ในโลกที่เทคโนโลยีก้าวเข้ามามีอิทธิพลต่อมวลมนุษยชาติ เด็กที่เติบโตมาท่ามกลางสภาพแวดล้อมนี้ คนยุคนี้เรียกพวกเขาว่า “อัลฟ่า เจน” (Alpha Generation) และในอนาคตพวกเขาคือกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่ จนอาจกล่าวได้ว่าพวกเขาคือผู้กุมอำนาจอนาคตก็ว่าได้

ว่าแต่อัลฟ่า เจน คือใคร? พวกเขาทำอะไร? คิดอะไร? TerraBkk ได้สรุปมาให้แล้ว เพื่อให้เหล่ามนุษย์เบบี้บูมเมอร์ (Baby Bommers), เจเนอเรชั่นเอ็กซ์ (Generation X), เจเนอเรชั่นวาย (Generation Y), เจเนอเรชั่นซี (Generation Z ) และเหล่านักการตลาด-นักลงทุนทั้งหลาย ได้รู้จักกับพวกเขามากขึ้น เพราะการมองเห็นของพวกเขาคือ มูลค่ามหาศาลของว่าที่ลูกค้าในอนาคต รวมถึงการเป็นผู้เปลี่ยนแปลงโลก จากบทบาทการเป็นเน็ตไอดอลที่มีผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียนับแสน

  • เจเนอเรชั่น อัลฟ่า คือเจนแรกแห่งศตวรรษที่ 21 เกิดระหว่าง 2010-2024 เป็นรุ่นลูกของเจนวายและเจนซี ตอนนี้กำลังเป็นเด็กน้อยที่เกิดจากพ่อแม่ที่มีอายุมาก มีลูกน้อย ชีวิตไม่ต้องดิ้นรนมากเท่ารุ่นก่อนๆ มีแนวโน้มเป็นคนวัตถุนิยม คุ้นเคยกับการเปลี่ยนแปลง เบื่อง่ายและความอดทนต่ำ นิยมความรวดเร็วทันใจ จึงมักมองหาสูตรความสำเร็จที่จะทำให้ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย
  •  เจนอัลฟ่าคุ้นเคยกับเทคโนโลยีตั้งแต่ฟันน้ำนม จํานวน 3 ใน 4 จะมีสมาร์ทโฟน เป็นของตัวเอง เดินทางท่องโลกออกสํารวจอีกฟากหนึ่งของโลก ด้วยเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) เข้าห้องเรียนในมหาวิทยาลัยชื่อดังระดับท็อปเอนด์ ด้วยเทคโนโลยี Augment Reality (AR) และจบปัญหาสุขภาพของพ่อแม่กับแพทย์ ด้วยการใช้ Livestregm อยู่ที่บ้าน
  • พวกเขาไม่คิดว่าเทคโนโลยีเป็นเพียงเครื่องมือ แต่มองว่าเป็นสิ่งเดียวกับการใช้ชีวิต คนในเจนนี้จึงถูกเรียกว่า Screenagers หรือ Generation Glass
  • พวกเขาจะเคยชินกับการมีเพื่อนต่างเชื้อชาติมากกว่าหนึ่ง วัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์จะเป็นเรื่องราวที่อยู่เพียงในหนังสือ
  • คุ้นเคยกับวัฒนธรรมย่อย (sub-culture) ที่มีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา พวกเขามีนิทานก่อนนอน เป็นซินเดอเรลล่าเวอร์ชั่นนางเอกผิวสี ตลอดจนเห็นภาพประเทศมหาอํานาจอย่างสหรัฐอเมริกาเต็มไปด้วยคนหลากหลายเชื้อชาติที่อยู่รวมกันได้อย่างกลมกลืน
  • เติบโตมากับเพศที่หลากหลาย ท่ามกลางสังคมเปิดกว้าง
  • ในขณะที่เติบโตมากับเทคโนโลยี แต่มนุษย์เจนอัลฟ่าจะโหยหาความเป็นส่วนตัว เพื่อหลีกหนีจากชีวิตที่รีบเร่ง แสวงหาการค้นหาทางจิตใจ ผ่านศิลปะ ดนตรี พูดคุย เพื่อเชื่อมโยงกับธรรมชาติ หาความสมดุลใหักับชีวิตในระดับจิตวิญญาณแบบยั่งยืน
  • คอมมอน เซนส์ มีเดีย บริษัทผู้จัดทำข้อมูลตรวจสอบสื่อรูปแบบต่างๆ ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า มากกว่า 30% ของเล่นชิ้นแรกสําหรับคนเจนอัลฟ่า คือ อุปกรณ์สื่อสารแม้ในยามพวกเขาหลับ ดังนั้นจึงคาดการณ์ได้ว่า หนึ่งในรายการของเล่นที่จะโดนใจเด็กๆ เจนนี้ จะอยู่ในกลุ่ม Ed-tech หรือเทคโนโลยีสร้างการเรียนรู้
  • เพราะเกิดมาในช่วงที่มีเทคโนโลยีด้านการประเมินตนเองมากมาย ทําให้เจเนอเรชั่นอัลฟ่ามีความตระหนักถึงตนเองมากกว่าเจเนอเรชั่นอื่นๆ
  • แม้จะยังฟันธงไม่ได้ แต่ก็มีการคาดเดากันว่าคนเจนอัลฟ่าจะเป็นคนรุ่นใหม่ที่แต่งตัวดีที่สุด เนื่องจากการเสพสื่อโซเซียลมีเดียที่เชื่อมโยงข้อมูลจากทั่วทุกมุมโลก พิสูจน์แนวคิดนี้ได้จากการก่อเกิดของผู้นําแฟชั่นรุ่นเยาว์ที่กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับอีกหลายๆ เจน

เหล่านี้คือสิ่งที่เหล่าผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสถาบันได้วิเคราะห์และนิยามตัวตนสปีชี่ส์อัลฟ่าเจนขึ้น ส่วนจะตรงใจ-ใกล้เคียงแค่ไหน ก็ลองหันไปดูเจ้าตัวเล็กที่อยู่ข้างๆ คุณแล้วกัน

อ้างอิงข้อมูลจาก : Trend 2017 โดย TCDC

บทความโดย TerraBKK คลังความรู้