ช่วงต้นปีเช่นนี้ หากใครกำลังวางแผนขอสินเชื่อ นอกจากการเตรียมความพร้อมด้านเครดิตฐานะทางการเงินส่วนตัวแล้ว การเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยแต่ละธนาคาร ดูจะเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามไปอย่างยิ่ง TerraBKK Research ส่งต่อขอมูลดีๆ เกี่ยวกับ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 19 ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ และ 11 สาขาธนาคารต่างประเทศ จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ข้อมูล ณ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560) เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานประกอบการตัดสินใจเลือกธนาคารในการยื่นขอสินเชื่อต่างๆ รายละเอียดดังนี้

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 19 ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ

TerraBKK Research พบว่า อัตราดอกเบี้ยที่ใช้อ้างอิงในสินเชื่อประเภทต่างๆของธนาคารพาณิชย์ นอกจาก อัตราดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้ ที่มีอัตราสูงเฉลี่ยอยู่ในช่วง 15-36% แล้ว คงจะเป็น ประเภทบัตรเครดิต ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงที่สุด เฉลี่ยราว 20% มีเพียงธนาคารธนชาตแห่งเดียวเท่านั้นที่คิด 15% ขณะที่ 3 ดอกเบี้ยอ้างอิงที่เหลือ ช่วงเฉลี่ยอัตราดอกเบี้ยที่สูงที่สุด ได้แก่ MRR (Minimum Retail Rate) มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ในช่วง 7.62% -12.75% โดยมี 3ธนาคารที่คิดอัตราดอกเบี้ยประเภทนี้ต่ำที่สุดที่ 7.62% นั้นคือ ธนาคารกรุงไทย ,ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ ทางด้าน MOR (Minimum Overdraft Rate) มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ในช่วง 7.12% - 9.875% โดย 3ธนาคารที่คิดอัตราดอกเบี้ยประเภทนี้ต่ำที่สุดที่ 7.12% นั้นคือ ธนาคารกรุงไทย ,ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ เช่นกัน สำหรับ MLR (Minimum Loan Rate) มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ในช่วง 6.25% - 8.52%โดยมี 2 ธนาคารที่คิดอัตราดอกเบี้ยประเภทนี้ต่ำที่สุดที่ 6.25% นั้นคือ ธนาคารกรุงเทพและธนาคารกสิกรไทย ตารางข้อมูลดังนี้

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 11 สาขาธนาคารต่างประเทศ

TerraBKK Research พบว่า อัตราดอกเบี้ยที่ใช้อ้างอิงในสินเชื่อประเภทต่างๆของสาขาธนาคารต่างประเทศค่อนข้างสูงกว่าธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในประเทศทั้งสิ้น สำหรับสาขาธนาคารต่างประเทศที่คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดในแต่ละประเภท ได้แก่ เจพีมอร์แกน เชส คิดอัตราดอกเบี้ย MOR (Minimum Overdraft Rate) 7% ต่ำสุดในกลุ่ม ซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอร์เรชั่น คิด MLR (Minimum Loan Rate) 6.375% ต่ำสุดในกลุ่ม มิซูโฮ คิด MRR (Minimum Retail Rate) 7.75%ต่ำสุดในกลุ่ม สำหรับประเภทผิดนัด อินเดียนโอเวอร์ซีส์ 12% ต่ำสุดในกลุ่ม และประเภทบัตรเครดิตมีเพียง ธนาคารซิตี้แบงก์ แห่งเดียวคิดอัตราดอกเบี้ย 15% ตารางข้อมูลดังนี้

หมายเหตุ :

  • MOR (Minimum Overdraft Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำเรียกเก็บลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทวงเงินเบิกเกินบัญชี (O/D) เพื่อหมุนเวียนธุรกิจ
  • MLR (Minimum Loan Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำเรียกเก็บลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี เหมาะกับวงเงินกู้ระยะยาว
  • MRR (Minimum Retail Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำเรียกเก็บลูกค้ารายย่อยชั้นดี
  • อัตราดอกเบี้ยสูงสุด กรณีผิดนัดชำระหนี้ ไม่ชำระคืนตามกำหนด
  • อัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิต เรียกเก็บจากผู้ใช้บัตรเครดิตนั้นๆ

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก