ภาษี เป็นสิ่งที่คนเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะในฐานะที่เป็นพลเมืองของรัฐ ย่อมต้องมีหน้าที่เสีย ภาษี จากเงินได้ที่ตนเองได้รับในปีหนึ่ง ๆ หลายคนอาจคิดว่าภาษีก็แค่เสีย ๆ ไปก็จบ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่รู้หรือไม่ว่าภาษีเป็นสิ่งที่เราสามารถวางแผนให้คุณลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ลงไปได้ ดังนั้น MoneyGuru.co.th จึงนำวิธีการวางแผนภาษีเงินได้ สำหรับบุคคลธรรมดานำเสนอให้อ่านกัน คุณผู้อ่านจะได้ไม่ต้องเสียภาษีเป็นเงินก้อนใหญ่ในคราวเดียว

1. บริหารเงินได้

ฐานภาษีจะคิดจากเงินที่ได้รับในปีนั้น ๆ ซึ่งก็หมายความว่าหากเราได้รับเงินในปีนี้ 1,000,000 เราก็ต้องเสียภาษีจากฐานเงินได้ 1,000,000 บาท แต่หากเราแบ่งเงินได้ของเราให้ได้รับในปีนี้ 500,000 บาท และในปีหน้า 500,000 บาท ในแต่ละปีเราก็จะเสียภาษีจากฐานเงินได้ 500,000 บาทเท่านั้น ซึ่งจะน้อยกว่าการเสียภาษีจากฐานเงินได้ 1,000,000 บาท ซึ่งหากคุณผู้อ่านสามารถชะลอการได้รับเงินให้ข้ามไปอีกปีหนึ่งได้ ก็จะสามารถประหยัดภาษีเงินได้จากการลดฐานรายได้ในการคำนวณภาษีนั่นเอง

2. ใช้สิทธิประโยชน์จากค่าลดหย่อน

ค่าลดหย่อนเป็นสิ่งที่กฎหมายสร้างขึ้นเพราะคนเรามีความสามารถในการเสียภาษีไม่เท่ากัน ค่าลดหย่อนจึงเป็นสิ่งที่สร้างความเป็นธรรมให้กับผู้เสียภาษี เช่น ค่าลดหย่อนเนื่องจากมีบุตร หักลดหย่อนได้สูงสุด 15,000 บาท ค่าลดหย่อนสำหรับบิดามารดาที่อายุ 60 ปีขึ้นไปที่มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาท ลดหย่อนได้สูงสุด คนละ 30,000 บาท ค่าลดหย่อนการลงทุนใน LTF RMF ลดหย่อนได้15% ของเงินได้ สูงสุด 500,000 บาท เงินบริจาคและดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อที่อยู่อาศัย ลดหย่อนได้สูงสุด 100,000 บาท ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งค่าลดหย่อนที่กล่าวมาเป็นเพียงตัวอย่างคร่าว ๆ เท่านั้น หากคุณผู้อ่านต้องการศึกษาในรายละเอียดสามารถศึกษาได้จากประมวลรัษฎากร หรือสอบถามกรมสรรพากรได้เลย

3. ทำให้เงินได้เป็นเงินที่ได้รับการยกเว้น

เงินได้บางประเภทกฎหมายอนุญาตให้ยกเว้นไม่ต้องนำมาคำนวณภาษี เงินได้ประเภทนี้ได้แก่ ดอกเบี้ยสลากออมสิน การฝากประจำประเภทออมทรัพย์ กำไรจากการขายกองทุนรวม ผลประโยชน์ที่ผู้ประกันตนได้จากการประกันสังคม กำไรจากการขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นต้น ดังนั้นอย่าลืมลงทุนในสลากออมสินหรือกองทุนรวมกันนะคะ เพื่อที่จะได้มีรายได้ที่ไม่ต้องคำนวณภาษี มีประโยชน์สองต่อเลยนะคะ หากต้องการทราบว่าเงินได้ประเภทใดบ้างที่สามารถยกเว้นได้ สามารถดูได้ในมาตรา 42 แห่งประมวลรัษฎากรครับ นอกจากนี้ MoneyGuru.co.th ยังมีบทความ ลงทุน แบบไหนให้รวย แถม ลดหย่อนภาษี ได้ด้วย! ให้คุณผู้อ่านได้ศึกษาเพิ่มเติมด้วยค่ะ
หวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้คุณผู้อ่านทุกท่าน ประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไม่มากก็น้อยค่ะ และหากคุณอยากรู้ข้อมูลทางการเงินและประกันรถยนต์ ก็สามารถกด Subscribe เพื่อรับสาระความรู้แบบนี้จาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก