สวนขวดนั้นดีถ้าคุณต้องการที่จะเพิ่มความสดชื่นในบ้านของคุณโดยไม่ต้องใช้พื้นที่มากมายหรือทรัพยากรต่างๆ และนอกจากนี้มันก็ทำได้ง่ายและตกแต่งด้วยอะไรก็ได้ที่คุณต้องการเช่น ก้อนกรวด, มอส, พืช เป็นต้น วันนี้เราจะมาสอนคุณทำสวนขวดด้วยวิธีง่ายๆ 6 ขั้นตอน น่าสนใจใช่ไหมล่ะ? มาดูกันดีกว่า

อุปกรณ์ที่ใช้

  • โหลแก้ว
  • ก้อนหินหรือก้อนกรวด
  • ถ่าน
  • ดิน
  • มอสหรือพืช
  • ของตกแต่งกระจุกกระจิก เช่น ฟิกเกอร์เล็กๆ

ขั้นตอนที่ 1 : เตรียมขวดแก้วที่ใส่

เลือกคุณได้เลือกขวดแก้วมาแล้ว ก็ล้างทำความสะอาดทั้งข้างนอกและข้างใน ถ้าคุณใช้ขวดแก้วที่สะอาดมาทำ คุณก็จะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าในขั้นตอนสุดท้าย

ขั้นตอนที่ 2 : จัดชั้นหิน

เลือกประเภทของหินที่คุณจะใช้จัดสวนขวด ในที่นี้จะใช้หินขาว เพราะว่ามันดูสะอาดแล้วก็สีตัดกับชั้นอื่นๆ แต่หากคุณชอบหินแบบอื่นๆ ก็ตามสบายเลย โปรดจำไว้ว่าหินที่คุณใช้จำเป็นต้องมีขนาดเล็ก คุณสามารถหาห้อนกรวดได้ตามใกล้ๆแม่น้ำหรือในสวน แล้วก็อย่าลืมล้างก่อนด้วยล่ะ หินจะช่วยในเรื่องของการระบายน้ำ ขั้นตอนที่ 3 : วางชั้นถ่านหิน

ขั้นตอนที่ 3 : จัดชั้นถ่าน

ต่อไปก็เพิ่มชั้นของถ่าน ที่จริงชั้นนี้ไม่ต้องใส่ก็ได้ถ้าไม่จำเป็น แต่ถ่านหินจะช่วยในเรื่องของการกรองน้ำ ดังนั้นชั้นนี้ควรจะมีในกรณีของสวนขวดแบบปิด

ขั้นตอนที่ 4 : ชั้นดิน

คุณจะต้องใส่ดินลงไปในสวนขวด ใส่ลงไปบยชั้นของถ่านหินแล้วเอามือกดให้แน่น ใส่น้ำนิดหน่อยเพื่อให้ดินระบายน้ำลงไปยังชั้นอื่นๆ

ขั้นตอนที่ 5 : เพิ่มพื้นที่สีเขียวกันหน่อย

นี่เป็นเวลาของการเพิ่มสีสันเข้าไปในสวนขวดน้อยๆของคุณ คุณสามารถจะใช้มอสหรือพืชก็ได้ตามความพอใจ ออกไปเดินเล่นข้างนอกแล้วก็หาพืชหรือมอสที่น่าเอามาใส่ มอสนั้นหาง่าย ถ้าหาได้แล้วก็เก็บมา

ขั้นตอนที่ 6 ตกแต่งสวนขวด

เมื่อได้ทุกชั้นครบแล้ว แล้วคุณก็พอใจกับขั้นตอนที่ผ่านๆมา ต่อไปก็คือเวลาของการตกแต่งในขั้นตอนสุดท้าย มีของมากมายที่นำมาตกแต่งได้ คุณสามารถใช้ก้อนหินที่มีรูปร่างแปลกๆแต่สวยงามไม่ก็ใช้เปลือกหอยหรืออะไรก็ได้ตามใจคุณเลย คุณสามารถที่จะใส่หุ่นฟิกเกอร์เล็กๆลงไปก็ได้เช่นกัน หรือคุณอาจจะใช้ฟิกเกอร์รูปแมลงล่ะก็ สวนขวดนี้จะดูน่ารักขึ้นมากเลยทีเดียว cr. homedit.com