"ผู้ว่าการ ธปท." หนุนกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ ชี้เป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี ช่วยแบงก์เพิ่มความมั่นใจปล่อยกู้ เชื่อทำให้เอสเอ็มอีอีก 2 ล้านราย เข้าถึงสินเชื่อ... นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ร่างพระราชบัญญัติหลักประกันทางธุรกิจ เป็นการสร้างหลักประกันใหม่ นอกเหนือจากการจำนองและค้ำประกัน โดยให้สามารถนำทรัพย์สินที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจมาใช้เป็นหลักประกันได้ โดยไม่ต้องส่งมอบการครอบครองทรัพย์สินที่เป็นหลักประกันแก่ผู้ปล่อยสินเชื่อ ซึ่งมองว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนกว่า 2 ล้านราย และยังช่วยพัฒนากระบวนการทางเศรษฐกิจและสังคม เพราะเอสเอ็มอีมีสัดส่วนถึง 40% ของจีดีพี หรือคิดเป็นมูลค่า 4 ล้านล้านบาทของจีดีพี 
 ทั้งนี้ ที่ผ่านมา เอสเอ็มอี เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้น้อย เนื่องจากสถาบันการเงินยังมีความกังวลเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ ที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงกับสถาบันการเงิน
 "ในมุมของผู้ให้กู้ไม่ได้อยากได้หลักประกันของลูกหนี้ แต่อยากให้ลูกหนี้มีการชำระคืนมากกว่า ดังนั้นหากผู้ประกอบการจะทำให้สถาบันการเงินมั่นใจในการปล่อยกู้ภายใต้กฎหมายดังกล่าวจะต้องเปิดเผยข้อมูลของบริษัทอย่างโปร่งใสและมีระบบบัญชีที่ได้มาตรฐาน เพื่อสร้างความมั่นใจในการปล่อยสินเชื่อ" นายประสาร กล่าว ทางด้าน นางเพ็ญทิพย์ พรจะเด็ด นายกสมาคมส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย กล่าวว่า ถ้ากฎหมายนี้ผ่านจะถือเป็นความโชคดีของเอสเอ็มอี ที่จะมีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น เพราะเอสเอ็มอีที่น่าเป็นห่วง ยังเข้าไม่ถึงอีก 2 ล้านราย. ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์