การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบัน ส่งผลให้คนส่วนใหญ่หันมาสนใจการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านและคอนโดมิเนียมกันมากขึ้น โดยมักจะซื้อเพื่อเก็งกำไรหรือปล่อยให้เช่า จากข้อมูลสถิติโดยกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย พบว่าปัจจุบันเมืองไทยมีอาคารกว่า 800,000 อาคารทั่วประเทศ และมีหมู่บ้านกว่า 5,000 หมู่บ้าน และข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ยังระบุว่าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลมีที่อยู่อาศัยใหม่ก่อสร้างแล้วเสร็จมากกว่า 100,000 หน่วยต่อปี โดยกว่าครึ่งหนึ่งเป็นที่อยู่อาศัยประเภทห้องชุดคอนโดมิเนียม และความนิยมของคอนโดมิเนียมยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย ด้วยปริมาณการเจริญเติบโตที่มากขึ้นนี้ จึงส่งผลให้เกิดการแข่งขันที่สูงขึ้นตามมา ทำให้เหล่านักลงทุนในธุรกิจบ้านและคอนโดฯ ทั้งหลายต่างต้องงัดกลยุทธ์เด็ดๆ เข้ามาเพื่อตอบโจทย์และดึงดูดใจผู้เช่าให้ได้มากที่สุด การแต่งห้องให้สวย มีสไตล์ ตอบโจทย์ทุกรูปแบบการอยู่อาศัยของผู้เช่าจึงถือเป็นอีกปัจจัยหลักที่จะช่วยให้เราสามารถปล่อยห้องเช่าได้เร็วยิ่งขึ้น ‘คุณนุ้ย’ – ปรีชญา ชวลิตธำรง ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ และอาจารย์ประจำภาควิชาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คณะบริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) จึงได้เผยถึง 5 เทคนิคดีๆ ในการตกแต่งห้องให้ถูกใจผู้เช่าและปล่อยเช่าอย่างไรให้ได้ราคามาฝากกัน


1. รวดเร็ว – การเลือกช่างตกแต่งที่มีความรู้และประสบการณ์จะช่วยให้งานต่างๆดำเนินไปได้อย่างรวดเร็ว และยิ่งงานเสร็จเร็วเท่าไหร่ ก็จะทำให้เราสามารถปล่อยห้องพักให้เช่าได้เร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมในโครงการสร้างเสร็จใหม่ หากเราสามารถแต่งห้องพักให้พร้อมอยู่ได้ก่อนใคร ก็จะเป็นการช่วยลดคู่แข่งไปได้โดยอัตโนมัติ การแต่งห้องในรูปแบบใหม่ อย่าง Fit-in จึงถูกนำมาใช้ในการแต่งห้อง ที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว และสวยงาม ซึ่งสามารถทำได้รวดเร็วกว่างาน Build-in ในแบบเดิมๆ อีกทั้งการปล่อยเช่าห้องพักได้ในเวลาอันสั้น ไม่เพียงแต่จะเป็นการเพิ่มรายได้ แต่ยังเป็นการช่วยลดภาระการผ่อนเงินกับธนาคารได้อีกด้วย เช่น หากคุณต้องผ่อนดอกเบี้ยเดือนละ 15,000 บาท การปล่อยเช่าห้องได้เร็วขึ้น 3 เดือนก็เท่ากับช่วยลดภาระดอกเบี้ยไปถึง 45,000 บาทเลยทีเดียว

2. งานเนี๊ยบ – ด้วยการแข่งขันที่สูงขึ้น ซึ่งเห็นได้จากจำนวนห้องพักที่ประกาศปล่อยให้เช่าในปัจจุบัน การสร้างความโดดเด่นให้ห้องพักของเราจึงถือเป็นกลยุทธ์สำคัญเพื่อดึงดูดใจผู้เช่า การแต่งห้องให้สวย โดดเด่นบางครั้งอาจต้องพึ่งผู้ช่วยดีๆ อย่างผู้ให้บริการตกแต่งห้องหรือคอนโดมิเนียม ที่พร้อมให้คำปรึกษาและช่วยเนรมิตห้องเปล่าให้กลายเป็นห้องสวย พร้อมเข้าอยู่ได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว ด้วยประสบการณ์การทำงานของบริษัทเหล่านี้จะช่วยให้คุณได้งานที่สวยเนี๊ยบ ถูกใจ ซึ่งเมื่อคุณได้ห้องสวย มีสไตล์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร ก็จะช่วยดึงดูดใจผู้เช่า ให้สามารถตัดสินใจได้ง่าย และยอมจ่ายในราคาแพงขึ้น เพื่อให้ได้อยู่ห้องที่ถูกใจ ซึ่งเราก็สามารถบวกราคาค่าเช่าเพิ่มขึ้นได้ 5-15% เลยทีเดียว


3. ราคาสมเหตุสมผล – โดยปกติแล้วงบประมาณการตกแต่งภายในจะอยู่ที่ประมาณ 5-10% ของราคาห้อง การลดงบประมาณในการแต่งห้องด้วยเฟอร์นิเจอร์ราคาถูกอาจไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก เพราะอาจจะทำให้ผู้เช่าสามารถขอลดราคาค่าเช่า ทำให้เรามีรายจ่ายที่เพิ่มมากขึ้นกับรายได้ที่ลดลง ซึ่งไม่คุ้มที่จะเสีย แต่ในขณะเดียวกันการแต่งห้องด้วยงบที่สูงเกินไปก็อาจจะไม่คุ้มกับการลงทุน ดังนั้นลองมองหาเฟอร์นิเจอร์ที่คุณภาพเหมาะสมกับราคาและสามารถใช้งานได้หลากหลายมาเป็นตัวเลือกในการแต่งห้องจะดีที่สุด

4. ต้องถูกใจผู้เช่า – สุดท้ายแล้วสิ่งสำคัญที่สุดที่จะเป็นตัวชี้วัดว่าเราจะสามารถปล่อยห้องให้เช่าได้หรือไม่ ก็คือความพึงพอใจของผู้เช่า ทางที่ดีควรศึกษาถึงความชอบ ไลฟ์สไตล์และความสนใจของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย (Target Group) ว่าเป็นลูกค้าชาวไทยหรือชาวต่างชาติ ก็จะช่วยให้เราตอบโจทย์ผู้เช่าได้มากยิ่งขึ้น การศึกษาข้อมูลให้ละเอียดรอบด้านจนรู้ใจผู้เช่า ให้เข้ากับสุภาษิตที่ว่า “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” จะช่วยให้ผลกำไรจากการลงทุนอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน

5.เลือกบริษัทที่น่าเชื่อถือ – สิ่งสำคัญที่สุดก่อนการแต่งห้อง คือการมองหาผู้ช่วยในการตกแต่ง โดยอาจจะสอบถามจากคนใกล้ชิดที่เคยใช้บริการบริษัทรับตกแต่งภายในต่างๆ หรือหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต ที่มีตัวเลือกค่อนข้างมาก โดยอาจจะหาข้อมูลรีวิวการให้บริการมาประกอบการตัดสินใจ หลังจากนั้นจึงโทรศัพท์ไปสอบถามรายละเอียดข้อมูลคร่าวๆ ในเรื่องของรายละเอียดการตกแต่ง ราคาอยู่ในงบประมาณที่ตั้งไว้หรือไม่ บริษัทมีประสบการณ์มากน้อยแค่ไหน และสามารถให้คำแนะนำที่ดีกับเราได้หรือไม่ ก่อนที่เราจะตัดสินใจเลือกใช้บริการ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เราได้รับการบริการที่ถูกใจ ทั้งคุณภาพ ราคาและการบริการ


ด้าน คุณทอม ธนะพัฒน์ ตั้งนิธิเศรษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บจก. ยูไนเต็ด วิคเทอร์เรียส สยาม หนึ่งในลูกค้าที่เลือกใช้การบริการจาก 10DK มาแล้วถึง 2 ห้อง ซึ่งคุณทอมเองก็เป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ให้ความสนใจกับการลงทุนด้านอสังหาฯ มาสักพักใหญ่ โดยตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมขนาด 2 ห้องนอน ย่านใจกลางเมืองเพื่อปล่อยเช่า และมีความต้องการที่จะแต่งห้องให้สวย น่าอยู่ ถูกใจผู้เช่า ในสไตล์โมเดิร์นที่ดูเป็นกลาง แบบที่คนทั่วไปเข้าใจได้ ไม่ minimal น้อยชิ้นหรือหรูหราจนเกินไป ซึ่งหลังจากใช้บริการ 10DK แล้ว คุณทอมได้เผยว่าประทับใจ 10 DK ในทุกๆ อย่าง ทั้งด้านการบริการ การออกแบบ ดีไซน์ห้องที่สวยถูกใจตามคอนเซ็ปท์ที่วางไว้เหมาะกับพื้นที่ใช้สอย เฟอร์นิเจอร์ก็ล้วนเป็นงานคุณภาพดี ทีมงานทุกคนทำงานอย่างเป็นขั้นตอน เป็นมืออาชีพ และสามารถให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญทำงานได้ตามกำหนดเวลาที่วางไว้ โดยเฉพาะการตกแต่งในรูปแบบของ Fit-in (ฟิทอิน) ในสไตล์ของ 10 DK ต้องบอกว่าเป็นรูปแบบการตกแต่งที่มีความสะดวกสบายมาก ทั้งยังให้อารมณ์ความสวยงามได้ไม่ต่างไปจาก Built-in เลยทีเดียว และที่สำคัญยังเหมาะสำหรับลูกค้าที่เป็นเจ้าของคอนโดฯ ซึ่ง Fit-in เน้นให้ความสะดวกสบายในการตกแต่ง พื้นที่หน้างานไม่เลอะเทอะ ไม่สร้างเสียงดังรบกวนเพื่อนข้างห้องให้เกิดความรำคาญใจ และในอนาคตหากต้องการเปลี่ยนรูปแบบก็แค่ยกเฟอร์นิเจอร์เดิมออกไป “อย่างไรก็ตาม การลงทุนในด้านอสังหาริมทรัพย์ควรมีการศึกษาข้อมูลให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุน ซึ่งนอกจากเทคนิคการแต่งห้องให้ถูกใจผู้เช่าแล้ว ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงทำเลที่ตั้ง แหล่งเงินทุน เปอร์เซ็นต์ของผลตอบแทนต่อปี ซึ่งการลงทุนในรูปแบบของการปล่อยเช่าจะเหมาะสำหรับผู้ที่มีความพร้อมทางการเงินในการโอนคอนโด รวมถึงมองการคาดการณ์ในอนาคตของสภาพแวดล้อมในทำเลนั้นๆ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะสามารถเป็นตัวชี้วัดถึงผลกำไรในการลงทุนได้เป็นอย่างดี” คุณปรีชญา ชวลิตธำรง กล่าวทิ้งท้ายไว้อย่างน่าสนใจ

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก :