หลายคนที่ต้องเช่าบ้านหรือเช่าคอนโด อาจจะสงสัยในเรื่องเงินมัดจำหรือเงินประกันที่เจ้าของเก็บไป กังวลว่าจะได้คืนจริงหรือเปล่า? ถ้าได้คืนแล้วจะได้ครบไหม? ซึ่งเงินมัดจำหรือเงินประกันตรงนี้คือเงินก้อนที่เจ้าของเก็บไปตั้งแต่วันแรกที่เข้าอยู่ หากผู้เช่าไม่ได้ทำบ้านเสียหายหรือไม่ได้ผิดสัญญาอะไร เจ้าของบ้านจะคืนเงินก้อนนี้เต็มจำนวน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเจ้าของบ้านมักจะเก็บเงินก้อนนี้ในอัตรา 2-3 เท่าของค่าเช่า

แล้วทำอย่างไรเราถึงจะได้เงินมัดจำกลับมาแบบเต็มจำนวน ไม่ถูกหักแม้แต่บาทเดียว? TerraBKK Research ขอยกประเด็นหลักๆที่จะทำให้ถูกหักเงินมัดจำ เป็นสิ่งที่ผู้เช่าทุกคนควรจะเลี่ยง

1. อ่านสัญญาให้ดี

โดยส่วนใหญ่แล้ว เจ้าของจะระบุไว้ในสัญญาเช่าไว้เป็นลายลักษณ์อักษรว่ากรณีใดบ้างทีจะหักเงินมัดจำ และนี่ก็มักจะเป็นความพลาดของใครหลายคนที่ชอบอ่านสัญญาแบบข้ามๆ ไม่ทำความเข้าใจให้ดี ดังนั้นหากเจอสัญญาข้อใดที่รู้สึกว่าไม่ยุติธรรมหรือสงสัย ก็ควรถามเจ้าของให้หายข้องใจ

2. ของเสียหายจากเราทำ? หรือมันเสื่อมเอง?

ข้อนี้เป็นสิ่งที่ถกเถียงกันมาเนิ่นนานว่าหักเงินเพราะเราทำของเสีย หรือเพราะมันถึงเวลาเสื่อมสภาพของมันเอง ตรงนี้ต้องเจรจากับเจ้าของว่าเวลามีของเสียหายเป็นความรับผิดชอบของใคร สามารถแยกเป็น 2 กรณีดังนี้

เสียหายจากการใช้ชีวิตประจำวันของผู้เช่า เช่น กาแฟหกเลอะเทอะบนพรม, รอยเปื้อนคราบดำต่างๆ, ของเสียหายจากการใช้งานอย่างหนัก

เสียหายจากความเสื่อมโทรมหรืออายุของบ้าน เช่น หลังคารั่ว, สายไฟขาดหรือชำรุด

ซึ่งหากเป็นกรณีหลังก็ควรตกลงกับเจ้าของ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านที่เก่ามากๆย่อมมีความเสียหายเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

3. ก่อนย้ายเข้า สำรวจข้าวของและทำเช็คลิสต์เอาไว้

บางทีมันไม่ใช่ความผิดของคุณเลย อาจจะเป็นสิ่งที่คนเช่าเก่าทำเอาไว้ก็ได้ ดังนั้นก่อนย้ายเข้าควรทำเช็คลิสต์ว่า ณ วันแรกที่เข้าอยู่ สภาพห้อง/บ้านเป็นอย่างไร? มีตรงไหนเสียหายมากน้อยแค่ไหน เพื่อที่ว่าวันย้ายออกเจ้าของบ้านจะไม่เหมารวมว่าของเสียหายทั้งหมดเป็นฝีมือคุณ

4. อะไรที่เสีย ก็ซ่อมซะ

ในกรณีที่คุณทำข้าวของเขาเสียหายจริง ก็จงรีบซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพเรียบร้อยซะ แล้วอย่าลืมแจ้งเจ้าของให้รับทราบว่าคุณได้แก้ไขซ่อมแซมอะไรไปบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นความเสียหายที่เกิดจากความเก่าของบ้าน สิ่งที่ควรทำคือรีบแจ้งเจ้าของบ้านให้เข้ามาแก้ไข หรือหากคุณซ่อมเองก็อย่าลืมจดเอาไว้ เพราะสามารถเรียกซ่อมแซมคืนจากเจ้าของได้

5. ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

การทำความสะอาดบ่อยๆก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้บ้านเช่าของคุณดูใหม่และไม่สกปรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องส่งมอบบ้านคืนให้กับเจ้าของ คุณควรจะทำความสะอาด จัดข้าวของให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สิ่งนี้จะช่วยสร้างความประทับใจให้กับเจ้าของบ้านเมื่อมาตรวจบ้านได้เป็นอย่างดี ดังนั้นก่อนย้ายออกทุกครั้งอย่าลืมที่จะทำความสะอาดคืนให้เจ้าของบ้านด้วย - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก