จากการสำรวจโดยคณะวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบว่าใน 1 วัน เราแต่ละคนจะผลิตขยะวันละ 1 -1.5 Kg ซึ่งถือเป็นปริมาณที่สูงมาก ขยะจำนวนมหาศาลเหล่านี้หากไม่มีการจัดการที่ดี ย่อมเกิดการล้น เน่าเหม็นและรกรุงรัง

การจัดการเบื้องต้นกับขยะอย่างมีประสิทธิภาพ คือ การคัดแยกขยะ เพื่อแบ่งขยะออกเป็นประเภทต่างๆ และนำไปใช้ต่อ การแยกขยะนอกจากจะทำให้วัสดุไม่สูญเปล่าแล้วยังช่วยให้บ้านสะอาดเป็นระเบียบ เพราะรู้ว่าอะไรควรกำจัด อะไรควรเก็บไว้ TerraBKK จึงขอพาไปรู้จักกับขยะที่ต้องคัดแยกก่อนทิ้ง ซึ่งแบ่งตามต่อไปนี้

ขยะรีไซเคิล คือขยะที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ต่อไปได้อีกครั้งโดยผ่านขั้นตอนการจัดการ ขยะประเภทขยะรีไซเคิล คือขยะที่ยังมีประโยชน์ ใช้งานได้อยู่ ขยะรีไซเคิลต้องแยกประเภทออกจากกันด้วย

กระดาษ สามารถนำไปทำกระดาษรีไซเคิลต่อได้ จะเป็นกระดาษหนังสือพิมพ์ เอกสารโฆษณาที่ไม่เคลือบพลาสติก ซองจดหมาย กระดาษขาว หนังสือเล่มต้องแกะปกและสันออก และต้องไม่เป็นกระดาษที่สกปรก เพราะจะต้องทิ้งทันที นำไปใช้ประโยชน์ต่อไม่ได้

กระดาษแข็ง กล่อง ลังต่างๆ กล่องนม ฯลฯ ขยะเหล่านี้จะมีเส้นใยกระดาษที่ต่างจากกระดาษขาวและมีขั้นตอนการนำไปรีไซเคิลที่ต่างกัน กระดาษแข็งกับกระดาษขาวจึงถือเป็นขยะคนลัะประเภท

แก้ว คือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ทำจากแก้ว ทั้งแบบสีและแบบใส ขวด แจกัน ชาม สามารถนำไปหลอมแล้วขึ้นรูปกลับมาใช้ใหม่ได้ ในที่นี้ต้องไม่ใช่ถ้วยชาม กระจกหน้าต่าง กระจกรถ

โลหะ ไม่ว่าจะเป็นกระป๋อง ฝา สามารถนำไปหลอมแล้วกลับมาใช้ใหม่ได้เหมือนแก้ว


พลาสติก จำพวกขวดเครื่องสำอาง วัสดุที่แข็งเป็นรูป สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ พลาสติกเป็นขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ หากไม่แยกไว้ก่อนเพื่อนำไปแปรรูป มันจะค้างอยู่บนโลกนี้ไปอีกหลายร้อยปี

ขยะแห้ง เศษขยะต่างๆ ที่ไม่เน่าเสีย แต่ไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ เช่นโฟมกันกระแทก พลาสติกอื่นๆ เสื้อผ้า ภาชนะ ถ่านไฟ กระป๋องเปล่า ถุงพลาสติก

ขยะเปียก เศษขยะที่เน่าเสียได้ เช่นเศษอาหาร ผักต่างๆ ขยะเปียกวิธีการกำจัดที่ดีที่สุดคือการกลบฝัง เพราะมันสามารถย่อยสลายได้ และถ้าปล่อยทิ้งไว้นานๆ ก็จะทำให้เน่าเหม็น นอกจากนี้ขยะเปียกยังสามารถนำไปหมักเพื่อทำน้ำหมักชีวภาพได้

ขยะอันตราย คือขยะที่เป็นพิษหรือส่งผลระทบต่อสิ่งแวดล้อม ต้องได้รับการกำจัดด้วยวิธีเฉพาะ คือขยะประเภท แบตเตอร์รี่ กาว ขวดสเปรย์ หลอดไฟ บรรจุภัณฑ์น้ำมัน และยาที่หมดอายุ

ขยะมูลฝอย คือขยะที่นอกเหนือจากที่กล่าวมาทั้งหมด ไม่สามารถนำไปใช้ต่อได้ ต้องเอาไปกำจัดทิ้งอย่างเดียวเท่านั้น

บทความโดย : TerraBKK.com