่อรักของคุณรึเปล่า? หรือว่าเป็นความรักแรกพบเมื่อได้เห็นลูกที่เพิ่งเกิดของคุณ?

ในโลกนี้นั้นมีความรักมากมายหลากหลายรูปแบบ ซึ่งในแต่ละแบบนั้นล้วนแล้วแต่มีรูปแบบของความรู้สึกที่แตกต่างกันไป

กรีกโบราณได้ทำการแยกแยะประเภทของความรักเอาไว้โดยแบ่งความรักออกเป็น 7 ประเภท ความรักแต่ละแบบนั้นมีคุณค่าในแบบของมันเอง และคนเรานั้นควรที่จะได้ลิ้มลองความรักทุกรูปแบบ

แต่ความรักแบบใดคือความรักแบบที่คุณมี ณ ขณะนี้? และแบบใดที่คุณต้องให้ความสำคัญมากขึ้นล่ะ?

ความรักทั้ง 7 รูปแบบ

1. PHILAUTIA

นี่คือความรักที่เรามีให้กับตัวเอง อันที่จริงนี่คือจุดกำเนิดของความรักทุกรูปแบบ เมื่อความสัมพันธ์ที่เรามีให้กับตัวเองนั้นเป็นความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่ง หลังจากนั้นความรักอื่นๆในชีวิตก็ดูเหมือนว่าจะเข้าที่เข้าทาง Philuatia นั้นสามารถมาได้ใน 2 รูปแบบ รูปแบบแรกเป็นรูปแบบที่ออกจะเป็นความรักตัวเองแบบกลวงๆ คล้ายไปในทางหลงตัวเองหรือ อีโก รูปแบบนี้มักจะเกี่ยวโยงกับรสนิยมเรื่อง เงิน ชื่อเสียงและอำนาจ ความรักตัวเองในรูปแบบนี้นั้นสามารถอธิบายได้ง่ายๆว่าเป็นการเอาตัวเอาไว้อยู่เหนือสิ่งอื่นๆ ในทางตรงกันข้าม Philautia ที่ดีนั้นคือ ศักดิ์ศรี ความมั่นใจ และความมุ่งมั่นที่จะดูแลตัวเอง และคนอื่นๆ เช่นนี้เราจึงจะสามารถรักทั้งตัวเองและผู้อื่นได้

2. PRAGMA

คือความรักที่ตั้งอยู่บนความทุ่มเทเพื่อสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า ในความรักแบบ Pragmatic ความโรแมนติก และการดึงดูดฝ่ายตรงข้ามมักจะถูกกันออกไป โดยมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายที่มีร่วมกันและความเหมาะสมซะมากกว่า ความรักประเภทนี้สามารถหาได้จากคู่ที่ถูกคลุมถุงชน หรือการแต่งงานเพื่อผลประโยชน์บางอย่าง และนี่ยังหมายรวมถึงคู่ชีวิตที่แต่งงานกันและพยายามที่จะทำให้ความรักของพวกเขาไปรอดเพื่อลูกๆด้วย ความรักแบบ Pragma นั้นเป็นความรักแบบที่มีความลึกและมีความรู้สึกจำคัญที่ต้องทำให้สำเร็จ และต้องทำในสิ่งที่ถูกต้อง มีคู่รักจำนวนมากที่เริ่มต้นความรักด้วยความรักแบบ Eros หรือ Ludus แล้วหลังจากนั้นจึงเปลี่ยนมาเป็น Pragma เมื่อความรักแบบตื้นๆนั้นไม่สามารถที่จะเหนี่ยวรั้งพวกเขาไว้ด้วยกันได้อีกต่อไป

3. LUDUS

นี่คือความรักที่ตรงกันข้างกับ Pragma แม้ว่าความรักนั้นสามารถที่จะเติบโตผ่านกาลเวลาและสถานการณ์ต่างๆได้ Ludus นั้นคือความรักแบบฉาบฉวยและแบบสนุก มันถูกอธิบายว่าเป็นความรักที่สนุก และไม่จริงจัง นี่เป็นความรักที่คุณจะรู้สึกเมื่อคุณกำลังเต้นรำกับคู่ของคุณหรือ เมื่อคุณเฟลิตเพื่อร่วมห้องเรียน ในทางตรงกันข้ามกับลักษณะความทุ่มเทอย่างมากของความรักแบบ Pragmatic เป้าหมายเดียวที่ความรักทั้งสองรูปแบบมีร่วมกันก็คือ ความสุข ความรักแบบ Ludus นั้นเป็นความรักที่สนุก แต่มันไม่สามารถที่จะอยู่ได้อย่างยั่งยืนด้วยตัวของมันเอง เมื่อผ่านกาลเวลาแล้วมันก็จะจางหายไปหรือผันไปเป็นความรักแบบ Eros หรือ Philia

4. EROS

นี่คือรูปแบบความสัมพันธ์ที่เรามันจะเชื่อมโยงกับคำว่า “รัก” มากที่สุด ความรักในรูปแบบนี้คือความรักแบบ โรแมนติก หมกมุ่น และความต้องการ Eros คือชื่อเทพเจ้ากรีกของ Cupid เทพเจ้าที่คอยยิงลูกศรรักใส่ผู้คนและทำให้คนตกหลุมรักกัน Cupid มันจะถูกวาดภาพให้โดนปิดตาเอาไว้เพื่อเป็นการสื่อความหายว่าเขาอาจจะยิงลูกศรปักอกใครต่อใครแบบไม่มีเหตุผล ความรักในรูปแบบนี้เป็นความรักที่อันตรายที่สุด แต่มันก็คือความรักในรูปแบบที่เราพยายามไล่ตามอย่างสุดหัวใจ มันคือความรักที่จะกลืนกินเราเข้าไป และทำให้เราละทิ้งซึ่งตรรกะทั้งหมด

5. PHILIA

นี่คือความรักในรูปแบบที่อบอุ่นที่เรามีให้กับญาติพี่น้องหรือเพื่อนสนิท มันจริงใจ สนุกและต่างตอบแทน มันห่างไกลจากความรักแบบ Eros และ Ludus ดังนั้นแล้วมันจะเป็นการดีกว่าที่เราจะให้ความสำคัญกับความรักแบบนี้มากกว่าความรักฉาบฉวย บ่อยครั้งที่คู่รักสามารถที่จะเปลี่ยนรูปแบบความรักของตัวเองมาเป็นความรักแบบนี้ คุณอาจจะเคยได้ยินคนพูดว่าคู่รักของเขานั้นเป็นเหมือนเพื่อที่ดีที่สุดของเขา นั่นคือเป้าหมายที่ดีของความสัมพันธ์ และในเมื่อ Philia นั้นเป็นความรักความสัมพันธ์ที่มีพลังมากที่สุดที่คนสองคนสามารถมีร่วมกันได้ ความสัมพันธ์นี้จึงเป็นความสัมพันธ์ที่มีความแน่นแฟ้น จริงจัง และมั่นคง

6. STORGE

นี่คือความรักในรูปแบบพิเศษที่พ่อ-แม่มีให้กับลูกของตัวเอง เหมือนกับ Philia ความรักประเภทนี้เป็นความรักแบบที่ทรงพลังและยั่งยืน แต่ต่างกันกับความรักแบบ Philia นี่ไม่ใช่ความรักแบบที่เท่าเทียม แต่มันเป็นความรักแบบที่เหมือนกับที่พ่อ-แม่มีให้กับลูก ดังนั้นแล้วมันจึงต่างจาก Philia ตรงที่ Storge นั้นเป็นรูปแบบความรักแบบไม่มีเงื่อนไข ลูกนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องตอบแทนอะไรให้กับพ่อ-แม่ และอันที่จริงแล้วพ่อ-แม่นั้นรักลูกๆในแบบที่เขาเป็น Storge นั้นคือความรักที่ทำให้พ่อ-แม่อภัยให้ทุกอย่างที่ลูกๆทำ พ่อ-แม่ที่มีความรักแบบ Storge ที่รุนแรงนั้นจะพร้อมสละทุกอย่างให้กับลูกของตนและไม่คาดหวังสิ่งใดตอบแทน

7. AGAPE

นี่คือความรับที่เป็นสากลมากที่สุดที่เราต้องการที่จะรู้สึก Agape นั้นเป้นความรักไร้เงื่อนไขกับสิ่งมีชีวิตทุกอย่าง นี่คือรูปแบบของความรักที่ทำให้เราต้องการที่จะทำความดี นี่คือความรู้สึกที่ทำให้เราอาสาที่จะทำในสิ่งต่างๆ ช่วยโลก หรือเพียงแค่ทำความดีเพื่อผู้คน สัตว์หรือต้นไม้ ผู่ที่มีความรักแบบ Agape อย่างรุนแรงนั้นคือผู้ที่มีความรู้สึกผูกพันกับธรรมชาติ มนุษย์ และโลก และนี่คือจุดที่กรรมดีเริ่มต้นขึ้น เมื่อเรารู้สึกถึงความรักแบบ Agape นั่นคือเวลาที่เรารู้สึกเข้าใกล้พระเจ้ามากขึ้น

“มันไม่เคยมีเวลาหรือสถานที่สำหรับรักแท้ ความรักนั้นเกิดขึ้นแบบไม่มีเหตุผล ในช่วงอึดใจเดียวเท่านั้น”

ขอบคุณข้อมูลจาก unisoultheory.com