ในปัจจุบันแม้ว่าจะมีโครงการหมู่บ้านจัดสรรเกิดขึ้นมากมาย แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่นิยมการซื้อที่ดินเปล่า และก่อสร้างบ้านเองเนื่องจากสามารถเลือกทำเลที่ตั้งและแบบบ้าน รวมถึงพื้นที่ใช้สอยได้ตรงตามความต้องการอย่างแท้จริง แต่ก็ต้องยอมเหนื่อยหน่อยในการคัดเลือกผู้รับเหมา และตรวจสอบงานก่อสร้าง ซึ่งบางท่านอาจเจอแจ็คพอต ผู้รับเหมาก่อสร้างทิ้งงานกลางคัน TerraBKK ขอแนะนำวิธีว่าด้วย การ ว่าจ้างผู้รับเหมา หากเจ้าของบ้านอย่างเราเจอสิ่งไม่ควรเจอ ควรจะทำอย่างไร ?

สัญญาว่าจ้าง ?

อันดับแรกเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าสัญญาจ้างช่างรับเหมาก่อสร้างบ้าน เป็นสัญญาจ้างทำของตามป.พ.พ.มาตรา587 ซึ่งบัญญัติไว้ว่า

มาตรา 587 อันว่าจ้างทำของนั้น คือสัญญาซึ่งบุคคลคนหนึ่งเรียกว่าผู้รับจ้าง ตกลงจะทำการงานสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนสำเร็จให้แก่บุคคลอีกคนหนึ่ง เรียกว่าผู้ว่าจ้าง และผู้ว่าจ้างตกลงจะให้สินจ้างเพื่อผลสำเร็จแห่งการที่ทำนั้น

ซึ่งกฎหมายไม่ได้บังคับว่าจะต้องทำเป็นหนังสือ จึงสามารถตกลงกันด้วยวาจาได้ แต่เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต TerraBKK แนะนำให้ท่านทำสัญญาจ้างเป็นลายลักษณ์อักษร ระบุเนื้อหาและข้อความที่เป็นสาระสำคัญเเห่งสัญญาให้ครบถ้วน อาทิเช่น วันเริ่มงาน กำหนดวันแล้วเสร็จ งวดงาน งวดการจ่ายเงิน แบบก่อสร้าง และสเปควัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างต่าง ๆ เป็นต้น

ผู้รับเหมาทิ้งงาน ?

หากหลีกไม่พ้น ต้องมาเจอกับผู้รับเหมาทำงานไม่เสร็จตามสัญญา ทิ้งงานไว้กลางคัน เรามีสิทธิทำอย่างไรบ้างตามป.พ.พ.มาตรา 594 บัญญัติไว้ว่า

มาตรา 594 ถ้าในระหว่างเวลาที่ทำการอยู่นั้นเป็นวิสัยจะคาดหมายล่วงหน้าได้แน่นอนว่า การที่ทำนั้นจะสำเร็จอย่างบกพร่องหรือจะเป็นไปในทางอันฝ่าฝืนข้อสัญญาเพราะความผิดของผู้รับจ้างไซร้ ผู้ว่าจ้างจะบอกกล่าว ให้ผู้รับจ้างแก้ไขสิ่งที่บกพร่องให้คืนดี หรือทำการให้เป็นไปตามสัญญาภายในเวลาอันสมควรซึ่งกำหนดให้ในคำบอกกล่าวนั้นก็ได้ ถ้าและคลาดกำหนดนั้นไป ท่านว่าผู้รับจ้างชอบที่เอาการนั้นให้บุคคลภายนอกซ่อมแซมหรือทำต่อไปได้ซึ่งจะต้องเสี่ยงความเสียหายและออกค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น

ดังนั้น ผู้ว่าจ้างมีสิทธิบอกกล่าวให้ผู้รับจ้างทำให้เป็นไปตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ โดยกำหนดระยะเวลาตามสมควร หากผู้รับจ้างเพิกเฉยไม่จัดการทำงานนั้นภายในกำหนด ผู้ว่าจ้างมีสิทธิให้บุคคลภายนอกเข้าดำเนินการต่อไปได้ โดยผู้รับจ้างจะต้องออกค่าใช้จ่ายเพื่อการนี้เองทั้งสิ้น นอกจากนี้ TerraBKK ได้มีเนื้อหาน่าสนใจเกี่ยวกับผู้รับเหมา ไม่ว่าจะเป็น "8 สิ่งที่ควรรู้ก่อนจ้างผู้รับเหมา " หลายครั้งที่เจ้าของบ้านและผู้รับเหมาก็มีปัญหาระหว่างก่อสร้าง บ้างก็ถูกโกง บ้างก็เข้าใจไม่ตรงกัน ทำให้งานออกมาไม่ถูกใจผู้ว่าจ้าง แต่ละอย่างล้วนเป็นปัญหาที่ไม่มีใครอยากเจอ ที่นอกจากจะเสียเวลาแล้วยังต้องเสียทั้งเงิน เสียทั้งงาน เพื่อทำความเข้าใจเบื้องต้นก่อนจะจ้างผู้รับเหมา รวมทั้ง "10 กลโกงของผู้รับเหมา" รวมปัญหาระหว่างผู้ว่าจ้างกับผู้รับเหมาก่อสร้าง ต่อเติม และออกแบบ ว่าจะเลือกผู้รับเหมาที่ดีได้อย่างไร และจะป้องกันอย่างไรไม่ให้ถูกผู้รับเหมาโกงได้บ้าง >> 8 สิ่งที่ควรรู้ก่อนจ้างผู้รับเหมา click … >> 10 กลโกงของผู้รับเหม click …

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก