เมื่อพูดถึงเรื่องการเงิน ผู้หญิงบางคนมักจะปล่อยให้อารมณ์ความรู้สึก หรือสถานการณ์ต่าง ๆ มาตัดสินเรื่องการเงินของตนเอง แต่หากเราอยากจะเป็นคนที่มีความชาญฉลาดทางด้านการเงิน เราก็ต้องกล้าเผชิญหน้ากับการเงินของเรา และมุ่งหน้าสร้างนิสัยที่ทำให้การเงินของเรามีสุขภาพดี เพราะเมื่อเราพัฒนานิสัยทางการเงินที่ดี เราจะรู้สึกว่าเราสามารถควบคุมชีวิตของเราได้ และสามารถเตรียมความพร้อมสำหรับสถานการณ์ใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ วันนี้MoneyGuru.co.th จึงมี เคล็บลับ ในการสร้างนิสัยทางการเงินที่ดีมาฝากค่ะ

ออมเงินอัตโนมัติ

เราสามารถเก็บเงินได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งที่จะสามารถทำให้คุณเก็บเงินได้จากเงินเดือนของคุณที่เข้ามา โดยคุณสามารถบอกให้ทางธนาคารตั้งค่าในส่วนนี้ได้เลย ซึ่งคุณอาจจะบอกให้เขาตัดเงินเข้าไปยังบัญชีเงินฝากของเขาทันทีที่มีเงินเดือนเข้ามา ซึ่งเราแนะนำให้คุณเก็บเงินร้อยละ 20 ของรายได้ของคุณ เพื่อเอาไว้เป็นเงินออมหรือกองทุนเพื่อการเกษียณอายุค่ะ

มีเป้าหมาย

เราควรมีความเฉียบแหลมทางการเงิน ด้วยการตั้งเป้าหมายทั้งในระยะสั้นและในระยะยาว จากนั้นค่อยวางขั้นตอนที่เฉพาะเจาะจงสำหรับวิธีการที่จะบรรลุเป้าหมายที่เรากำหนดไว้ การตั้งเป้าหมายนับว่าเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญในการพัฒนาแผนทางการเงินส่วนบุคคล และคุณจะต้องทบทวนเป้าหมายเหล่านั้นในช่วงเหตุการณ์ของชีวิตที่สำคัญ ๆ เช่น การแต่งงาน หรือการเริ่มต้นงานใหม่ ฯลฯ

ใช้บัตรเครดิตอย่างชาญฉลาด

คุณอาจใช้บัตรเครดิตของคุณไปกับสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ แต่ถ้าคุณอยากใช้เงินอย่างชาญฉลาด คุณควรรู้ว่าทุกครั้งที่คุณรูดบัตรเครดิตนั้น มันจะส่งผลกระทบต่อคะแนนเครดิตของคุณ ดังนั้นคุณควรตรวจสอบคะแนนเครดิตของคุณเป็นประจำทุกปีให้เป็นนิสัย และควรจ่ายยอดบัตรเครดิตให้เต็มทุกเดือน หรือควรจ่ายมากกว่าขั้นต่ำ เนื่องจากดอกเบี้ยบัตรเครดิตนั้นสูงและอาจจะทำให้คุณเกิดความเครียดได้ค่ะ

ไม่ใช้อารมณ์ความรู้สึกกับเงิน

อารมณ์ของคุณจะนำไปสู่การตัดสินใจทางการเงินทั้งทางที่ดีและไม่ดีนะคะ การปรับปรุงนิสัยทางการเงินของคุณนับว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด ดังนั้น การควบคุมอารมณ์ความรู้สึกเรื่องเงินจะช่วยให้คุณร่ำรวยขึ้นมาได้ค่ะ ซึ่งเราไม่ควรจะใช้อารมณ์ความรู้สึกไปตัดสินใจเรื่องทางการเงินนะคะ เพราะนั่นอาจจะนำหายนะมาสู่คุณได้ค่ะ

ควรรู้ว่าเมื่อไรไม่มี เมื่อไรมี

มันเป็นเรื่องยากที่จะไม่ควักเงินออกมาจ่ายไปกับสิ่งของที่เราอยากได้ แต่เราเชื่อว่าทุกคนรู้ดีว่าการใช้เงินตามใจตัวเองสามารถเพิ่มปัญหาทางการเงินให้เราได้ อย่างไรก็ตาม คุณไม่จำเป็นต้องบอกว่าตัวเองว่าคุณไม่มีเงิน ถึงจะได้ไม่จ่ายเงินไปกับสิ่งของที่ล่อใจหรอกนะคะ เพียงแต่คุณแค่ละเว้นจากรายการที่ไม่ได้อยู่ลิสต์การซื้อของคุณก็เท่านั้นเอง อย่างเช่น การรับประทานอาหารนอกบ้าน ซึ่งมันทำให้คุณเปลืองเงินเป็นอย่างมากต่ะ และหากคุณต้องการอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเงิน บัตรเครดิต รถยนต์ และประกันรถยนต์ คุณสามารถกด Subscribe ทีนี่ได้เลยค่ะ MoneyGuru.co.th จะส่งสาระความรู้ดี ๆ แบบนี้ตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์ ขอบคุณข้อมูล จาก :MoneyGuru.co.th