คนเรามีเงินก็กลุ้ม ต้องคอยคิดว่าจะปกป้องเงินที่หามาได้ยังไง ทำยังไงให้เงินที่มีอยู่งอกเงยขึ้นมาได้ โดยคุณไม่ต้องเหนื่อยเหมือนก่อน แต่พอไม่มีเงินก็ยิ่งกลุ้ม ต้องคอยเก็บเล็กผสมน้อย หวังว่าต่อไปจะได้มีโอกาสใช้ชีวิตสบายอย่างคนมีเงินได้บ้าง หากคุณรู้จักวางแผนการเงินสักนิด คนที่เงินน้อยก็สามารถมีเงินงอกเงย ทำให้ใช้ชีวิตที่สบายขึ้นได้ คนที่มีเงินเยอะก็สามารถคิดวิธีวางแผนนำเงินที่มีไปบริหาร ให้เงินทำงานแทนได้เช่นกัน

การวางแผนการเงิน

วางแผนการเงิน คือ การบริหารจัดการเงินหรือรายได้ และใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ตนเอง และเพื่อช่วยนำชีวิตไปสู่ความมั่งคั่ง และความมั่นคงด้านการเงิน ซึ่งมีทั้งการวางแผนการออมเงิน การวางแผนการใช้จ่าย การวางแผนปลดหนี้ และการวางแผนการลงทุน

5 เหตุผลทำไมคุณควรวางแผนการเงิน

1. การฝากเงินธนาคารไม่สามารถตอบโจทย์อีกต่อไป ปัจจุบัน การฝากเงินธนาคารเพียงอย่างเดียว ไม่ตอบโจทย์เป้าหมายทางการเงินได้เหมือนแต่ก่อน เพราะดอกเบี้ยจากการฝากเงินทั่วไปนั้นต่ำ ค่าใช้จ่ายมีมากขึ้น ของใช้ต่างๆ ก็มีราคาแพงขึ้น ถือว่าเป็นวิธีการลงทุนที่ไม่ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า ไม่เหมือนกับในสมัยก่อน 2.คนมีอายุยืนขึ้น ปัจจุบัน คนเรามีแนวโน้มจะมีอายุยืนยาวกว่าเดิม เนื่องจากพัฒนาการด้านการแพทย์ ยิ่งมีอายุเฉลี่ยนานขึ้น ก็ยิ่งต้องใช้เงินมากขึ้นนะคะ ครอบครัวปัจจุบันมีแนวโน้มจะมีลูกช้าลง และจำนวนน้อยคนกว่าสมัยก่อน คุณไม่สามารถคาดหวังให้ลูกๆ มาคอยดูแลตอนแก่ได้ ดังนั้นหากคุณมีการวางแผนการเงินที่ดี เช่น มีการลงทุนในกองทุนเกษียณอายุตั้งแต่เนิ่นๆ ทำให้มีเงินปันผลและไว้ใช้จ่ายเมื่อแก่เฒ่า คุณก็จะสามารถดูแลตัวเองได้ โดยไม่ต้องหวังให้ลูกๆ ส่งเงินดูแลมาให้นั่นเองค่ะ 3.ความเสี่ยงอื่นๆ คนเราป้องกันความเสี่ยงทุกอย่างไม่ได้เสมอไปนะคะ ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ ความเจ็บป่วย หรือ เสียชีวิตก็ตาม แต่คุณสามารถป้องกันความเสี่ยงทางการเงินได้บางส่วน หากได้วางแผนการเงินไว้ โดยวางแผนเพื่อรับความเสี่ยงด้วยการออมเงินเผื่อฉุกเฉิน หรือมีการบริหารความเสี่ยงที่มากพอ ก็จะสามารถทำให้คุณใช้ชีวิตได้อย่างสบายใจยิ่งขึ้น แม้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน สถานะการเงินของคุณก็จะไม่ถูกกระทบกระเทือนมากจนต้องลำบากค่ะ 4.เลี้ยงดูครอบครัว แม้จะมีงานประจำทำ ก็ไม่ได้หมายความว่าชีวิตจะมีความมั่นคงไปตลอดนะคะ อย่าคิดว่าคุณมีเงินเดือนสูง ทำงานกินเงินเดือนไปเรื่อยๆ ก็ได้ ไม่ต้องเก็บเงินหรอก เพราะอาจจะมีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ เช่น บริษัทปิดตัว บริษัทต้องจ้างพนักงานออกเพราะขาดทุน ฯลฯ ยิ่งมีครอบครัวต้องเลี้ยงดูก็ยิ่งจะต้องมีวินัยทางการเงินที่ดี เพื่อความมั่นคงของคุณและคนที่คุณรักค่ะ 5.ปลดหนี้ การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ แต่บางครั้งคุณก็ไม่สามารถเลี่ยงการเป็นหนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการผ่อนรถ ผ่อนบ้าน หรือหนี้บัตรเครดิต หากคุณมีแผนการทางการเงินที่ดี มีวินัยในการใช้จ่าย คุณก็จะสามารถปลดหนี้ได้ และยังมีเงินเก็บเงินใช้ โดยไม่ต้องลำบากด้วยค่ะ คนส่วนใหญ่มองการวางแผนทางการเงินเป็นเรื่องไกลตัว แต่จริงๆ แล้วเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวกว่าที่คิดนะคะ เพราะการวางแผนการเงินนั้น รวมไปถึงการวางแผนการออม การลงทุน การใช้จ่าย และการเกษียณอายุด้วยค่ะ ดังนั้นหากคุณสามารถวางแผนการเงินตั้งแต่เนิ่นๆ มีวินัยในการใช้จ่าย ต่อไปคุณก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสบายไม่ต้องห่วงว่าตัวเอง หรือคนที่คุณรักจะต้องลำบากในภายภาคหน้าค่ะ ขอบคุณข้อมูล จาก :finance.rabbit.co.th

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก