หลายคนที่คิดจะซื้อบ้านหลังแรกในชีวิต มักจะมีความกังวลว่าการซื้อบ้านจะเป็นเรื่องยากเกินไปหรือเปล่า แล้วจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ บางคนคิดจะซื้อบ้านแต่ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนการซื้อบ้าน หรือแม้กระทั่งคนที่ศึกษามาเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม ก็อดที่จะกังวลไม่ได้เมื่อถึงเวลาจริงๆ TerraBKK Research ขอแนะนำ 5 วิธีที่จะช่วยลดความกังวลก่อนซื้อบ้านหลังแรก ดังนี้

1. ศึกษาขั้นตอนการยื่นกู้และอัตราดอกเบี้ยธนาคารต่างๆ

สิ่งที่สร้างความกังวลให้กับคนซื้อบ้านมากที่สุดคือขั้นตอนการยื่นกู้และธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับธนาคาร สิ่งที่ผู้ซื้อทุกคนควรจะทำก็คือ ศึกษาเรื่องการกู้ให้มากที่สุดถึงขั้นตอนและค่าธรรมเนียมต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องอัตราดอกเบี้ยของแต่ละธนาคารที่ต้องพิจารณาให้ดีๆถึงความต่างว่าธนาคารใดดีที่สุดและเหมาะกับการผ่อนของเรามากที่สุด

2. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

ทางที่ดีที่สุดสำหรับคนที่มือใหม่มากๆและกังวลกับการซื้อบ้าน คือ การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆโดยเฉพาะ เช่น หากกำลังเลือกบ้านควรปรึกษาคนที่ชำนาญในการดูโครงสร้างและวัสดุ, หากจะทำเรื่องกู้ควรปรึกษาผู้ที่เชี่ยวชาญด้านการเงินหรือพนักงานที่ให้คำปรึกษาเรื่องสินเชื่อโดยเฉพาะ เป็นต้น

3. เลือกนายหน้าที่ไว้วางใจได้

ในการซื้อขายบ้านทุกครั้ง ผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้การซื้อขายเป็นไปได้สะดวกมากยิ่งขึ้นก็คือ “นายหน้า” ที่ถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการดำเนินการซื้อบ้าน ไม่ว่าจะเป็นติดต่อหรือจัดเตรียมเอกสารต่างๆ แต่ทั้งนี้สิ่งที่ควรระวังคือเลือกนายหน้าที่ไว้วางใจได้ โดยเน้นนายหน้าที่มาจากบริษัทที่น่าเชื่อถือเป็นหลัก

4. วาง timeline คร่าวๆ

เพื่อป้องกันความสับสนว่าจะต้องเตรียมอะไรก่อน-หลังในการซื้อบ้าน ควรวาง timeline อย่างคร่าวๆ เพื่อเป็นการลำดับขั้นตอนว่าจะต้องทำอะไร อย่างไรก่อน โดยยังไม่ต้องลงรายละเอียดมากนัก เช่น เดือนนี้จะต้องสำรวจบ้าน, เดือนหน้าเริ่มตัดสินใจซื้อพร้อมๆกับการสำรวจดอกเบี้ยเงินกู้ ทั้งหมดนี้เพื่อให้เราไม่กังวลว่า เมื่อตกลงซื้อบ้านแล้วควรทำอย่างไรต่อดี

5. ค่อยๆคิด ไม่ด่วนตัดสินใจ

ผู้ซื้อบ้านมือใหม่ที่ทุกคนเป็น มักจะใจร้อนด่วนตัดสินใจ เพราะกลัวไม่ทันบ้าง กลัวทำพลาดบ้าง ทำให้ในบางครั้งก็รีบทำลงไปโดยไม่คิดให้รอบคอบเสียก่อน ซึ่งจริงๆแล้วบ้านถือเป็นทรัพย์สินชิ้นใหญ่ที่ต้องใช้เงินสูง การตัดสินใจในบางอย่างจะต้องทำให้รอบคอบมากที่สุดและเลือกในทางเลือกที่ดีที่สุด - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก