หากเราต้องมีการที่จะมีเงินออมเยอะๆ เพื่อการลงทุนหรือเผื่อใช้ยามจำเป็น เราต้องรู้จักการประหยัด อดออม และการวางแฟนการเงิน หากเราสร้างวินัยในการออมเงินได้ การจะมีเงินออมเยอะๆ คงไม่ใช่แค่ความฝันอย่างแน่นอน วันนี้เราจะขอพูดถึงวิธีการที่จะช่วยทำให้คุณ ประหยัดเงิน ประหยัดค่าใช้จ่าย เพื่อที่จะได้มีเงินออมกันได้มากขึ้นครับ แต่ละวิธีสามารถทำได้ง่ายๆ ทุกๆคนก็ทำได้ครับ ไปดูกันเลย

1. ระวังรายจ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ

ส่วนใหญ่เราจะระวังกับรายจ่ายจำนวนเยอะๆ อย่างการซื้อสินค้าราคาแพงหรือการลงทุน แต่มักจะลืมระวังกับรายจ่ายเล็กๆน้อยๆ รายจ่ายยิบย่อยนะครับ เพราะคิดว่าเป็นจำนวนเงินที่ไม่มาก แต่รายจ่ายเล็กๆน้อยๆนี่แหล่ะที่ควรระวังให้ดี เพราะหากเราไม่ระวัง จ่ายหยุมจ่ายหยิม พอนำมารวมกันแล้วกลายเป็นรายจ่ายก้อนใหญ่โดยเราไม่รู้ตัวเลยทีเดียว

2. มองถึงความจำเป็น มองถึงอนาคต

ไม่ว่าเราจะได้เงินเดือนมากหรือน้อย เราก็ไม่ควรใช้จ่ายฟุ่มเฟือยเพื่อสนองความต้องการตัวเองไปวันๆ นะครับ ควรจะมีการวางแผนการใช้จ่ายให้ดี นึกถึงความจำเป็นในการใช้จ่ายว่ามีความจำเป็นหรือไม่ และอย่าลืมขยันเก็บออม เพื่อที่ในอนาคตจะได้สามารถขยับขยายฐานะของตนเองให้มั่นคงยิ่งๆขึ้นต่อไป

3. เลิกใช้สินค้าฟุ่มเฟือยเพื่อความมีหน้ามีตาในสังคม

อยากรวย เลิกมองของฟุ่มเฟือยได้เลยครับ เพราะนอกจากจะสิ้นเปลืองแล้วยังอาจทำให้เป็นหนี้ซึ่งส่งผลเสียต่อเราอีกด้วย และคุณค่าของคนเราไม่ได้วัดกันที่ข้าวของที่มีในครอบครองเท่านั้น การที่จะมีจุดยืนในสังคม มีหลายวิธีไม่จำเป็นจะต้องใช้สินค้าราคาแพงๆเพื่อให้คนยอมรับหรือชมเชย เราสามารถแสดงคุณค่าของตัวเราเองได้ ด้วยการใช้เงินอย่างคุ้มค่าและทำให้ชีวิตเราดีขึ้น

4. ทำบัญชีรายรับรายจ่าย

คงไม่ดีแน่ๆ หากเราจะใช้จ่ายเงินโดยไม่มีการบริหารจัดการ เพราะเราจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่า ใช้เงินไปเท่าไรแล้ว เหลือเท่าไหร่ จะหมดเมื่อไหร่ หากมีเรื่องฉุกเฉินอะไรก็ไม่มีเงินฉุกเฉินมาใช้ ก็ต้องลำบากไปกู้ยืม ติดหนี้อีก ปัญหานี้แก้ได้ง่ายนิดเดียวนะครับ เพียงแค่คุณมีการทำบัญชีรายรับรายจ่ายแล้วปัญหาที่กล่าวมาจะหมดไป เพราะเราจะเห็นรายรับรายจ่ายอย่างชัดเจน ซึ่งทำให้สามารถบริหารจัดการและวางแผนการใช้จ่ายได้ง่าย จนทำให้มีเงินเก็บเยอะขึ้นเพราะตัดรายจ่ายไม่เป็นออก แล้วนำเงินมาเก็บออม แต่คุณต้องมีวินัยที่จะจดบันทึกด้วยนะครับ

5. พยายามซื้อสินค้าลดราคาและต่อรองราคาเมื่อทำได้

คงไม่มีใครปฏิเสธว่าชอบซื้อของดีราคาถูก เช่นนั้นเราควรพยายามมองหาวิธีเพิ่มมูลค่าของเงินในกระเป๋าโดยการหาดีลที่ดีที่สุดและต่อรองราคาให้ได้ถูกที่สุด จะจ่ายทั้งทีก็ขอเลือกนิดนึงนะครับ

6. อย่าดูถูกการออม

คนเรามักจะมองข้ามเงินจำนวนน้อย ๆ อยู่เสมอ แต่เงินน้อย ๆ นี่แหละจะเพิ่มเป็นเงินจำนวนมาก ๆ ได้ถ้าเรารู้จักวิธีทำให้เงินงอกเงยขึ้นมา หากเรารู้จักวิธีการใช้เงินลงทุนอย่างเหมาะสม เราอาจจะแปลกใจกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก็เป็นไปได้

7. รู้จักการอดออม เก็บก่อนใช้

มีการแบ่งส่วนเงินออมและส่วนเงินใช้จ่ายให้ชัดเจน โดยใช้หลักออมก่อนจ่าย คือการแยกเงินออมออกจากเงินเดือนก่อน จากนั้นจึงค่อยนำเงินที่เหลือไปใช้จ่าย หรือจะแบ่งส่วนจากส่วนใช้จ่ายไปใช้ในการลงทุน จะลองเสี่ยงกับกองทุน หุ้น หรืออื่นๆ ก็แล้วแต่จะเลือกครับ สำคัญต้องทำอย่างมีวินัยในทุกๆเดือนนะครับ

8. ระวังไม่ให้เงินไหลออกโดยไม่จำเป็น

เราไม่ควรเสียเงินให้กับค่าธรรมเนียมที่ไม่จำเป็น เราควรระมัดระวังอย่างมากกับพวกค่าธรรมเนียมหรือการชาร์จต่าง ๆเช่น ค่าธรรมเนียมการกดเงินจากตู้ ATM ต่างธนาคาร เป็นต้น ซึ่งถ้าเลี่ยงได้เราควรจะเลี่ยง เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเงินโดยไม่จำเป็น ลองนำวิธีการเหล่านี้ไปปรับใช้กันดูนะครับ เพราะทุกๆข้อเริ่มจากตัวเราเองครับ ปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเราแล้วจะพบกับความเปลี่ยนแปลงครับ สุดท้ายนี้ขอให้ร่ำรวยกันทุกคนครับ สนับสนุนข้อมูลโดย : www.Masii.co.th