ตลอดระยะเวลาการเติบโตของมนุษย์หนึ่งคน ยอมรับว่าการถูกสั่งสอนในวัยเด็ก การปลูกฝังคำสั่งสอนของครอบครัว เป็นปัจจัยที่สำคัญ และเป็นเรื่องเบาะบางอย่างมาก เพราะการรับฟังแนวคิดจากผู้ใหญ่ของเด็ก ๆ ย่อมมีผลต่อทัศนคติการคิดอ่าน ตลอดจนการแสดงออกเมื่อเด็กคนนั้นเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ TerraBKK ส่งต่อข้อมูลดี ๆ Growth Mindset สอนเด็กให้คิดเป็น ว่าแต่มันคืออะไร ควรจะสอนเด็กอย่างไร รายละเอียดดังนี้

Growth Mindset กับ Fixed Mindset

Growth Mindset เป็นแนวความคิดที่จะสร้างการกระตุ้นอยากเรียนรู้มากกว่ามุ่งแต่จะประสบความสำเร็จแบบ Fixed Mindset จุดนี้เองที่จะสร้างพัฒนาการและปลูกฝังทัศนคติที่จะไม่กลัวความล้มเหลว เพราะเมื่อไรที่เด็กรู้สึกกลัวความล้มเหลว อาจเป็นสาเหตุปิดกั้นให้เขารับรู้แต่ผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น โดยไม่ยอมเปิดใจเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในการกระทำสิ่งนั้นได้

ควรจะพูดคุยกับเด็กอย่างไร

เพื่อส่งเสริมทักษะ Growth Mindset ให้กับเด็ก สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการพูดคุยกับเด็กตามปกติ เพียงแต่ปรับรูปประโยคให้ออกมาในลักษณะภาพรวมระหว่างสิ่งที่ทำ ไม่ควรกล่าวชมเพียงผลลัทธ์ที่ปรากฏเพียงอย่างเดียว เช่น Fixed Mindset “หนูตอบได้ถูกต้อง เก่งมาก เยี่ยมมาก” Growth Mindset “หนูตอบถูกต้อง เก่งมาก หนูทำอย่างไรจึงตอบข้อนี้ได้หรือจ๊ะ” Fixed Mindset “หนูต่อจิ๊กซอว์ได้ถูกต้อง เก่งมาก” Growth Mindset “หนูต่อจิ๊กซอว์ได้ถูกต้อง หนูใช้เวลานานมากไหม หนูถึงทำจนเสร็จหรือจ๊ะ” Fixed Mindset “สนามหญ้าอาจมีก้อนหินอยู่ อย่าไปวิ่งเล่น เด่วหกล้มนะจ๊ะ” Growth Mindset “สนามหญ้าอาจมีก้อนหิน ถ้าหนูจะไปวิ่งเล่น ต้องดูแลตนเองด้วยนะจ๊ะ” ช่วงเวลาการปลูกฝังแนวคิด Growth Mindset ไม่มีช้าไปหรือเร็วไป เด็กส่วนใหญ่มักมีแนวคิดแบบนี้อยู่ในตัวเอง เพียงแต่การบ่มเพาะแบบ Fixed Mindset มักก่อตัวมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น คุณสามารถช่วยในการกระตุ้นให้เกิดความคิดเบ่งบานด้วยถ้อยคำส่งเสริมการคิดอ่านแก่เด็ก ๆ ท้ายนี้ Dr. Carol Dweck ผู้บุกเบิกการวิจัย Stanford University เชื่อมั่นว่า Growth Mindset คือ สิ่งสำคัญในการให้กำลังใจ ความเชื่อมั่น และความสำเร็จ เมื่อเด็กพยายามที่จะทำสิ่งใดเป็นครั้งแรก แล้วเขาไม่มีพัฒนาการในการทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ ทุกอย่างอาจสูญเปล่า เขาไม่เคยรับรู้ว่าตนเองมีความสามารถมากเพียงใด แม้จะมีโอกาสแต่ก็เลือกที่จะไม่ทำอีก ดังนั้น Growth Mindset จึงเป็นการปลูกฝังคุณค่าตนเองภายในเด็ก และช่วยให้พวกเขากล้าที่จะพบความล้มเหลว และมีความมั่นใจในตนเองมากขึ้นอีกด้วย

อ้างอิงข้อมูลจาก lifehack.org

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก