การประกาศ ขายบ้าน นั้นไม่ใช่ทั้งเรื่องยากและก็ไม่ง่ายนัก ไม่ใช่แค่เพียงลงประกาศตามเวปไซต์หรือส่งให้นายหน้าไปดูแลต่อ แล้วนั่งสบายๆรอให้คนติดต่อมาซื้อ แต่คุณต้องจัดการบ้านให้เรียบร้อย สิ่งใดที่ควรซ่อมก็ต้องซ่อม สิ่งใดที่ควรนำไปทิ้งก็เอาออกไปเสีย อีกทั้งยังมีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆอีกหลายอย่างที่เจ้าของบ้านควรจะใส่ใจก่อนขาย เพื่อให้บ้านของคุณขายได้เร็วขึ้น ได้ราคาขึ้น สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มาดูบ้านมากขึ้น TerraBKK ขอแนะนำ 5 รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ที่หลายคนมักจะหลงลืมไปเมื่อต้อง ขายบ้าน ดังนี้

 1. กำจัดมุมอับของบ้าน 

บ้านแต่ละหลังมักมีมุมอับทึบอยู่ตามจุดต่างๆของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นใต้บันได, หน้าห้องน้ำ หรือตามทางเดินแคบๆ และเมื่อมีคนเข้ามาขอดูบ้าน พวกมุมอับเหล่านี้จะยิ่งทำให้รู้สึกว่าบ้านดูอึดอัด ไม่น่าอยู่ ดังนั้นก่อน ขายบ้าน เจ้าของบ้านควรหาวิธีจำกัดมุมอับของบ้าน โดยอาจจะทาสีสว่างๆ ติดไฟเพิ่ม หรือหาสติกเกอร์มีลวดลายตกแต่งเข้าไป เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีเพิ่มขึ้น 

  2. ทำความสะอาดกระจกทุกบาน       

หลายคนมักจะลืมนึกถึงกระจกภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นกระจกเงาหรือกระจกใสตามประตูหน้าต่าง รู้หรือไม่ว่า กระจกเป็นตัวช่วยชั้นดีที่ทำให้บ้านดูโปร่งและกว้างมากขึ้น แต่กระจกก็สร้างผลเสียได้เช่นกัน หากเป็นกระจกที่แตก มีรอยร้าว มีรอยฝ้ามัว จะยิ่งทำให้บ้านดูโทรมเพิ่มมากขึ้น เจ้าของบ้านควรทำความสะอาดกระจกทุกบาน หรือหากบานไหนแตก มีรอยร้าว ก็ควรเปลี่ยนทิ้งไป ถ้าจะพอช่วยให้ ขายบ้าน ได้ง่ายขึ้น

 3. โละของเก่าทิ้ง 

จะ ขายบ้าน ทั้งที แถมของใช้ในบ้านใช่ว่าจะดีเสมอไป หากของชิ้นนั้นไร้ประโยชน์และมีสภาพเก่าจนแทบจะใช้การไม่ได้ ก็ควรนำไปทิ้งดีกว่าตั้งเกะกะไว้ในบ้าน ยิ่งทำให้ดูรกตาไปเปล่าๆ ให้ของเฉพาะเท่าที่ใช้ได้เท่านั้น และอยู่ในสภาพที่ใหม่พอ เพราะหากเป็นของเก่า เฟอร์นิเจอร์เก่า มีแต่จะทำให้สภาพบ้านดูโทรมมากยิ่งขึ้น

 4. เช็คระบบประปา-ไฟฟ้าให้มั่นใจ 

โดยส่วนใหญ่แล้ว คนที่มาดูบ้านทั้งหลายไม่ได้มาดูแค่ตาเปล่าอย่างเดียว แต่พวกเขามักจะทดลองระบบไฟฟ้า ระบบประปา อาจจะสุ่มเปิดแต่ละดวงว่าระบบไฟฟ้ายังใช้การได้ดีหรือไม่ เพราะฉะนั้นแล้วจะดีที่สุด หากคุณซ่อมให้ทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง เพื่อที่ว่าทั้งตัวคุณเองและคนซื้อบ้านไม่ต้องมากังวลเกี่ยวกับปัญหาจุกจิกของระบบเหล่านี้ น่าจะช่วยสร้างความพึ่งพอใจลูกค้ากับการ ขายบ้าน ของคุณได้

 5. เก็บของส่วนตัว/ครอบครัวให้พ้นสายตา 

คงไม่ใช่สิ่งที่น่าดูเท่าไหร่นัก หากเรายังทิ้งของใช้ส่วนตัวหรือของภายในครอบครัวเอาไว้ เช่น เสื้อผ้า, แปรงสีฟัน, รูปถ่ายครอบครัว เป็นต้น เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้คนที่มาดูบ้านยังรู้สึกว่าบ้านนี้ยังมีคนอยู่ ไม่ให้ความรู้สึกของการ ขายบ้าน เท่าไหร่นัก ทางที่ดี ควรเก็บของส่วนตัวออกให้หมด ให้บ้านมีแต่เฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นกับของตกแต่งเล็กๆน้อยๆเท่านั้นก็พอ ---TerraBKK

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก