หนึ่งปัญหารบกวนจิตใจ สำหรับคนบ้านใกล้เรือนเคียง ไม่ว่าจะด้วยความรักต้นไม้หรือความไม่เอาใจใส่ต้นไม้ ก็เป็นเหตุให้เกิดปัญหา ต้นไม้รุกล้ำเขตบ้าน ได้ทั้งนั้น เข้าใจได้ว่า กิ่งไม้ข้างบ้านรุกล้ำเข้ามาในบ้าน ใบไม้หล่นเกลื่อนกราดเข้ามาในบ้านเรา เกิดขึ้นได้ในทุกบ้าน เชื่อว่าหลายท่านคงเคยเจอปัญหาแบบนี้มาก่อน ปัญหาโลกแตก ดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่ายๆ ที่แก้ไขไม่ง่ายเลย จะบอกเพื่อนบ้านก็เกรงใจ แล้วแบบนี้ ควรจะทำตัวอย่างไรดีต่อไปTerraBKK ขอแนะนำข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหานี้ เพื่อความรู้ความเข้าใจและเป็นประโยชน์แก่เจ้าของบ้านผู้ร้อนใจกับปัญหานี้ รายละเอียดดังนี้

ควรจะบอกเพื่อนบ้านตามตรง ?

TerraBKK แนะนำว่า อันดับแรกตัวเราเองควรจะพูดไปตามตรง เพื่อให้เขาได้ทราบก่อนว่า กิ่งไม้ของเขารุกล้ำเข้ามาในบ้านของเรา ก่อปัญหาอะไรกับบ้านเราอย่างไร โดยกำหนดระยะเวลาตามสมควร เพื่อให้ผู้เป็นเจ้าของต้นไม่ได้มีเวลาในการจัดการปัญหา ซึ่งหากบอกไปแล้ว เขากลับนิ่งเฉย ไม่ได้กระทำอะไรที่ดูเป็นการแก้ไขใดๆ ทั้งสิ้น กลายเป็นปัญหาเช่นนี้ควรจะทำอย่างไรต่อไป

ตัดส่วนของต้นไม้ที่รุกล้ำ ?

TerraBKK ขอตอบว่า การกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำละเมิดสิทธิเกี่ยวกับการปลูกหรือค้ำจุนต้นไม้ ทำให้บุคคลอื่นได้รับความเสียหาย ผู้เสียหายมีสิทธิตัดรากไม้ที่รุกล้ำหรือกิ่งไม้ที่ล้ำเข้ามาได้ ถือว่าได้แจ้งให้ทราบและแจ้งระยะเวลาในการดำเนินการเรียบร้อยแล้ว แต่ผู้เป็นเจ้าของต้นไม้ไม่ยอมทำภายในเวลานั้นๆ ว่าด้วยตัวบทกฎหมายดังนี้

ปพพ. มาตรา 434
ถ้าความเสียหายเกิดขึ้นเพราะเหตุที่โรงเรือนหรือสิ่งปลุกสร้างอย่างอื่นก่อสร้างไว้ชำรุดบกพร่องก็ดี หรือบำรุงรักษาไม่เพียงพอก็ดี ท่านว่าผู้ครองโรงเรือนหรือสิ่งปลุกสร้างนั้น ๆ จำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทน แต่ถ้าผู้ครองได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควรเพื่อปัดป้องมิให้เกิดเสียหายฉะนั้นแล้ว ท่านว่าผู้เป็นเจ้าของจำเป็นต้องใช้ค่าสินไหมทดแทน
บทบัญญัติที่กล่าวมาในวรรคก่อนนั้น ให้ใช้บังคับได้ตลอดถึงความบกพร่องในการปลูกหรือค้ำจุนต้นไม้หรือกอไผ่ด้วย
ในกรณีที่กล่าวมาในสองวรรคข้างต้นนนั้น ถ้ายังมีผู้อื่นอีกที่ต้องรับความผิดชอบในการก่อให้เกิดเสียหายนั้นด้วยไซร์ ท่านว่าผู้ครองหรือเจ้าของจะใช้สิทธิไล่เบี้ยเอาแก่ผู้นั้นก็ได้
มาตรา 1347 เจ้าของที่ดินอาจตัดรากไม้ซึ่งรุกเข้ามาจากที่ดินติดต่อและเอาไว้เสีย ถ้ากิ่งไม้ยื่นล้ำเข้ามา เมื่อเจ้าของที่ดินได้บอกผู้ครอบครองที่ดินติดต่อให้ตัดภายในเวลาอันสมควรแล้ว แต่ผู้นั้นไม่ตัด ท่านว่าเจ้าของที่ดินตัดเอาเสียได้

ดังนั้น นอกจากเราจะมีสิทธ์ใน การแจ้งเตือน ให้ผู้เป็นเจ้าของต้นไม้ทราบ ตัดส่วนของต้นไม่ที่รุกล้ำ หากผู้เป็นเจ้าของไม่ยอมแก้ไขแล้ว เรายังมีสิทธิ เรียกค่าเสียหาย ได้อีกด้วย หากเราได้รับความเสียหายจากการนี้ โดยการฟ้องร้องต่อศาลเป็นคดีแพ่งต่อไป ท้ายนี้ TerraBKK ขอฝากไว้ว่า แม้เราจะทราบสิทธิของเราแล้วว่าควรทำอะไรได้บ้าง แต่ในทางที่ดี เพื่อการป้องกันการขัดแย้ง ไม่ให้กลายเป็นเรื่องบานปลาย เพื่อรักษาความสัมพันธ์ภาพที่ดีของเพื่อนบ้านที่อยู่อาศัยใกล้เคียง น้ำพึ่งเรือง เสือพึ่งป่า ควรจะให้ระยะเวลาเขาได้แก้ไขพอสมควร หรือบอกกล่าวซ้ำอย่างน้อย 2 ครั้ง ก่อนจะตัดสินใจลงมือตัดส่วนรุกล้ำเองจะดีกว่า --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก