การจัดวางตำแหน่งของโต๊ะกินข้าว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวใหญ่หรือเล็ก การรับประทานอาหารร่วมกันถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งในการพูดคุยและสร้างสายสัมพันธ์ภายในครอบครัว ดังนั้นการวางตำแหน่งหรือจัดวางโต๊ะกินข้าว ควรจะต้องคำนึงถึงเรื่องของฮวงจุ้ยเอาไว้บ้าง ซึ่งหากจัดวางตำแหน่งที่ผิดหลักฮวงจุ้ยแล้ว ก็อาจจะส่งผลต่อโชคลาภของคนในครอบครัว และสุขภาพของผู้อยู่อาศัย ตำแหน่งของ

หลักฮวงจุ้ยโต๊ะกินข้าว มีข้อแนะนำดังนี้

1. อยู่ในตำแหน่งที่สะอาดเรียบร้อย จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคำนึงถึงเรื่องความสะอาดเรียบร้อยของห้องที่จะวางโต๊ะกินข้าว โดยจะต้องไม่มีสิ่งของวางระเกะระกะ เพราะพลังที่หมุนเวียนอยู่ในบริเวณนั้นจะได้พลังที่สะอาด ปราศจากมลทินอื่นใด หากมีสิ่งของเกะกะรุงรัง ก็จะทำให้ชี่นั้นกลายเป็นพลังที่สับสน ส่งผลให้สุขภาพของคนที่มากินอาหารย่ำแย่ ทรุดโทรม การจัดวางตำแหน่งนี้ถือว่าผิดหลักฮวงจุ้ย

2. ไม่ควรวางโต๊ะกินข้าวไว้ในห้องครัว โดยการจัดวางโต๊ะกินข้าวเอาไว้ในห้องครัว ขณะทำกับข้าวไปรับประทานอาหารไปด้วยแม้นจะสะดวกดูง่ายๆ ทำเสร็จก็สามารถทานได้เลยสไตล์ชาวตะวันตก แต่ถือว่าผิดหลักของฮวงจุ้ย เพราะในห้องนั้นเป็นที่สำหรับจัดเตรียมอาหารและปรุงอาหาร และในขณะปรุงอาหารก็จะมีเศษอาหารหรือกลิ่นควันที่ไม่สะอาดออกมาฟุ้งกระจายไปทั่ว รวมถึงความร้อนจากเตา ล้วนแต่เป็นสิ่งไม่ดีทำลายพลังชีวิต ทำให้คนที่อยู่ในบริเวณนั้นก็รับผลกระทบของพลังที่ไม่สะอาด และส่งผลต่อสุขภาพของทุกๆคนในครอบครัว

3. ตำแหน่งของโต๊ะกินข้าวควรอยู่ห่างจากห้องน้ำ หรือต้องไม่มองเห็นหรือได้ยินเสียงจากห้องน้ำ ทางที่ดีก็ควรจะให้ห่างไกลให้มากที่สุด เพราะพลังงานที่มาจากห้องน้ำนั้นเป็นพลังงานที่สกปรกและอันตรายต่อสุขภาพ และขณะที่ทำอาหารเสร็จแล้วนำอาหารออกมาจากห้องครัว ก็ไม่มีควรที่จะต้องผ่านห้องน้ำ ก่อนนำเข้ามายังโต๊ะกินข้าว ก็จะส่งผลเสียเช่นเดียวกัน

4. โต๊ะกินข้าวไม่ควรให้อยู่ใต้คาน จะทำให้แรงกดของคานทับโต๊ะอาหารเป็นลางไม่ดี ไม่เป็นมงคล อันตรายต่ออาชีพของคนในครอบครัว

5. ที่รับประทานอาหารต้องสงบเงียบ ไม่มีเสียงจอแจ อึกทึกครึกโครม ทำให้ขณะรับประทานอาหารจิตใจเกิดความหวั่นไหวสับสน ส่งผลต่อระบบการย่อยอาหารไม่ดี ร่างกายดูดซึมสารอาหารไม่ได้ สุขภาพเสียหาย เช่นไม่ควรอยู่ในตำแหน่งใกล้ทางเดิน หรือ ประตูหน้าบ้าน เป็นต้น

แหล่งข้อมูลจาก : www.astroneemo.net