ในสภาวะอัตราดอกเบี้ยขาลง เรามาเช็คอัตราดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์ว่าปัจจุบันแต่ละธนาคารมีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับเท่าไร เมื่อเปรียบเทียบกับธนาคารอื่น ๆ แล้วธนาคารไหนมีความน่าสนใจมากที่สุด สำหรับใครที่คิดจะฝากเงินไว้กับธนาคารพาณิชย์หรือสถาบันการเงินต่าง ๆ TerraBKK Research มองว่านี่ถือเป็นโอกาสสำหรับผู้ที่กำลังสนใจจะได้เปรียบเทียบถึงความแตกต่างของอัตราดอกเบี้ยว่าแต่ละธนาคารเพื่อหาว่าดอกเบี้ยของธนาคารใดให้ผลตอบแทนสูงที่สุด TerraBKK Research ได้รวบรวมอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์จากแหล่งข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย ประจำวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ.2559 มีรายละเอียดดังตารางต่อไปนี้

(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

จากตารางอัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย พบว่า อัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทยมีอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดที่ 0.05% และสูงสุดอยู่ที่ 2.5% โดยธนาคารที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุด คือ ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย ทรัสต์ (ไทย) ส่วนธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยออมทรัพย์สูงที่สุด คือ สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) และธนาคารไอซีบีซี (ไทย)

  • กรณี ฝากประจำ 3 เดือน มีอัตราดอกเบี้ยออยู่ในช่วง 0.25 - 1.65% โดยธนาคารที่ให้อัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุด คือ ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย ทรัสต์ (ไทย) ส่วนธนาคารที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูงที่สุดคือ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
  • กรณี ฝากประจำ 6 เดือน มีอัตราดอกเบี้ยออยู่ในช่วง 0.25 - 1.70% โดยธนาคารที่ให้อัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุด คือ ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย ทรัสต์ (ไทย) ส่วนธนาคารที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูงที่สุดคือ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
  • กรณี ฝากประจำ 12 เดือน มีอัตราดอกเบี้ยออยู่ในช่วง 0.25 - 1.80% โดยธนาคารที่ให้อัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุด คือ ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย ทรัสต์ (ไทย) ส่วนธนาคารที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูงที่สุดคือ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
  • กรณี ฝากประจำ 24 เดือน มีอัตราดอกเบี้ยออยู่ในช่วง 0.25 - 1.95% โดยธนาคารที่ให้อัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุด คือ ธนาคารทหารไทย ส่วนธนาคารที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูงที่สุดคือ ธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย

(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

จากตารางอัตราดอกเบี้ยธนาคารต่างประเทศ พบว่า อัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ในต่างประเทศมีอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดที่ 0.1% และสูงสุดอยู่ที่ 1.1% โดยธนาคารที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุด คือ ซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอร์เรชั่นส่วนธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยออมทรัพย์สูงที่สุด คือ อาร์ เอช บี

  • กรณี ฝากประจำ 3 เดือน มีอัตราดอกเบี้ยออยู่ในช่วง 0.25 - 1.60% โดยธนาคารที่ให้อัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุด คือ ซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอร์เรชั่นส่วนธนาคารที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูงที่สุดคือ อินเดียนโอเวอร์ซีส์
  • กรณี ฝากประจำ 6 เดือน มีอัตราดอกเบี้ยออยู่ในช่วง 0.35 - 1.70% โดยธนาคารที่ให้อัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุด คือ ซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอร์เรชั่นส่วนธนาคารที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูงที่สุดคือ อินเดียนโอเวอร์ซีส์
  • กรณี ฝากประจำ 12 เดือน มีอัตราดอกเบี้ยออยู่ในช่วง 0.50 - 1.80% โดยธนาคารที่ให้อัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุด คือ ซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอร์เรชั่นส่วนธนาคารที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูงที่สุดคือ อินเดียนโอเวอร์ซีส์
  • กรณี ฝากประจำ 24 เดือน มีอัตราดอกเบี้ยออยู่ในช่วง 0.95 - 1.80% โดยธนาคารที่ให้อัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุด คือ ธนาคารทหารไทย ส่วนธนาคารที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูงที่สุดคือ ธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย

จากทั้งหมดที่ได้กล่าวมาเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารในประเทศและต่างประเทศ ผู้ที่สนใจอัตราดอกเบี้ยของธนาคารใดก็สามารถไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อนำเงินที่ท่านมีอยู่มีสร้างผลตอบแทนให้เกิดประโยชน์สูงสุด

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้ TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก