พ่อแม่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าพฤติกรรมทางการเงินของตัวเองนั้น ส่งผลกระทบต่อลูก ๆ แค่ไหน ซึ่งหากคุณมีพฤติกรรมทางการเงินที่ไม่ดี ก็อาจส่งผลให้เด็ก ๆ เกิดการรับรู้ที่ไม่ดีได้ อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่อยากให้พฤติกรรมทางการเงินที่ไม่ดีของคุณส่งผลต่อการรับรู้ของลูก ๆ คุณ ลองมาดู เคล็ดลับ เหล่านี้ที่ MoneyGuru.co.th นำมาฝากกันค่ะ

ไม่เก็บความลับเรื่องเงิน

หากคุณเป็นหนึ่งในครอบครัวส่วนใหญ่ ที่มักจะมีปัญหาชอบเก็บเรื่องเงินเป็นความลับ และคุณอาจจะเจอลูก ๆ ที่ชอบซักถามว่า “คุณได้รับเงินเดือนเท่าไร” “มีเงินเก็บเท่าไร” “หรือค่าอาหารมื้อนี่กี่บาท” คำถามเหล่านี้ของลูกอาจจะทำให้คุณไม่สบอารมณ์ จนคุณอาจจะเอ่ยปากบอกกับลูกคุณว่า "ไม่ต้องถามเกี่ยวกับเรื่องเงินอีก มันไม่สุภาพนะลูก"

ให้พวกเขาเข้าใจว่าเงินนั้นมันสามารถทำอะไรได้บ้าง

แต่เดี๋ยวก่อน! หากคุณต้องการจะให้บุตรหลานของคุณมีทัศนคติที่ดีต่อการเงิน คุณอาจจะต้องให้พวกเขาเข้าใจว่าเงินนั้นมันสามารถทำอะไรได้บ้าง และไม่สามารถทำอะไรได้บ้าง คุณต้องไม่ไห้บุตรหลานเกิดความสับสนระหว่าง "มูลค่าสุทธิ" และ "ความคุ้มค่า" แต่ถ้าคุณไม่เคยหารือเรื่องเงินกับบุตรหลานเลย และคอยปิดบังตลอด ท้ายที่สุดพวกเขาอาจจะได้เรียนรู้เเรื่องเงินจากเพื่อนแทน ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่เป็นผลดีกับบุตรหลานของคุณแน่ ๆ ค่ะ

ต้องเริ่มต้นพูดคุยกับลูกของคุณ

นอกจากนี้ หากคุณต้องการที่จะให้ลูก ๆ ของคุณเติบโตขึ้นมาเป็นคนที่มีความรับผิดชอบทางการเงิน คุณจะต้องเริ่มต้นพูดคุยกับลูกของคุณ อาจจะเริ่มต้นพูดคุยเมื่อพวกเขาอายุประมาณ 10 ปี พร้อมทั้งแนะนำให้พวกเขาเก็บออมเงินบางส่วนจากเงินที่ได้จากการไปโรงเรียน หรือการบอกเรื่องค่าใช้จ่ายภายในบ้าน และทำให้พวกเขาเข้าใจว่ามีค่าใช้จ่ายทุกอย่างภายในบ้านจากการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ค่าไฟจากการเปิดตู้เย็น ค่าน้ำจากการเปิดน้ำทิ้งไว้ เป็นต้น

ฝึกลูก ๆ ให้รู้จักลดค่าไฟฟ้า

ฝึกลูก ๆ ของคุณให้รู้จักลดค่าไฟฟ้า โดยการสอนให้ถอดปลั๊กชาร์จโทรศัพท์มือถือ ปิดทีวีหรือคอมพิวเตอร์เมื่อออกจากห้อง และเปิดตู้เย็นเมื่อเวลาที่ต้องการสิ่งของในตู้เย็นจริง ๆ เท่านั้น นอกจากนี้ควรสอนให้พวกเขาติดตามเงินฝากออมทรัพย์ในแต่ละเดือนด้วย

พูดคุยเรื่องงบประมาณ

เมื่อลูก ๆ ของคุณเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น คุณสามารถพูดคุยเรื่องงบประมาณที่แท้จริงของคุณได้ ซึ่งเป้าหมายของคุณคือการช่วยให้พวกเขาเข้าใจว่า ในโลกแห่งความจริงนั้น เงินมันได้มาอย่างไรและทำงานอย่างไรบ้างแสดงให้พวกเขาเห็นรายจ่ายของคุณ อย่างไรก็ตาม หากฐานะทางบ้านของคุณร่ำรวย คุณควรอธิบายกับลูก ๆ ว่าไม่ควรที่จะแบ่งปันความรู้เรื่องเงินนี้กับทุกคน เพราะมันอาจจะทำให้เพื่อน ๆ ของพวกเขารู้สึกไม่ดี เพราะข้อมูลเหล่านี้คือข้อมูลที่ควรจะเก็บไว้ภายในครอบครัว นอกจากนี้ อย่าลืมอธิบายเรื่องภาษี ประกันสังคม และเงินเก็บวัยเกษียณด้วยนะคะ การสอนเด็ก ๆ ให้ทำความเข้าใจเรื่องเงิน เป็นสิ่งที่ดีนะคะ และหากคุณอยากรู้ข้อมูลทางการเงินและประกันรถยนต์ ก็สามารถกด Subscribe เพื่อรับสาระความรู้แบบนี้จาก MoneyGuru.co.th ได้เลย เราจะส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก