Location Location Location ใครๆก็ว่าเรื่องของอสังหาเป็นเรื่องของทำเลที่ตั้ง แน่นอนว่า การลงทุนอสังหาต่างวัตถุประสงค์กัน วิธีการคัดเลือกทำเลอสังหาก็ต่างกัน แต่ก่อนจะข้ามขั้นตอนไปสู่ขั้นนั้น ย้อนกลับมาตั้งหลักที่พื้นฐานการวิเคราะห์ทำเลเสียก่อน TerraBKK ขอเสนอข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องราวของทำเลอสังหาด้วย case study สำรวจ Location อสังหา ให้ได้ประโยชน์สูงสุด เป็นตัวอย่างง่ายๆ เพื่อให้แน่ใจว่าทรัพย์นั้นจะเหมาะกับวัตถุประสงค์การลงทุนของคุณจริงๆเสียก่อน รายละเอียดดังนี้

ตั้งต้นกำหนด Location อสังหายังไง ?

เชื่อหรือไม่ว่า Location อสังหา ไม่ว่าจะซื้อเพื่อการลงทุนหรืออยู่อาศัย อาจถูกกำหนดเบื้องต้นได้ตั้งแต่ งบทุน ที่คุณมี งบประมาณในที่นี้หมายรวมถึงขีดความสามารถในการกู้ในคุณด้วย และตัวงบประมาณนี้เองบางทีก็เป็นตัวกำหนด ประเภททรัพย์ ที่จะเข้าลงทุนเช่นกัน ขณะเดียวกัน การระบุทำเลหรือ Location ก็อาจจะมาจาก วัตถุประสงค์การลงทุน อสังหาริมทรัพย์ครั้งนั้น ซึ่งแน่นอนว่าการซื้ออสังหาเพื่ออยู่อาศัย ผู้ซื้ออาจทราบได้ไม่ยากว่าตนเองต้องการทำเลใด แต่สำหรับการซื้ออสังหาเพื่อการลงทุน ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกทำเลย่อมมีมากกว่า เพราะการลงทุนอสังหาแต่ละวัตถุประสงค์มีปัจจัยที่มากระทบแตกต่างกันไปนั้นเอง

แล้วควรรู้อะไรเกี่ยวกับ location อสังหา ?

เป็นคำถามที่คุณต้องเป็นผู้ตอบตัวคุณเอง อะไรบ้างที่สำคัญและจำเป็นในการตอบโจทย์การตัดสินใจซื้อหรือลงทุนของคุณในครั้งนั้น อย่าลืมว่า เป้าหมายแต่ละบุคคลต่างกัน ขนาดข้อมูลในการวิเคราะห์ข้อมูลจึงแตกต่างกันไป โดยการสำรวจ location อสังหาริมทรัพย์เบื้องต้นที่ควรจะรู้ มักเป็นภาพรวมพื้นที่และภาพย่อยรายทรัพย์ เช่น

  • ระบบคมนาคมขนส่ง พื้นที่ที่เดินทางสะดวกและเชื่อมต่อการเดินทางได้หลากหลายมักมีโอกาสพัฒนาที่ดินมากว่าพื้นที่ทั่วไป เกิดโอกาสเป็นแหล่งงานอาชีพ เกิดกลุ่มเป้าหมายของการลงทุนอสังหาประเภทบ้านเช่าในอนาคตได้
  • พื้นที่เชิงพาณิชย์ แหล่งงาน ฯลฯ เป็นสถานที่สำคัญในการดำเนินชีวิตของผู้คน location อสังหาที่สามารถตอบโจทย์ชีวิตเหล่านี้ย่อมมีความน่าสนใจเข้าลงทุน รวมไปถึงสถานที่สำคัญอื่นๆ เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล สวนสาธารณะ เป็นต้น
  • ศักยภาพพื้นที่อนาคต เช่นโครงสร้างพื้นฐาน หนึ่งในปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นราคาอสังหาให้ร้อนแรงขึ้นได้ หากคุณเป็นนักลงทุนเกร็งกำไร การติดตามข่าวสารโครงการพื้นฐาน ก็เป็นสิ่งสำคัญในการเลือก location อสังหาเช่นกัน
  • ที่ตั้งของทรัพย์ สำรวจตั้งแต่ซอยที่ตั้งทรัพย์ เช่น ความปลอดภัย, ความสะดวกการเดินทาง เป็นต้น รวมถึงระยะทางห่างไกลของสถานที่จำเป็นในการใช้ชีวิตของคุณ เช่น ร้านสะดวกซื้อ 24 ชม., ตลาดสด,คลีนิคแพทย์ เป็นต้น
  • สิ่งแวดล้อมบริเวณโดยรอบทรัพย์ สำรวจเพื่อนบ้านใกล้เคียงหรือคนในพื้นที่ว่ามีสิ่งใดดูผิดปกติและอาจเป็นสาเหตุการใช้ชีวิตไม่สงบสุขในแบบที่คุณไม่สามารถรับได้หรือไม่ เช่น ปัญหาเสียงดังรบกวน ,ปัญหาสัตว์เลี้ยง เป็นต้น
  • สภาพทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะที่ตั้งทรัพย์ เช่น ตั้งอยู่ในทางสามแพร่ง, ตัวบ้านต่ำกว่าถนน , หลังบ้านเป็นคูคลองตลิ่งทรุดตัว เป็นต้น รวมทั้งสภาพบ้าน เช่น โครงสร้างบ้าน , ขนาดบ้าน ,จำนวนห้องน้ำห้องนอน เหมาะสมการขนาดครอบครัวของคุณหรือไม่ เป็นต้น

วิธี “ประหยัดเวลา” ในการลงพื้นที่สำรวจ location ?

หลายคนกลัวเรื่องระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาลงพื้นที่สำรวจ location จะซับซ้อนและยาวนานเกินไป TerraBKK จึงแนะนำว่า วิธีช่วยลดระยะเวลาสำหรับมือใหม่หรือหลายคนเลือกใช้ในช่วงเริ่มต้น คือ การลงทุนในทำเลใกล้บ้านหรือทำเลที่ตนเองรู้จักเป็นอย่างดีมาก่อน แต่หากใครอยากท้าทายตัวเอง ลอง locationใหม่ ๆ TerraBKK ก็มีคำแนะนำให้การทำการบ้านก่อนลงพื้นที่จริงแบบง่ายๆ ดังนี้

  • ทำการบ้านเรื่องข้อมูลทรัพย์ ค้นหาข้อมูลทั่วไปของทรัพย์นั้นในอินเตอร์เน็ตเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นเว็บโครงการ,เว็บรีวิวหรือกระทู้เว็บบอร์ด มีประโยชน์มากมายสำหรับข้อมูลเบื้องต้น เช่น การคมนาคมเช่น ถนน ทางด่วน ,สถานที่อำนวยความสะดวก อย่างศูนย์การค้า , โรงเรียน , โรงพยายาล ฯลฯ หรือ ข้อมูลบ้าน เช่น แปลนห้อง,จำนวนที่จอดรถ, จำนวนหน่วย,สิ่งอำนวยความสะดวกโครงการ,วัสดุก่อสร้าง เป็นต้น
  • ทำการบ้านเรื่องราคาตลาด สำรวจราคาประกาศขายทั่วไป เช่น ราคาขายในอินเตอร์เน็ต , สอบถามจากนายหน้า เป็นต้น เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการต่อรองราคา และเป็นการบ้านต่อว่าทำไมทรัพย์นี้ขายถูกขายแพง เมื่อลงพื้นที่สำรวจจริง
  • ทำการบ้าน list ทรัพย์ ลอง List ทรัพย์ที่คุณเห็นว่าเข้าท่าเข้าทางมาสัก 10 รายการ เปรียบเทียบจากข้อมูลเท่าที่หามาได้ จดคำถามสำคัญไว้สำหรับการสนทนากับเจ้าของทรัพย์ และไม่ลืมจัดเส้นทางการสำรวจทรัพย์ก่อนหลัง เพื่อจะได้ใช้เวลาได้คุ้มค่ายิ่งขึ้นเมื่อลงพื้นที่จริง

แล้วลงพื้นที่สำรวจจริง ควรทำอะไร ?

สิ่งที่คุณควรจะทำเมื่อถึงเวลาลงสนามจริงคือ การตอบคำถามที่หาคำตอบที่ไม่ได้ในอินเตอร์เน็ต รวมทั้งเช็คคำตอบหรือข้อมูลที่คุณได้ทำการบ้านว่าเท็จจริงแค่ไหน ทั้งหมดนี้ก็เพื่อทำให้ตัวคุณทราบอย่างมั่นใจว่าทรัพย์ไหนเหมาะสมกับตัวคุณอย่างแท้จริง ลักษณะกิจกรรมเมื่อลงพื้นที่สำรวจ location เช่น

  • สอบถามคนท้องถิ่น ยิ่งเป็นคนที่ไม่มีผลประโยชน์จากการซื้อขายทรัพย์นั้นก็ยิ่งดี คุณสามารถฟังเขาเล่าเรื่องราวได้เป็นฉากถึงการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่นั้น ๆ รวมทั้งข้อมูลด้านการเป็นอยู่ของบุคคลในพื้นที่นั้น ๆ ข้อมูลบ้านเช่าแบบไหนที่คนแถวนี้นิยม ระดับราคาเช่า เป็นต้น
  • สัมผัสทัศนียภาพแวดล้อม สภาพสังคม เช่น ความแออัด, ความสงบ,ความพลุกพล่าน เป็นต้น สภาพการจราจร เช่น บ้างทีเห็นว่าระยะทางไม่ไกล แต่ต้องใช้ระยะเวลาเดินทางนานเพราะรถติด เป็นต้น
  • สัมผัสทรัพย์จริง คุณจะรับรู้ความรู้สึกได้อย่างชัดขึ้นว่าทรัพย์นี้เหมาะกับคุณไหม ,ความเป็นไปได้ในการปรับปรุงต่อเติม ,การพูดคุยกับเจ้าของบ้าน สอบถามข้อมูลเชิงลึกหรือสิ่งที่คุณต้องการจะรู้ เป็นต้น

TerraBKK ขอยกตัวอย่างการลงพื้นที่สำรวจ location เพื่อการทำความเข้าใจง่ายๆ

“ นางเทอร์ร่า ต้องการทาวน์เฮ้าส์ เพื่ออยู่อาศัย เพราะย้ายออกจากห้องเช่าเพื่อขยับขยายครอบครัว ในย่านห้วยขวาง ”

นางเทอร์ร่าได้ทำสิ่งต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

และจากข้อมูลการสำรวจ location ครั้งนี้ นางเทอร์ร่าสรุปการตัดสินใจเลือกซื้อทาวน์เฮ้าส์หลังที่ 3 เพราะตรงตามวัตถุประสงค์และงบประมาณที่ตั้งไว้มากที่สุด นั้นเอง ท้ายนี้ TerraBKK ขอสรุปว่า การสำรวจ Location อสังหาให้ได้ประโยชน์สูงสุด ก็คือ การทำความเข้าใจถึงวัตถุประสงค์การลงทุนของตนเอง การทำการบ้านหาข้อมูลก่อนลงสนาม เพื่อลดระยะเวลาที่ใช้ลงสนาม รู้ว่าเมื่อลงพื้นที่สำรวจต้องทำอะไรเพื่อให้ได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ และเพื่อให้ได้ทรัพย์ทีเหมาะสมกับตัวคุณเองมากที่สุด นั้นเอง --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก