ความสะดวกสบายของ บัตรเครดิต คือสิ่งที่ดึงดูดใจให้ใครๆก็อยากใช้งาน ถ้าอยากได้อะไรก็ไม่ต้องพกเงินก้อนใหญ่ไป เจอเหตุฉุกเฉินก็สามารถใช้บัตรจ่ายไปก่อนได้ เป็นต้น แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังมีอีกหลายๆสถานการณ์ ที่เราไม่ควรใช้บัตรเครดิต ควรจะใช้เงินสดหรือบัตรเดบิตแทน ดังที่เราจะพูดถึงต่อไปนี้ครับ

1.กรณีเมา หรือ มีสติไม่สมบูรณ์

ในบางทีเราอาจจะกำลังแฮงเอาท์กับเพื่อนๆและกำลังเมาๆอยู่ไม่ได้มีสติครบ แล้วเกิด ใช้บัตรเครดิต ในตอนนี้ เราอาจจะเสียใจไปตลอดก็เป็นได้ เพราะความสามารถในการตัดสินใจลดลง หากคิดจะออกไปดื่มกับเพื่อน แนะนำให้พกเงินสดเป็นจำนวนหนึ่งที่พอใช้ จะได้เลี่ยงการใช้บัตรได้ครับ

2.กรณีใช้เงินสดแล้วได้ประโยชน์กว่า

ร้านอาหารบางแห่งจะมีโปรโมชั่นส่วนลดเป็นพิเศษกรณีเมื่อเราจ่ายด้วยเงินสด ในขณะที่บางร้านค้าอาจมีการคิดค่าธรรมเนียมรูดบัตรหากใช้ บัตรเครดิต ดังนั้นก่อนการใช้จ่ายทุกครั้งควรเช็ครายละเอียดต่างๆให้ดีเพื่อประโยชน์ของเราครับ

3.กรณีเมื่อรู้ว่าไม่มีเงินจ่ายทันช่วงปลอดหนี้

การจะใช้ บัตรเครดิต เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด คือการชำระหนี้บัตรให้หมดตรงเวลาทุกงวด เพื่อป้องกันไม่ให้เจอดอกเบี้ยเมื่อหมดระยะชำระเงินปลอดดอกเบี้ย ดังนั้น หากเราคิดว่าไม่มีเงินพอจ่ายทันในช่วงปลอดดอกเบี้ยแน่ๆ อย่าใช้บัตรเครดิตเด็ดขาด เพราะถ้าเราจ่ายให้ครบในช่วงนี้ไม่ได้ จะกลายเป็นตัวก่อหนี้ให้กับเราด้วยดอกเบี้ยของการค้างชำระนั่นเอง

4. กรณีเมื่อวงเงินในบัตรเกือบเต็มแล้ว

การใช้ บัตรเครดิต จนเกือบเต็มวงเงินถือได้ว่าไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก เพราะอาจจะส่งผลให้เครดิตสกอร์ของเราลดลงได้ ซึ่งเครดิตสกอร์นี้จะมีผลเมื่อเราต้องการทำธุรกรรมการเงินต่างๆ เช่น ขอสินเชื่อส่วนบุคคล ขอสินเชื่อที่อยู่อาศัย เป็นต้น

5. กรณีอยากได้ Reward Points

จริงอยู่ที่เจ้าreward pointsนี้สามารถนำไปใช้เพื่อแลกของรางวัลต่างๆได้ แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่า เราควรใช้บัตรเครดิต ซื้อสินค้าและบริการต่างๆ โดยยึดเอาreward pointsเป็นหลัก แนะนำว่าหากจะซื้ออะไรให้นึกถึงสิ่งที่จะซื้อเป็นหลักว่าเป็นของที่จำเป็นหรือเปล่า และหากได้ reward points ด้วยก็ถือว่าเป็นของแถม

6. กรณีเมื่ออยากซื้อของออนไลน์แต่ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับเว็บไซต์

แนะนำว่า อย่าใช้บัตรเครดิต ซื้อของออนไลน์หากเราไม่รู้ว่าเว็บไซต์นั้นเชื่อถือได้หรือไม่ เพื่อป้องกันการโดนเอาข้อมูลบัตรเครดิตเราของไป ดังนั้นก่อนจะซื้อของออนไลน์ทุกครั้ง เราควรหาข้อมูลที่เกี่ยวกับเว็บไซต์นั้นเยอะๆก่อน เพื่อดูว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ และต้องไม่ลืมเช็คความน่าเชื่อถือของผู้ขายด้วยเช่นกัน

7. กรณีไม่ได้วางแผนการใช้จ่ายมาก่อน

คงไม่ดีแน่หากเราจะใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตแบบไม่มีการวางแผน เช่น เจอป้ายsaleสินค้าบนห้าง ก็จัดการ รูดบัตรเครดิต ซื้อทันที โดยไม่คำนึงถึงความจำเป็น แค่เพราะเห็นว่า กำลังลดราคา ต้องรีบซื้อเดี๋ยวของหมด ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ ในทุกๆครั้งก่อนใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตควรมีการวางแผนเสมอ คิดถึงความจำเป้นที่ต้องใช้งานเป็นหลัก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหนี้บานปลาย

8. กรณีเมื่อมีหนี้อยู่แล้ว

ถ้าหากเรายังคงค้างจ่ายค่าบัตรเครดิตจากยอดก่อนๆอยู่ การใช้ บัตรเครดิต ต่อไปอีกก็เท่ากับเป็นการเพิ่มยอดเงินคงค้างให้ใหญ่ขึ้น ทำให้ค่าดอกเบี้ยเป็นจำนวนเงินที่มากขึ้นไปอีก ทำให้ที่เป็นหนี้ไปแล้ว ยิ่งเป็นหนี้มากกว่าเดิมอีก แนะนำให้เคลียร์หนี้ของเดิมที่มีอยู่ให้หมดก่อน แล้วจึงค่อยคิดจะใช้ บัตรเครดิต และหากไม่รู้ว่าตัวเองเป็นหนี้เท่าไร ก็ให้เปิดสเตทเมนท์บัตรเครดิตด่วน รีบจัดการหนี้ก้อนนี้ให้ได้ ยิ่งไวเท่าไรยิ่งดีเท่านั้น บัตรเครดิตอาจมอบความสะดวกสบายในการชำระค่าสินค้าและบริการให้เราก็จริง แต่ก็เป็นดาบสองคมเพราะอาจนำเราไปสู่การเป็นหนี้บัตรเครดิตได้หากเราใช้โดยไม่ระมัดระวังและไม่มีการวางแผนให้ดี หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ คนที่ใช้บัตรเครดิต ทุกคนนะครับ ขอบคุณข้อมูล จาก : Masii.co.th

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก