อย่างที่ทราบกันดีว่าการซื้อบ้านไม่ได้จบเพียงแค่จ่ายเงินตามมูลค่าบ้านเท่านั้น แต่เรายังต้องเสียค่าใช้จ่ายอื่นๆอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นค่าธรรมเนียมหรือค่าภาษีต่างๆ ดังที่ TerraBKK Research เคยพูดถึงในหัวข้อ “เตรียมใจหรือยัง? กับ “ค่าใช้จ่ายแฝง” ที่มาพร้อมกับการซื้อบ้าน” วันนี้ TerraBKK Research มี 4 วิธีที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายที่เกินความจำเป็นให้กับผู้ที่กำลังซื้อบ้าน

1. เลือกขนาดที่พอเหมาะ

ใครที่กำลังมองหาบ้านใหม่ สิ่งแรกที่ต้องคำนึงคือ “ขนาดที่พอดี” ไม่ใหญ่ไปไม่เล็กไป อย่างน้อยคุณต้องวางแผนในอนาคตแล้วว่า บ้านหลังนี้จะมีสมาชิกกี่คน หลายคนชอบซื้อบ้านแบบเผื่อไว้ก่อน คิดว่าหลังใหญ่ย่อมดีกว่า เมื่อหลังใหญ่ขึ้นราคาย่อมสูงขึ้น ค่าใช้จ่ายอื่นๆก็ต้องสูงขึ้นตาม ดังนั้นพิจารณาขนาดที่พอเหมาะพอควร

2. เน้นเงินสด

การซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยนั้น หากจะให้ดีที่สุดควรเป็นเงินสดในสัดส่วนที่มากกว่าเงินกู้ เหตุผลอันดับแรกคือ คุณจะเสียดอกเบี้ยน้อยลง (อย่างคาดไม่ถึง) และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ต้องจ่ายให้ธนาคารก็จะน้อยลงไปด้วย นอกจากนี้หากเป็นการซื้อบ้านมือสอง และคุณไปเจรจาขอซื้อด้วยเงินสด มักจะได้ส่วนลดพิเศษหรือสามารถต่อรองได้สูง เรียกได้ว่าหากซื้อเงินสดมีแต่ได้กับได้

3. ทำเลไกลเมือง

เป็นไปได้หรือไม่หากคุณจะเขยิบ location ให้ห่างจากที่ทำงานหรือใจกลางเมืองซักหน่อยเพื่อให้ราคาบ้านต่ำลงไปอี เพราะบางแห่งหากเขยิบออกไปไม่ไกลจากกัน แต่ราคาบ้านก็ค่อนข้างต่างกันพอตัว ยกตัวอย่างคอนโดมิเนียมที่อยู่ติดรถไฟฟ้า หากคุณยอมเลือกโครงการที่เข้าซอยซักหน่อยก็มักจะได้ราคาที่ต่ำกว่าโครงการที่ติดรถไฟฟ้า

4. รอโปรโมชัน

หากไม่ได้รีบร้อนที่จะซื้อบ้านจนเกินไป TerraBKK Research อยากให้รอจังหวะที่มีโปรโมชันลดค่าธรรมเนียมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการรัฐหรือเป็นโครงการออกโปรโมชันเอง ทั้งนี้อาจจะอยู่ในช่วงต้นปีและปลายปี และโปรโมชันเหล่านี้ก็คุ้มค่าที่จะรอเสมอ อย่างที่ผ่านมารัฐมีมาตรการบ้านหลังแรก ที่ลดค่าธรรมเนียมการโอนเหลือเพียง 0.01% จาก 2%, สามารถเอาราคาบ้านไปลดหย่อนภาษีได้ ฯลฯ ซึ่งถือว่าช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ที่ซื้อบ้านไปได้เยอะพอสมควร - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก