ลงทุนอสังหา หากต้องการประสบความสำเร็จก็ควรเริ่มต้นตั้งแต่ขบวนการคิด สังเกตไหมว่า? บางทีทำไมทำเลที่ดูเงียบเหงากลับมีนักลงทุนบางกลุ่มสนใจเข้าลงทุน ขณะที่บางทำเล เรียกว่าเป็นที่นิยมของมือใหม่ทั่วไป กลับถูกมองว่าจังหวะนี้ ช้าไปเสียแล้วที่จะเข้าลงทุน TerraBKK ขอเสนอข้อมูล 6 วิธีคิด ลงทุนอสังหา เป็นข้อมูลระดับพื้นฐานเบื้องต้นส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ เพื่อพัฒนาตนเองจากฝั่งผู้อ่านผู้ฟังมาเป็นผู้แยกแยะข้อมูล พิจารณาลำดับข้อข้อเท็จจริง ปล่อยวางข้อคิดเห็นในสื่อโฆษณาชวนเชื่อทั้งหลายแบบง่ายๆ รายละเอียดดังนี้

  1. shopping ของดีราคาถูก  

จงลงทุนอสังหาให้เหมือนกับการเดิน shopping ซื้อสินค้าในตลาดหรือห้างสรรพสินค้าที่คุณชอบ ช่วงเวลาที่ทุกคนชื่นชอบมากที่สุดคือ ช่วงเวลา sale เพราะทุกคนรู้ว่าจะได้ของราคาถูกกว่าปกติ ส่วนจะเป็นของดีหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถเฉพาะบุคคล การลงทุนอสังหาก็เช่นกัน คุณจะรู้ว่าทรัพย์นี้ถูกหรือไม่ก็ต่อเมื่อคุณรู้ราคาตลาดในทำเลนั้น คุณรู้ว่า สินค้าแบรนด์เนมรุ่นพิมพ์นิยมคือรุ่นไหน ก็ไม่ต่างกับลักษณะทรัพย์ที่เป็นที่นิยมของกลุ่มลูกค้าทำเลนั้นเช่นกัน นอกจากเรื่องการค้นหาทรัพย์ลงทุนแล้ว ยังเปรียบเปรยได้กับการคัดเลือกสินเชื่อธนาคาร การคัดเลือกผู้รับเหมา ฯลฯ เมื่อไหร่ที่คุณรู้ราคาตลาด คุณจะรู้ว่าสิ่งที่คุณกำลังสัมผัส มันถูกหรือแพง ?

  2. รู้จักใช้ทรัพยากรบุคคลให้เป็นประโยชน์  

หลังจากการหาข้อตกลงพูดคุยกับตัวแทนนายหน้าหลากหลายเจ้าในพื้นที่ แน่นอนว่าตัวแทนนายหน้าย่อมจะมีโอกาสสัมผัสทรัพย์ประกาศขายในพื้นที่นั้นได้มากกว่าคุณ เขาน่าจะพอมีคำตอบหรือคำแนะนำทรัพย์ที่คุณกำลังมองหาได้บ้าง วิธีนี้น่าสนใจและช่วยลดเวลาค้นหาทรัพย์ตัวเลือกให้ง่ายขึ้น แต่คุณก็ต้องมีทักษะในการสอบถามข้อมูลและดูคนให้เป็น รู้ว่าควรร่วมงานกับใคร เพราะทุกคำพูดของนายหน้า อาจจะจริงหรือไม่จริงก็ได้ เรื่องนี้ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่าย ลองพูดคุยกับนายหน้าดีๆเสียบ้าง เมื่อใดที่คุณพบเจอกับนายหน้าคู่ใจ จงรักษาเขาไว้ ของแบบนี้ WIN-WIN ไม่มีอะไรเสียหาย

  3. งบประมาณเป็นสิ่งที่ต้องเข้าใจ  

โปรดแน่ใจว่าคุณมีงบประมาณจริงในการลงทุนอสังหาครั้งนี้ งบประมาณที่ดีต้องคาดการณ์รายจ่ายและรายได้ที่สอดคล้องตอบรับกัน กระแสเงินสดเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการลงทุนอสังหา เมื่อไหร่ที่คุณไม่มีสภาพคล่อง แล้วสายป่านคุณยังยาวไม่มากพอ เมื่อนั้นเริ่มก่อวิกฤติเสียแล้ว แต่ก็ไม่ได้แปลว่า จะต้องกะเกณฑ์ทุกอย่างที่แน่นตึงเกินไป คุณจะไม่สนุกกับการใช้ชีวิต โปรดจำไว้ว่า อสังหาเป็นเรื่องของการลงทุนระยะยาว เพื่อความปลอดภัยทางการเงิน คุณอาจจะใช้วิธีง่ายๆ เช่น ตัด 5%ของกำไรขั้นต้น เป็นเงินฉุกเฉินสำหรับค่าใช้จ่ายสิ่งเกินความคาดหมาย เป็นต้น

  4. กลลวงราคา  

คุณจะสังเกตเห็นได้ว่าธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง เจ้าเล็กมักถูกแบนออกโดยผู้เล่นขนาดใหญ่ที่มีเงินในกระเป๋ามากกว่า การจับคู่ราคากับคุณภาพทรัพย์เป็นสิ่งที่ดีและดูเหมือนเป็นเรื่องปกติ บางแคมเปญใช้กลยุทธ์รับประกันราคาถูกที่สุดในย่านนั้น สิ่งที่เป็นความจริงของโลกใบนี้ คือ ไม่มีอะไรดีไปหมดทุกอย่าง ภายใต้สิ่งที่ถูกนำเสนออย่างดีนั้น ต้องมีข้อด้อยอะไรบางอย่างซ่อนอยู่ สิ่งที่คุณควรทำคือมองหาจุดด้อยนั้น แล้วตีโจทย์จากสิ่งนั้น นำเสนอในทางสร้างสรรค์ที่ดีกว่า อย่ามัวไปนั้งแข่งขันเรื่องราคาเพียงอย่างเดียว

  5. วัตถุประสงค์การลงทุนเป็นตัวเลือกทำเลการลงทุน  

บนทำเลร้อนแรงที่ดูเหมือนดี อาจไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป ทำเลดีติดรถไฟฟ้า มีคอนโดมิเนียมใหม่เกิดขึ้นมากมาย การพัฒนาที่ดินเป็นที่จอดรถหรือตลาดนัดตอนเย็น อาจจะก่อเกิดประโยชน์ที่ดีกว่าการสร้างหอพักแข่งขันสูงก็ได้ วัตถุประสงค์ที่ต่างออกไปทำให้การมองหาทำเลต่างออกไปเช่นกัน คุณต้องรู้ตัวเองเสียก่อนว่า คุณกำลังอยู่ในเกมส์อะไร ใครกำลังเล่นเกมส์นั้น แล้วเกมส์นั้นยังน่าเล่นอยู่หรือไม่?

  6. ถามหาแหล่งยืนยันข้อมูลเสมอ  

อย่างที่ทราบกันทั่วไป สำหรับการลงทุนอสังหา จะเซ็นเอกสารสัญญาอะไรก็ดูสำคัญไปหมด เพราะอาจส่งผลต่อขบวนการทำงาน ,คุณภาพงาน ,จำนวนเงินทุน ฯลฯ การสร้าง connection ที่ดีช่วยลดปัญหาในขั้นตอนนี้ได้ เลวร้ายที่สุดหากไม่มีพรรคพวกให้ปรึกษาใดๆ ก็ลองสอบถามหา reference แหล่งอ้างอิงผลงานที่ผ่านมาของผู้ร่วมงานคนนั้นไว้บ้าง เช่น สอบถามคุณภาพงานของลูกค้าเก่า เป็นต้น --Terrabkk

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก