หากถามถึงยอดดอยสูง ๆ ในประเทศไทยว่าอยู่ที่ไหนบ้าง เชื่อว่าเพื่อน ๆ น่าจะนึกออกอยู่เพียงไม่กี่ที่ แต่รู้หรือเปล่าว่าในเมืองไทยยังมียอดดอยสูงที่รอให้นักท่องเที่ยวที่มีหัวใจรักการผจญภัยได้พิชิตอยู่ไม่น้อย ใครที่ชอบท้าทายความสูง เงี่ยหูฟังทางนี้ให้ดี ๆ เพราะวันนี้เราจะมาแนะนำดอยสูงของไทยที่มีความสูงตั้งแต่ 1,500 เมตรขึ้นไป ในหัวข้อ 10 ดอยสูงในประเทศไทยที่ต้องไปแตะขอบฟ้าสักวัน

10.ภูสอยดาว ความสูงระดับ 1,633 เมตร


ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์ นับเป็นผืนป่าธรรมชาติที่มีความสมบูรณ์สวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง จุดเด่นล่อตาล่อให้นักท่องเที่ยวทุกคนอยากที่จะไปพิชิตยอดภูสอยดาวสักครั้ง นั่นคือการได้ชมทุ่งดอกไม้สีม่วงหรือดอกหงอนนาค และดอกไม้ป่าสวย ๆ มากมายหลากหลายชนิด ที่ออกดอกชูช่อบานสลับสีสันอยู่ทั่วลานสน ยิ่งถ้าได้ไปในช่วงหน้าฝนจะยิ่งประทับใจมากเป็นสองเท่า ตลอดจนเส้นทางเดินระหว่างขึ้นภูสอยดาว นักท่องเที่ยวจะได้พบเจอกับธรรมชาติสองข้างทางที่งดงามจับใจ ที่จะช่วยคลายความเหนื่อยล้าจากการเดินทางไม่มากก็น้อย คำแนะนำ : การเดินทางพิชิตจะต้องเตรียมตัวมาให้พร้อม เพราะเส้นทางจัดได้ว่าค่อนข้างโหด ต้องผ่านเนินทั้ง 5 ได้แก่ "เนินส่งญาติ" "เนินปราบเซียน" "เนินป่าก่อ" "เนินเสือโคร่ง" และ "เนินมรณะ" โดยนักท่องเที่ยวจะต้องติดต่อที่พักและลูกหาบก่อนขึ้นไปยังยอดดอยภูสอยดาว

9.ดอยมด ความสูงระดับ 1,700 เมตร


ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติขุนแจ จังหวัดเชียงราย สถานที่ท่องเที่ยวที่ห้อมล้อมไปด้วยบรรยากาศธรรมชาติที่สวยงามเขียวขจี บนยอดดอยมีลักษณะโล่งเตียน ไม่มีต้นไม้ใหญ่ปกคลุม เพราะเป็นช่องลมที่มีลมพัดผ่านตลอดเวลา ทำให้ต้นไม้ใหญ่ไม่สามารถเจริญเติบโตได้ จะมีเพียงต้นไม้พุ่มแคระแกรนขึ้นอยู่บนยอดดอยเท่านั้น สำหรับดอยมดนั้นเป็นต้นน้ำของแม่น้ำลาง ลำน้ำแม่เจดีย์ ลำน้ำแม่วง และลำน้ำแม่ขอด ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสายน้ำที่คอยหล่อเลี้ยงชีวิตของชาวบ้านในการเพราะปลูกอีกด้วย คำแนะนำ : จากตัวอุทยานแห่งชาติขุนแจ นักท่องเที่ยวสามารถขับรถเดินทางไปจนถึงหมู่บ้านขุนลาว (ควรใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ) สภาพถนนเป็นคอนกรีตสลับกับดินแดงเป็นช่วง ๆ จากนั้นลงเดินเท้าต่อไปพิชิตดอยมด ต้องเดินเท้าขึ้นไปราว ๆ 3-4 ชั่วโมง รวมระยะทางประมาณ 6-8 กิโลเมตร

8.ภูแผงม้า ความสูงระดับ 1,775 เมตร


ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก บนภูแผงม้า ถือเป็นจุดชมวิวที่นักท่องเที่ยวจะได้ชื่นชมกับความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้นและตกดิน และมีเฉลียงใหญ่ไว้รองรับนักท่องเที่ยวเพื่อชมวิว และทิวเขาสลับซับซ้อน มองออกไปเบื้องหน้าเห็นหมู่บ้านน้ำเพียงดิน มองเห็นอำเภอหล่มสัก ที่สำคัญมองเห็นเส้นทางถนนคดเคี้ยวระหว่างทางขึ้นมายังภูหินร่องกล้า นับเป็นอีกหนึ่งจุดชมความงามบนเทือกเขาสูงที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย ใครลองได้ไปแล้วไม่มีผิดหวัง การเดินทาง : นักท่องเที่ยวคนไหนที่อยากพิชิตภูแผงม้า สามารถนำรถขึ้นไปได้ (ควรเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ) และยังพักค้างคืนที่นั่นได้อีกด้วย บริเวณที่พักบนเขาจะมีจุดกลางเต็นท์ และห้องน้ำไว้บริการนักท่องเที่ยว แนะนำว่าให้คุณเดินทางไปช่วงหน้าหนาว เพราะหน้าฝนจะไม่มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลและรักษาความปลอดภัย

7.ดอยเวียงผา ความสูงระดับ 1,834 เมตร


ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา จังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่ส่วนใหญ่ปกคลุมผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีลักษณะเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวในช่วงหน้าหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่ดอกกุหลาบพันปี และ ดอกกุหลาบขาว จะออกดอกบานสะพรั่ง รวมถึงยังจะได้เห็นทะเลหมอกบนสันเขา ที่ทอดยาวอย่างสวยงาม เหล่านี้ล้วนเป็นทัศนียภาพที่สวยงามและน่าประทับใจไปทั่วทั้งยอดดอย นอกจากนี้ยังมี "น้ำตกห้วยทรายขาว" น้ำตกสวย 3 ชั้น ขนาดเล็กที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าเข้าไปชมได้ไม่ยาก คำแนะนำ : นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปยังยอดดอยเวียงผา จำเป็นจะต้องติดต่อกับทางอุทยาน ทั้งนี้ก็เพื่อมีเจ้าหน้าที่คอยนำทาง โดยทางอุทยานจะมีบ้านพักและสิ่งอำนวยความสะดวกไว้รองรับนักท่องเที่ยวไว้เสร็จสรรพ

6.ยอดเขาหลวง ความสูงระดับ 1,835 เมต


ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวง จังหวัดนครศรีธรรมราช ยอดเขาหลวงแห่งนี้เป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำลำธารและคลองต่าง ๆ มากมาย สภาพภูมิประเทศโดยรอบเป็นป่าดงดิบชื้นและป่าดิบเขา มีเส้นทางธรรมชาติที่สวยงาม และมีความหลากหลายทางธรรมชาติค่อนข้างสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งป่าเฟิร์นโบราณและกล้วยไม้หายาก อีกทั้งยังเป็นดินแดนสวรรค์ของกล้วยไม้เมืองไทยที่หายาก และควรค่าแก่การอนุรักษ์ คำแนะนำ : นักท่องเที่ยวที่ต้องการพิชิตยอดเขาหลวง จะต้องใช้เส้นทางเดินเท้าเป็นระยะเวลากว่า 14 ชั่วโมง จึงจะถึงยอดเขาหลวง ซึ่งอาจจะต้องทำการค้างคืนประมาณ 1-2 คืน ช่วงเดือนที่เหมาะจะเดินป่ายอดเขาหลวงคือเดือนมกราคม-มิถุนายน

5.ดอยภูแว ความสูงระดับ 1,837 เมตร


ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จังหวัดน่าน บนยอดดอยมีลักษณะเป็นทุ่งหญ้า ไม่มีต้นไม้ใหญ่ มียอดเขาหลายลูกเรียงตัวกันเป็นสันเขาทอดตัวยาว และเป็นเทือกเขาเดียวกับภูเขาอัลไต มีลานหิน หน้าผา และพันธุ์ไม้ที่สำคัญ เช่น ดอกกุหลาบพันปี ค้อ ทุ่งดอกไม้ ผาแอ่น ผาผึ้ง เป็นสถานที่ชมวิวทิวทัศน์ และทะเลหมอกอันสวยงาม ไฮไลท์สำคัญอยู่ในช่วงบ่ายแก่ ๆ ทุ่งหญ้าสีเขียวสดยามโดนแดดส่อง จะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีทองตามแสงแดด เป็นภาพความสวยงามที่คุณจะไม่มีวันลืม คำแนะนำ : นักท่องเที่ยวจะต้องเดินเท้าขึ้นไปเป็นระยะทาง 8 กิโลเมตรก่อนจะถึงดอย ช่วงเวลาที่เหมาะสำที่สุดในการเดินขึ้นไปพิชิตดอยภูแว อยู่ระหว่างช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงอากาศกำลังหนาวได้ที่ และนักท่องเที่ยวยังจะได้ชื่นชมทะเลหมอกสวย ๆ อีกด้วย

4.ยอดเขาโมโกจู ความสูงระดับ 1,964 เมตร


ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ มีพื้นที่ครอบคลุมจังหวัดนครสวรรค์และกำแพงเพชร นักท่องเที่ยวที่ต้องการพิชิตยอดเขาโมโกจู จำเป็นที่จะต้องติดต่อจองช่วงเวลากับเจ้าหน้าที่ก่อนให้เรียบร้อย ขณะเดียวกันก็ต้องปฏิบัติตามกฎและระเบียบต่าง ๆ โดยเคร่งครัด ที่สำคัญต้องฟิตร่างกายมาให้พร้อม เพราะทางเดินขึ้นเขาที่นี่ มีความลาดชันไม่ต่ำกว่า 60 องศา และใช้เวลาเดินทางไป-กลับหลายวัน ต้องนอนค้างในป่าตามจุดที่กำหนด แต่ถ้าได้ลองขึ้นไปเห็นวิวข้างบนแล้ว รับรองว่าหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง ดังนั้นใครที่เตรียมตัวจะมาพิชิตยอดเขาโมโกจู ควรต้องศึกษาสภาพเส้นทางและอากาศไว้ให้เรียบร้อยจะดีที่สุด คำแนะนำ : การพิชิตยอดเขาโมโจกู นักท่องเที่ยวจะต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่อุทยานเสียก่อน ทั้งนี้เพื่อฟังกฎข้อระเบียบต่าง ๆ เพราะนักท่องเที่ยวจะเดินขึ้นเขาตลอดเส้น ทั้งยังต้องใช้ระยะเวลาเดินไป-กลับอยู่หลายวัน หากแต่สิ่งเหล่านี้กลับเป็นความท้าทายที่นักเดินป่าทุกคนอย่างที่จะมาทดสอบฝีเท้าด้วยกันทั้งนั้น

3.ดอยหลวงเชียงดาว ความสูงระดับ 2,175 เมตร


ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยหลวงเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ที่นี่ถือเป็นอีกหนึ่งยอดดอยสุดฮิต ที่นักท่องเที่ยวหลายคนอยากที่จะพิชิตให้ได้ อากาศบนยอดดอยหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี และเมื่อยืนอยู่บนยอดดอยจะเห็นวิวธรรมชาติโดยรอบ 360 องศา มองลงไปเบื้องล่างเห็นภูเขาสลับซับซ้อน ทอดตัวยาวสุดลูกหูลูกตา เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการชมวิว เพราะแทบไม่มีอะไรมาบดบังสายตา อีกทั้งบริเวณยอดดอยยังมีเส้นทางให้นักท่องเที่ยวได้เดินชมพรรณไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ดอกกุหลาบขาวจะบานชูช่อสวยงาม ดูแล้วเพลินตา สบายอารมณ์เป็นที่สุด คำแนะนำ : การขึ้นเที่ยวดอยหลวงเชียงดาว อาจจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 วัน และจะต้องติดต่อขออนุญาตก่อนขึ้น ที่พักบนยอดดอยหลวงเชียงดาว นักท่องเที่ยวต้องพักตรงบริเวณอ่างสลุง และไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใด ๆ ทั้งสิ้น นักท่องเที่ยวจึงต้องเตรียมอาหาร เครื่องดื่ม และของใช้จำเป็นต่าง ๆ ไปเอง

2.ดอยฟ้าห่มปก ความสูงระดับ 2,285 เมตร


ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก จังหวัดเชียงใหม่ เป็นยอดดอยที่มีความสูงเป็นอันดับสองของประเทศ ความงดงามบนยอดดอยที่นี่ นับว่ามีวิวทิวทัศน์ที่งดงามอย่างยากจะบรรยาย ยิ่งช่วงหน้าหนาว ความสวยงามยิ่งมีมากกว่าเดิมเป็นสองเท่า มีจุดสำหรับชมทะเลหมอกที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่ง รวมถึงการได้ชื่นชมและทัศนาเหล่าสรรพสัตว์น้อยใหญ่หายากทั้งหลาย เช่น ผีเสื้อมรกตผ้าห่มปก ผีเสื้อหางติ่งแววเลือน นกปรอดหัวโขนก้นเหลือง เป็นต้น และต้องไม่ลืมที่จะชื่นชมความงดงามของพระอาทิตย์ขึ้นและตกดินบนดอยผ้าห่มปกด้วยนะคะ คำแนะนำ : สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพิชิตยอดดอยฟ้าห่มปก สามารถขึ้นไปนอนกางเต็นท์ได้ที่จุดลานกางเต็นท์กิ่วลม โดยทำการเช่าเต็นท์ของอุทยานพร้อมเครื่องนอนหรือจะนำเต็นท์มาเองก็ได้ บนยอดกิ่วลมไม่มีร้านอาหาร นักท่องเที่ยวจะต้องเตรียมอาหารและน้ำดื่มมาเอง แต่มีห้องน้ำและห้องอาบน้ำไว้บริการ

1.ดอยอินทนนท์ ความสูงระดับ 2,565 เมตร


ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัยอีกด้วย พื้นที่ส่วนใหญ่ของดอยอินทนนท์ ประกอบไปด้วยสภาพพื้นป่าที่หลากหลาย ทั้งป่าดงดิบ ป่าสน ป่าเบญจพรรณ และมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าหนาว ดอยอินทนนท์จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษ เพราะจะมีหมอกเข้าปกคลุม น้ำค้างกลายเป็นแม่คะนิ้งสวยงาม เหล่านี้เป็นเสน่ห์ดึงดูดที่ทำให้นักท่องเที่ยวต่างอยากที่จะมาพิชิตยอดดอยอินทนนท์กันไม่ขาดสาย คำแนะนำ : สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากพิชิตยอดดอยอินทนนท์ นักท่องเที่ยวสามารถขับรถขึ้นไปได้เลย ทางขึ้นเขาไม่อันตราย ขับมาได้แบบสบาย ๆ ไม่เหนื่อย และยังสามารถแวะชมวิวสวย ๆ ข้างทางไปได้เรื่อย ๆ แต่ถ้าใครอยากได้ฟีลแบบผจญภัย ที่นี่ก็มี "เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน-ดอยอินทนนท์" เอาไว้เรียกเหงื่อ (สามารถติดต่อขอเจ้าหน้าที่นำทางได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว)

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลจาก : 10 ดอย สูงในประเทศไทยที่ต้องไปแตะขอบฟ้าสักวัน