กลุ่มค้าปลีก เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่มาแรงในปี 2559 สำหรับผลประกอบการไตรมาส 3ของปีนี้ แม้ยักษ์ใหญ่อย่าง ซีพี ออลล์ (CPALL), สยามแม็คโคร(MAKRO) และบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์(BIGC) จะสร้างรายได้สูงสุดในกลุ่ม แต่สำหรับเรื่องของอัตราส่วนทางการเงินแล้ว หุ้นขนาดกลางและเล็กอย่าง บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น(BIG) , บิวตี้ คอมมูนิตี้(BEAUTY) หรือ คาร์มาร์ท(KAMART) กลับมีตัวเลขที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

TerraBKK Research รวบรวม ผลประกอบการบริษัทไตรมาส 3 ปี 2559 (9M/2559) ของกลุ่มอุตสาหกรรม “ ค้าปลีก ” จำนวน 21 บริษัท ประกอบด้วยตัวเลขและอัตราส่วนทาการเงิน ได้แก่ รายได้ (Revenue) ,อัตรากำไรสุทธิ (NPM) ,กำไรต่อหุ้น (EPS) , เงินสดสุทธิ (Net Cash Flow ) , อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE),อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (ROA) และ หนี้สินต่อทุน ( D/E ) รายละเอียดดังนี้ 1. รายได้ (Revenue) ของกลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีก 9M/2559 ที่ผ่านมา TerraBKK Research พบว่ามีทั้งบริษัทที่สามารถสร้างยอดขายได้เพิ่มขึ้นและลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558) บริษัทที่สามารถทำรายได้สูงโดดเด่นของกลุ่ม จะเป็น ซีพี ออลล์ (CPALL) และ 3 อันดับถัดมาจะเป็น สยามแม็คโคร(MAKRO) , บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์(BIGC) และ เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) ขณะที่บริษัทที่มีเปอร์เซ็นต์รายได้เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) , บิวตี้ คอมมูนิตี้(BEAUTY) และ สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง(SPI)

2.อัตรากำไรสุทธิ ( Net Profit Margin : NPM) 9M/2559 ของอุตสาหกรรมนี้ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอัตรากำไรสุทธิราว 8.7% โดย 3 อันดับแรกที่มีอัตราส่วนกำไรสุทธิดีที่สุด ได้แก่ สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง(SPI) 39.3% ,บิวตี้ คอมมูนิตี้(BEAUTY) 25.8% และ คาร์มาร์ท(KAMART) 18.2% ขณะเดียวกัน TerraBKK Research สังเกตพบบริษัทที่มีอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นั้นคือ บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น(BIG) เพิ่มกว่า 70% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558)

3. กำไรต่อหุ้น (Earning per Share : EPS) สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีก ในช่วง 9M/2559 นี้ ส่วนใหญ่มีตัวเลขที่ปรับตัวดีขึ้น หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558) ทั้งนี้TerraBKK Research เห็นบริษัทที่มีตัวเลขกำไรต่อหุ้น 9M/2559 สูงที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์(BIGC) 6.4 บาทต่อหุ้น ,สหพัฒนพิบูล (SPC) 3.15 บาทต่อหุ้น และ สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง(SPI) 2.82 บาทต่อหุ้น

4. เงินสดสุทธิ (Net Cash Flow ) แสดงการเคลื่อนไหวของเงินทุนผ่านการดำเนินงานของบริษัททั้ง 3 กิจกรรม อันได้แก่ กิจกรรมดำเนินงาน ,กิจกรรมลงทุน,กิจกรรมจัดหาเงิน โดยบริษัทที่มีเงินสดสุทธิโดดเด่นได้แก่ ซีพี ออลล์ (CPALL) ทั้งนี้ หากผลลัทธ์ออกมาเป็นตัวเลขติดลบ TerraBKK Research อธิบายว่า ขณะนั้นบริษัทมีสถานะเงินสดไหลออกมากกว่าเงินสดไหลเข้า จุดนี้เองอาจส่อสัญญาณขาดสภาพคล่องในการดำเนินงานได้ ซึ่งพบว่า 3 อันดับแรกที่มีตัวเลขเงินสดสุทธิติดลบมากที่สุด ได้แก่ สยามแม็คโคร(MAKRO), โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์(HMPRO), บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์(BIGC) สาเหตุมาจากทั้ง 3 กิจกรรม เช่น เจ้าหนี้การค้าและเจ้าหนี้อื่น , เงินสดจ่ายจากการซื้อที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ , เงินปันผลจ่าย เป็นต้น

5. อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (Return on Equity : ROE) 9M/2559 ของกลุ่มอุตสาหกรรมนี้ มีค่าเฉลี่ยราว 21.2% TerraBKK Research โดยบริษัทที่มีอัตราการเปลี่ยนแปลงผลตอบแทนผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นสูงสุด 3 อันดับแรก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ได้แก่ คาร์มาร์ท(KAMART) รวมทั้ง คอมเซเว่น(COM7) และ บิวตี้ คอมมูนิตี้(BEAUTY) ขณะเดียวกัน บริษัทที่มีอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้นลดลง 3 อันดับแรก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ได้แก่ เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) , คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ ซิสเต็มส์ โซลูชั่น (CSS) และ สยามแม็คโคร(MAKRO)

6. อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (Return on Asset : ROA) ของกลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีก นี้ TerraBKK Research โดยภาพรวมช่วง 9M/2559 มีค่าเฉลี่ยราว 13.9% สำหรับ 3 อันดับแรกที่มีอัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์สูงสุด ได้แก่ บิวตี้ คอมมูนิตี้(BEAUTY) 52.8%, บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น(BIG) 46.6% และ คาร์มาร์ท(KAMART) 31.2% โดย คาร์มาร์ท(KAMART) ปรับตัวเพิ่มสูงสุด และ คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ ซิสเต็มส์ โซลูชั่น (CSS) ปรับตัวลงแรงที่สุด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558)

7. หนี้สินต่อทุน ( Debt to Equity : D/E ) ของกลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีก 9M/2559 นี้ ส่วนใหญ่มีค่าไม่เกิน 2 เท่า ถือว่าอยู่ในเกณฑ์พอใช้ ทั้งนี้ สังเกตเห็นบริษัทที่มีตัวเลขหนี้สินต่อทุนสูงสุด ยังคงเป็น ซีพี ออลล์ (CPALL) 7.21 เท่า แม้จะเป็นตัวเลขที่ลดลงจากปีก่อนแล้วก็ตาม --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก