เคยมั้ย? ที่คุณถูกมองข้ามการโปรโมท ที่คุณรู้ว่าคุณควรได้รับมัน? คุณเคยดูยอดเงินเดือนขึ้นประจำปีของคุณแล้วสะเทือนใจมั้ย? คุณเคยรู้สึกมั้ยว่างานที่คุณทำนั้นมันช่างเยอะเหลือเกินแต่กลับเป็นงานที่ไม่มีใครให้คุณค่า?

การทำงานในธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งนานมาก จนพออาจจะทำให้คุณรู้สึกถึงทั้งสามสิ่งที่กล่าวมา อันที่จริงคุณอาจจะเป็นคนที่ดีที่สุดในบริษัทที่จะทำงานในตำแหน่งดังกล่าว แต่หากว่าคุณไม่รู้จักปรับตัว ไม่ทำงานให้มากขึ้น และยอดเยี่ยมกว่ามาตรฐานของงาน ผลก็คือ การรับเงินเดือนในอัตราที่เกือบจะเท่าเดิมไปเรื่อยๆ ดังนั้น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และลองปฏิบัติตามคำแนะนำ 5 ประการนี้ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสที่จะได้รับการโปรโมท หรือเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นอย่างที่คุณต้องการ

1. อย่าแค่คิด วางแผนและลงมือปฏิบัติ

ความคิดที่ดีนั้นมีค่าเท่าๆ กับกระดานที่ถูกเขียนขึ้นมาในช่วงการระดมความคิด ในห้องประชุมที่คนทุกคนมีส่วนร่วมในการถกกันเรื่องความคิดดีๆ ที่แต่ละคนมี และสุดท้ายกลับจบที่ทุกคนแยกย้ายออกจากห้องประชุมไป แต่ความคิดนั้นกลับไม่เคยถูกนำมาปฏิบัติ การระดมความคิดนั้นก็เป็นเพียงเศษอากาศ

เพียงคุณนำแนวคิดที่เข้าท่าจากการประชุมมาซักข้อ วางแผนการปฏิบัติ จากนั้นนำไปเสนอหัวหน้า ซึ่งหัวหน้าของคุณอาจจะปฏิเสธ แต่นั่นก็เป็นโอกาสที่คุณจะแสดงให้เขาเห็น ว่าคุณพร้อมที่จะก้าวออกจากกรอบงานทั่วไป สามารถทำงานใหม่ๆ และแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ และหากหัวหน้าของคุณตอบตกลง นี่ก็จะกลายเป้นโอกาสที่คุณจะแสดงให้เห็นถึงความสามารถ

2. จงเป็นราชา/ราชินีแห่งข้อมูล

แน่นอนว่า ใครๆก็ต้องการทำงานร่วมกับคนที่คุยสนุกและมีความสุขที่ได้ทำงานด้วย แต่สุดท้ายแล้วสิ่งที่ทุกคนต้องการ คือ คนที่รู้ว่าจะจัดการกับงานอย่างไร หากคุณรู้ว่าคุณต้องทำอะไรในงานนั้นๆ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถโดดเด่นในสายงานแล้ว ด้วยเรียนรู้ที่จะมองภาพใหญ่

หากคุณทำงานให้กับบริษัทขนส่ง คุณก็จะต้องรู้ว่าการจะย้ายกล่องพัสดุไปที่สายพาน ไปที่รถขนส่งต้องทำอย่างไร รู้ว่าต้องทำอย่างไรถึงจะย่นระยะเวลาการส่งของได้แม้เพียงนิดหน่อย และรู้ว่าในการทำงานกะหนึ่งที่คุณสามารถโหลดของได้ 1,200 ชิ้นหากเปลี่ยนวิธีการมาใช้วิธีของคุณแล้วสามารถโหลดได้เพิ่มเป็น 1,390 ชิ้น เมื่อผู้จัดการของคุณเห็นเพราะคุณเป็นผู้ชี้จุดขึ้นมาและอธิบายว่ามันสามารถทำได้อย่างไร พวกเข้าจะประทับใจและนั่นจะช่วยให้พวกเขาพัฒนาคนอื่นๆในทีมด้วยวิธีของคุณ หากคุณรู้ว่าต้องจัดการสิ่งต่างๆอย่างไร คุณก็จะกลายเป็นคนที่เจ๋งสุดของทีมเลยทีเดียว

3. เสนอตัวที่จะช่วย

นี่เป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดที่คุณจะทำได้ในออฟฟิศ และเป็นสิ่งสำคัญ เป็นคนที่พร้อมจะช่วยคนอื่นๆ ไม่ใช่คนที่ร้องขอให้คนอื่นช่วย แน่นอนคุณต้องรู้จักที่จะขอความช่วยเหลือเมื่อคุณต้องการ มันไม่มีอะไรที่น่าอาย แต่หากคุณได้ยินคนบ่นถึงงานที่ล้นมือและเส้นตายที่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ เสนอตัวที่จะช่วยซะ ถึงแม้คุณจะไม่รู้ว่างานของเขาคืออะไรก็ตาม เสนอตัวที่จะช่วยงานง่ายๆของเค้าจนกว่างานอื่นๆจะเสร็จหมด อย่าเสนอตัวที่จะช่วยเพียงระดับหัวหน้า เสนอตัวที่จะช่วยคนทุกระดับ คุณจะได้รู้เองว่าผลบุญในที่ทำงานเป็นอย่างไร ไม่เพียงแต่หัวหน้าคุณเท่านั้นที่อยากจะเลื่อนตำแหน่งให้คุณแต่ทุกคนก็จะอยากให้คุณได้เลื่อนตำแหน่งด้วยเช่นกัน

4. บ่นให้น้อย

ข้อนี้อาจจะยากหน่อย โดยเฉพาะตอนที่การบ่นทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นมากๆๆๆๆ พนักงานนั้นผูกพันกันด้วยการบ่น และเป็นหนึ่งเดียวกันกับความทุกข์ที่ทุกคนเผชิญเหมือนกัน ห้องพักพนักงานส่วนใหญ่คือห้องแสดงออกทางอารมณ์ เมื่องานมันน่าหงุดหงิดสุดๆ ลูกค้าก็เรื่องมาก เพื่อร่วมงานก็ไม่รับรู้อะไรเลย สิ่งที่ยากที่สุดสิ่งหนึ่งในการเป็นหัวหน้างานก็คือการที่ต้องรู้ว่ามีความรู้สึกไม่พอใจเกิดขึ้น และหาวิธีจัดการกับมันโดยไม่ทำให้คนอื่นๆ พุ่งเป้ามาเกลียดคุณแทน

เทคนิคที่ผู้จัดการส่วนใหญ่ใช้ก็ คือ การทำงานอย่างหนักเพื่อให้ทุกคนคิดบวก การทำให้ทุกคนมีความสุขนั้นแทบเป็นไปไม่ได้ แต่พยายามให้ทุกคนคิดบวกกับสถานการณ์ต่างๆให้มากที่สุดนั้นยังเป็นไปได้อยู่แม้จะไม่ง่ายนัก มันเกี่ยวกับการเป็นผู้ให้คำแนะนำ เป็นเพื่อน และผู้รับฟังที่ดี ทั้งหมดเป็นเวลาเดียวกับที่ต้องรักษากฎระเบียบ และเพิ่มยอดขาย และทำให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ และอื่นๆ คนที่จะเป็นหัวหน้าได้ต้องรู้ว่าใครคือผู้นำความคิดบวก และผู้นำความคิดลบในทีม การเป็นผู้นำความคิดทางบวกนั้นจะทำให้คุณเป็นคนที่ดูน่าดึงดูดที่สุดสำหรับคนเป็นหัวหน้าโดยเฉพาะช่วงที่งานยุ่งที่สุดของปี

5. ทำให้ตัวเองมีตัวตนเสมอ ใช้ระบบ CC e-mail ให้เป็นประโยชน์

คุณอาจจะทำงานได้ดีที่ในเบื้องหลัง โดยไม่มีใครรับรู้ หากประสบความสำเร็จในงานบางอย่าง มีความคิดที่ยอดเยี่ยม มีข่าวดี และเป็นผู้นำความคิดเชิงบวกในที่ทำงาน และหากเรื่องนี้ถูกพูดถึงในที่ทำงาน โดยเฉพาะทาง e-mail จง CC หัวหน้า ใน e-mail ซะ คนบางคนใช้ ระบบ CC e-mail นี้เพื่อบอกให้หัวหน้ารับรู้ถึงความผิดพลาดของคนอื่นๆ คุณก็สามารถใช้ระบบนี้ให้เป็นประโยชน์กับตัวคุณซะ สำหรับผู้จัดการที่ได้รับ e-mail เรื่องปัญหามากมายในแต่ละวัน หากมีข่าวดีมาบ้างก็อาจจะทำให้วันแย่ๆ มีเรื่องดีๆให้ได้ชื่นใจกันบ้าง

มีคนจำนวนมากที่คอยบ่นว่าไม่ได้รับเงินเดือนสมกับงานที่ทำ อาจจะมากกว่าจำนวนคนที่สมควรได้รับเงินเดือนมากขึ้นจริงๆ แต่แทนที่จะเป็นคนที่คอยบ่นว่า "ชั้นควรจะได้รับมากกว่านี้" จงเป็นคนที่แสดงออกให้เห็นซะว่าคุณสมควรที่จะได้รับมัน! โชคดี และกลับไปทำงานซะ

ขอบคุณข้อมูล จาก : wisecareers.com โดย Chidd Garrin ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาด้านอาชีพและการทำงาน