ถ้าจะเอ่ยถึง "ห้องนอน" แน่นอนเลยว่านั้นคือห้องที่เราใช้เวลาอยู่มากที่สุดของวัน คงไม่มีใครอยากจะให้ห้องนอนของตัวเองสกปรกรกรุงรัง เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นแล้วอาจจะส่งผลให้ชีวิตเราหม่นหมองไม่สดใสก็เป็นได้ ดังนั้นแล้วคุณจึงไม่ควรมองข้ามในเรื่องของ "ฮวงจุ้ย" ไป และในวันนี้เราก็มีทริคง่ายๆ ในการ “แก้ฮวงจุ้ยห้องนอน” มาฝาก เพื่อช่วยเสริมสร้างพลังงานที่ดีให้กับช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนของคุณ

1. เตียงนอนควรจะมีหัวเตียง หัวเตียงคือหนึ่งในส่วนประกอบของเตียงนอนที่ไม่ควรขาดไป เพราะตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว เวลาเรานอนหลับ หัวเตียงจะเปรียบเสมือนกับที่พิงหลังของเก้าอี้ การมีหัวเตียงที่ดีก็จะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายเหมือนกับได้นั่งเก้าอี้ที่มีที่พิงสบายๆ นั่นเอง 2. เลือกใช้ฟูกนอนที่มีคุณภาพ ฟูกนอนเป็นส่วนสำคัญของเตียงที่ต้องพิจารณาให้ดีเวลาเลือกซื้อ และควรเลือกแบบที่มีคุณภาพ ราคาอาจจะแพงตามเกรดและเทคโนโลยีของเตียงรุ่นต่างๆ แต่รับรองว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าครับ เพราะเตียงเป็นสิ่งที่เราต้องใช้ทุกวัน 3. รักษาระยะห่างระหว่างประตูกับเตียงนอนให้มากที่สุด การวางเตียงนอน ควรวางไว้มุมห้องตรงข้ามกับประตู หรือไม่ให้อยู่ในแนวเดียวกับประตูห้องนั้นเอง และควรวางให้ห่างที่สุด เพราะตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว หากเตียงนอนอยู่ใกล้กับประตู อาจจะทำให้การพักผ่อนถูกรบกวนจากเสียงภายนอกได้ 4. เตียงนอนที่ดี ควรมีพื้นที่โล่งๆ ใต้เตียง เพื่อที่จะให้พลังงานไหลเวียนได้ดีตามหลักฮวงจุ้ย เตียงนอนควรจะมีความสูงจากพื้นพอสมควรและไม่ควรจะมีของอยู่ใต้เตียง เพราะผิดหลักฮวงจุ้ยทำให้พลังงานไหลเวียนได้ไม่ดียามนอนหลับ 5. วางเตียงให้หัวเตียงชิดกับผนังกำแพง หากหัวเตียงของเราหันหน้าไปทางหน้าต่าง ตามหลักฮวงจุ้ย จะทำให้พลังงานจากการนอนหลับพักผ่อนตอนกลางคืนถูกดูดออกไปภายนอก เมื่อเราตื่นนอนจะรู้สึกงัวเงียไม่สดชื่นได้ 6. วางโคมไฟขนาบข้างทั้งสองด้านของหัวเตียง ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว การวางโคมไฟในลักษณะนี้ จะช่วยเสริมสมดุลให้กับความสัมพันธ์คู่รักให้คงทนยืนยาว เพราะแสงไฟอ่อนๆ จากโคมไฟ จะช่วยสร้างบรรยากาศที่แสนโรแมนติกให้กับห้องนอนได้เป็นอย่างดี 7. เก็บเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็คทรอนิกส์ต่างๆ ให้ห่างจากเตียง ตามหลักแล้วเราไม่ควรวางโต๊ะทีวี หรือโต๊ะทำงานไว้ในห้องนอน เพราะห้องนอนนั้นคือสถานที่พักผ่อน จึงไม่ควรมีอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นอื่นๆ แต่ถ้าเราอยู่ในหอพักหรือคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด แนะนำให้ใช้ผ้าคลุมทีวี หรือคอมพิวเตอร์ในห้องเมื่อไม่ได้ใช้งาน 8. หลีกเลี่ยงการวางกระจกโดยหันหน้าไปทางเตียง หากเป็นไปได้ไม่ควรจะติดกระจกไว้ในห้องนอน แต่หากจำเป็นจริงๆ ควรจะติดโดยไม่ให้หันหน้าสะท้อนไปยังเตียง เพราะตามหลักฮวงจุ้ยแล้วจะเป็นการรบกวนการพักผ่อน พลังงานจะฟื้นฟูได้ไม่เต็มที่ 9. หลีกเลี่ยงการวางเตียงไว้ใต้แสงจากหลอดไฟโดยตรง แสงไฟจากหลอดนีออนจะสร้างความรู้สึกกดดันและจะรบกวนการนอนหลับของเรา หากเราไม่สามารถย้ายเตียงหรือแก้ไขปัญหานี้ได้ ลองคลุมหลอดไฟด้วยผ้าบางๆ เพื่อกรองแสง จะช่วยให้การพักผ่อนของเราทำได้อย่างเต็มที่ 10. ไม่ควรวางองค์ประกอบเกี่ยวกับ “น้ำ” ไว้ในห้องนอน ไม่ว่าจะเป็นตู้ปลา น้ำตกเล็กๆ หรือแม้แต่รูปภาพที่มีน้ำ ทั้งทะเลหรือแม่น้ำ เพราะตามหลังฮวงจุ้ยโบราณ สิ่งเหล่านี้จะเป็นการเชื้อเชิญความยากจนให้เข้าสู่ชีวิตนั่นเอง ดังนั้นใครที่มีตู้ปลาหรืออะไรน้ำๆ อยู่ ก็เอาไปไว้ข้างนอกซะ 11. ไม่ควรวางกระถางต้นไม้ไว้นห้องนอน ตามศาสตร์โบราณของจีน ต้นไม้นั้นมีพลังหยางค่อนข้างสูง ซึ่งจะส่งผลให้พลังงานของเราไม่หยุดนิ่ง การนอนหลับพักผ่อนจึงทำได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นจึงควรวางไว้นอกห้องหรือวางไว้ให้พ้นสายตาจากจุดที่เตียงอยู่จะดีกว่า

12. สำหรับคู่รัก หลีกเลี่ยงการวางเตียงไว้ชิดมุมห้อง สำหรับชีวิตคู่รัก การกระทำดังกล่าวจะทำให้พลังงานชี่ไม่ไหลเวียน ซึ่งตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว จะส่งผลต่อความสัมพันธ์ของชีวิตคู่ เพราะเมื่อตอนนอนหลับ จะต้องมีใครคนใดคนนึงต้องนอนชิดกำแพง จะสร้างความรู้สึกอึดอัดราวกับติดกับดักในความสัมพันธ์ ทำให้ชีวิตคู่ไม่มีความสุขได้ 13. แต่งห้องด้วยองค์ประกอบโทนสีแดง เสริมสร้างพลังงานและความกระตือรือร้น โทนสีแดงที่ใช้ในการตกแต่งห้องนอน ประกอบไปด้วยสีแดง สีส้ม สีม่วง สีชมพู และสีเหลืองเข้ม จะช่วยสร้างพลังงานและความกระตือรือร้น ช่วยให้หน้าที่การงานรุ่งเรือง ประสบความสำเร็จในชีวิต 14. แต่งห้องนอนด้วยโทนสีเอิร์ธโทน สร้างความมั่นคงมั่งคั่งให้กับชีวิต ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว โทนสีเอิร์ธโทนที่ประกอบไปด้วยสีน้ำตาลเหลืองอ่อน หรือสีเบจนั้น จะช่วยสร้างความมั่นคงให้กับความสัมพันธ์ของครอบครัว ลองเลือกโซฟา หรือเตียงที่มีสีเบจดูครับ รับรองว่าห้องนอนจะต้องดูอบอุ่นขึ้นแน่ๆ 15. แต่งห้องนอนด้วยโทนสีพาสเทล สร้างความสงบและผ่อนคลาย โทนสีอ่อนๆ ที่แฝงไปด้วยความสดใสอย่างโทนสีพาสเทลนั้น จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายให้กับห้องนอนได้อย่างดีเยี่ยม จึงเป็นอีกโทนสีที่เหมาะเอามาแต่งห้องนอน ประกอบไปด้วยสีน้ำเงินอ่อน สีชมพูดอ่อน สีเขียวอ่อน และสีม่วงอ่อน ลองมิกซ์แอนด์แมชกันดูนะ 16. ไม่ควรให้เตียงและพื้นที่รอบๆ ดูรกจนเกินไป การรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของห้องนอน และนอกจากนี้ยังไม่ควรวางโต๊ะเก้าอี้ หรือสิ่งต่างๆ ที่ไม่จำเป็น ไว้ในห้องนอน เพราะยิ่งมีของในห้องนอนมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ห้องนอนดูอึดอัดมากขึ้นเท่านั้น 17. ไม่ควรติดรูปภาพที่มีหน้าคนจ้องมองเราอยู่ การติดรูปคนรักหรือคนสำคัญไว้ในห้องนอนไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่ก็ไม่ควรจะมีเยอะจนเกินไป ลองนึกสภาพว่าเรานอนอยู่ในห้องนอนตอนกลางคืนแล้วมีคนมาจ้องเรารอบห้อง คงจะหลอนไม่น้อยเลย 18. พื้นที่รอบเตียงควรมีทางเดินสะดวก การจัดห้องนอนให้มีพื้นที่โล่งๆ รอบเตียงสำหรับเดินนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเสียทีเดียว นอกจากจะช่วยให้เดินได้สบายแล้ว ยังสวยงามและดูเป็นสัดส่วนอีกด้วย อีกทั้งยังช่วยให้พลังชี่ไหลเวียนได้อย่างสะดวก 19. ควรติดหน้าต่างให้เหมาะสม การวางเตียงในห้องนั้น ไม่ควรจะวางไว้ตรงกลางระหว่างประตูกับหน้าต่าง เพราะสองสิ่งนี้จะดูดพลังงานของเราออกไปในตอนที่เราพักผ่อน ดังนั้นจึงควรคำนวณตำแหน่งของหน้าต่าง เตียง และประตูให้ดี แต่ถ้าเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ สามารถแก้ไขโดยเอาผ้าม่านบางๆ มาคลุมหน้าต่างเอาไว้ 20. เลือกรูปภาพที่เป็นธรรมชาติติดผนังห้องนอน กลิ่นอายจากธรรมชาติที่ได้จากการมองรูปภาพจะช่วยเสริมสร้างความผ่อนคลายยามที่เรานอนหลับพักผ่อนได้ดี ภาพที่ใช้ควรจะเป็นภาพวิวธรรมชาติที่มีสีเขียว แต่ไม่ควรเลือกใช้ภาพน้ำทะเลหรือทะเลสาป เพราะหลักฮวงจุ้ยเค้าบอกว่าจะทำให้อับจน การเงินขัดสนได้ ขอบคุณข้อมูลจาก : naibann.com