ยอมรับนะคะว่าคนส่วนใหญ่ อาจจะใช้เงินเก่ง ใช้เงินเป็น เก็บเงินเป็น แต่มักจะไม่มีแผนการเงินที่ดี ทำให้บางครั้ง หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นมา เงินขาดมือกันหมด แล้วเราจะทำยังไงถึงจะสามารถมีอิสระภาพทางการเงินเหมือนคนอื่น ๆ เขาได้บ้าง? ยิ่งเป็นมนุษย์เงินเดือน เงินเข้ามา เดี๋ยว ๆ ก็ออกไป เหลือก็ไม่เยอะ ใช้ได้พอดีเดือนก็เรียกได้ว่าสบายแล้วจริงไหมคะ? แต่คุณทราบไหมคะ ว่ามีวิธีที่สามารถทำให้มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ มีอิสรภาพทางการเงินได้ แถมไม่ได้ทำยากด้วยครับ นั่นก็คือ วางแผนการเงิน นั่นเองค่ะ แล้วการวางแผนทางการเงินนี่มันจะต้องทำยังไงบ้าง วุ่นวาย ยุ่งยากไหม ไม่ต้องห่วงค่ะ วันนี้ MoneyGuru.co.th มี 2 วิธีการวางแผนการเงินอย่างง่าย ๆ มาแบ่งปันให้ทุกท่านค่ะ

1. ตรวจสุขภาพการเงินของตัวเราก่อน

หากเราจะเริ่มวางแผนทางการเงินของเรา เราก็ต้องทราบก่อนว่า ตอนนี้เราอยู่ตรงไหนจริงไหมคะ

วิธีการตรวจสุขภาพทางการเงินมีดังนี้

รายได้รวมต่อเดือน - รายจ่ายรวมต่อเดือน = สุขภาพทางการเงิน

  • รวมรายได้ทั้งหมดของเรา (รายได้หลัก รายได้เสริม โบนัส กำไร เงินปันผล ฯลฯ)
  • รวมรายจ่ายทั้งหมดของเรา นำมาหักลบกับรายได้รวมต่อเดือน
  • จำนวนเงินที่เหลือจะบ่งบอกสุขภาพทางการเงินของเรา
  • หากติดลบ แปลว่าสุขภาพทางการเงินของเรามีปัญหา มีรายจ่ายมากกว่าเงินที่หามาได้ ต้องรีบแก้ไขด่วน หากเป็นบวก แปลว่าสุขภาพทางการเงินของเรายังดีอยู่ ควรสั่งสมสินทรัพย์รายได้เพิ่มเพื่อสร้างความมั่งคั่ง ความมั่นคงให้กับอนาคตของเราต่อไปนั่นเองค่ะ

2. การตั้งเป้าหมายการเงิน (ให้เหมาะกับเป้าหมายการใช้ชีวิต)

ชีวิตคนเราในแต่ละช่วงอายุ ก็จะมีเป้าหมายที่แตกต่างกันไปนะคะ
  • ช่วงอายุ 20+ ปี ก็จะมีเป้าหมายเพื่อซื้อสิ่งของ อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิต และการทำงาน เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ แท็บเบล็ต รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ซื้อคอนโดฯ เป็นต้น
  • ช่วงอายุ 30+ ปี ก็จะมีเป้าหมาย เป็นการแต่งงานสร้างครอบครัว การซื้อรถยนต์ ซื้อบ้าน การเก็บออมเงินเพื่อเป็นทุนการศึกษาให้ลูก ๆ ต่อไป
  • ช่วงอายุ 50+ ปี ก็จะมีเป้าหมายเป็นการเตรียมตัวเกษียณ เตรียมเงินทุนสำหรับช่วงเกษียณของเรา เพื่อที่เราจะได้ใช้ชีวิตอย่างสบาย โดยไม่ต้องพึ่งลูกหลานมากนัก และการเตรียมมรดกให้ลูก ๆ หลาน ๆ เป็นต้น
แต่เป้าหมายของแต่ละคนก็มีความแตกต่างกันไปนะคะ ดังนั้น เราควรคำนึงถึงเป้าหมายชีวิตของเราเป็นหลัก และทำการตั้งเป้าหมายทางการเงินให้เหมาะสมกับเป้าหมายของเรานั่นเองค่ะ หากเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจจริง ไม่ว่าใครก็สามารถไปถึงฝันได้เช่นกันค่ะ MoneyGuru.co.th ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านนะคะ ขอบคุณข้อมูล จาก :MoneyGuru.co.th

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก