ใครๆ ก็อยากมีเงินออมเยอะๆ และแต่ละคนก็คงมีวิธีการที่ไม่เหมือนกัน และไม่ใช่ทุกคนที่จะออมเงินสำเร็จ คุณเคยสงสัยไหมว่า คนรวยเขามีเคล็ดลับออมเงินอย่างไรกันบ้าง Moneyguru.co.th ได้รวบรวมวิธีการ ออมเงินจากปากคนรวย มาฝากกันครับ

1. รอบคอบเรื่องค่าใช้จ่ายจุกจิก

ไม่ใช่แค่การลงทุนก้อนใหญ่ๆ หรือค่าใช้จ่ายสูงๆ เท่านั้นที่ต้องระวัง แต่การใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ ก็สามารถกลายเป็นเงินจำนวนมหาศาลได้นะครับหากไม่ระวัง

“ลองสำรวจดูว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรที่ตัดออกไปได้บ้าง เพราะคุณจะออมเงินจากตรงนั้นได้เยอะเลย” - ซูซี ออร์แมน : หญิงผู้เปลี่ยนชะตาชีวิตตัวเอง จากสาวเสิร์ฟ กลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลในโลกการเงินส่วนบุคคลของสหรัฐอเมริกา 2. ทำงบประมาณให้ดี

การวางแผนทางการเงินโดยการทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายนั้น จะทำให้เราสามารถรู้และควบคุมแหล่งที่มาของเงินได้ดี คุณอาจจะเลือกใช้แอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน หรือโปรแกรม Excel เป็นตัวช่วยในการติดตามงบประมาณการใช้จ่ายของตนเองด้วยก็ได้ครับ

“งบประมาณการใช้จ่ายเป็นตัวบ่งบอก ว่าเงินของคุณจะจ่ายไปกับอะไรบ้าง แทนที่จะทำให้คุณสงสัยทีหลังว่า เงินหายไปไหน” - จอห์น ซี แม็กซ์เวลล์ : กูรูทางด้านการสร้างภาวะผู้นำอันดับ 1 ของโลก 3. ไม่ขึ้เกียจ

หลายคนอาจติดภาพคนรวยว่ามีชีวิตสะดวกสบายไม่ต้องริ้นรน แต่ความจริงแล้ว พวกเขาทำงานหนักกว่าคนทั่วไปเสียอีกครับ ดังนั้น คนทำงานอย่างเราๆ ก็สามารถเพิ่มรายได้ได้ จากความพยายามที่มากขึ้น และเมื่อทำสำเร็จแล้ว ก็อย่าจ่ายให้มากขึ้นนะครับ แต่ให้ลองออมให้มากขึ้นแทน

“ฉันชอบธุรกิจ และอันที่จริง ฉันออมเงินได้มากกว่าที่ใช้จ่ายเสียอีก ฉันนำเงินไปลงทุน วางแผนให้กับอนาคต มองหาโอกาสในชีวิตอยู่เสมอ และขยันทำงานกว่าที่หลายๆ คนคิดเสียอีก” - โซเฟีย เวอร์การา : ดาราหน้าสวยคมที่โด่งดังจากซีรี่ย์ยอดฮิต Modern Family 4. ออมเงินก่อนใช้

คนชอบมองว่าคนรวยใช้เงินสุรุ่ยสุร่าย ทั้งที่ความจริงแล้วพวกเขาไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลย พวกเขาออมเงินส่วนหนึ่งจากรายได้เสมอ ก่อนนำส่วนที่ใช้จ่ายได้ออกมาใช้ ดังนั้น ออมเงินจากรายได้ให้มากๆ นะครับ คุณจะได้มั่นใจว่าไม่เจอสถานการณ์ช็อตเงินครับ

“ออมเงินหนึ่งในสาม ใช้เองหนึ่งในสาม และบริจาคหนึ่งในสาม” - แองเจลินา โจลี : จากดาราหนังฟอร์มยักษ์ สู่การรับหน้าที่เป็นทูตสันถวไมตรีของสหประชาชาติ
5. มองการณ์ไกล

เวลาเจออะไรที่ชอบ อย่าพึ่งรีบตัดสินใจซื้อครับ เพราะสุดท้ายแล้ว คุณจะไม่เหลือเงินเก็บ แม้จะรายได้ดีก็ตาม ให้เปลี่ยนจากการคิดถึงความสุขแค่ปัจจุบัน แล้วโฟกัสไปที่อนาคตแทน

“ตอนหนุ่มๆ ไม่มีเงิน ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เมื่อแก่ตัวลง ไม่มีเงินไม่ได้แน่” - เทนเนสซี วิลเลียม : นักเขียนนวนิยายและเรื่องสั้นคนสำคัญชาวอเมริกัน 6. อย่าซื้อของไม่จำเป็น เพียงเพราะอยากอวดคนอื่น

ใครๆ ก็อยากมีของใช้ดีๆ ให้คนอื่นเห็น แต่เราก็ต้องตั้งลิมิตให้กับตัวเองก่อนนะครับ คุณควรซื้อแค่ของที่จำเป็น ไม่ใช่ซื้อของเพื่อให้ตัวเองดูดีอย่างเดียว

“หยุดซื้อของที่ไม่จำเป็นเพื่อสร้างความประทับใจให้กับคนที่คุณไม่ได้ชอบเสียด้วยซ้ำ” - ซูซี ออร์แมน : หนังสือ รู้แล้วรวย บทเรียนชีวิต หลักคิดเรื่องเงิน 7. Sales!!!

คนรวยก็ชอบใช้เงินให้เกิดประโยชน์สูงสุดเหมือนเราๆ นี่แหละครับ โดยวิธีที่พวกเขาใช้คือ การหาข้อเสนอที่ดีที่สุด การต่อรองราคา และจับจ่ายในช่วงสินค้าลดราคา

“จะจ่ายแพงไปทำไม ในเมื่อคนอื่นไม่เห็นต้องจ่ายขนาดนั้นเลย” - ซาร่าห์ มิเชล เกลล่าร์ : นักแสดงจากทีวีซีรี่ส์ The Crazy Ones และ Buffy: The Vampire Slayer 8. ลงทุนจากเงินออมอย่างชาญฉลาด

เรามักมองข้ามเงินก้อนเล็กๆ แต่หากนำเงินเหล่านั้นมารวมกัน จะได้เป็นเงินจำนวนมาก และเมื่อคุณนำเงินจำนวนนั้นไปลงทุนอย่างเหมาะสม คุณจะทึ่งกับผลลัพธ์ที่ได้

“เงินจำนวนนิดๆ หน่อยๆ บวกกับดอกเบี้ย สั่งสมไปเรื่อยๆ ทำอย่างนี้แล้วคุณจะประสบความสำเร็จ คุณอาจจะต้องผ่านการฝึกฝนหน่อยเพื่อฝ่าเศรษฐกิจอย่างนี้ แต่เมื่อคุณเริ่มเข้าที่เข้าทางแล้ว คุณจะพบว่า การเก็บออมเงินด้วยเหตุผล มอบความสุขให้คุณได้มากกว่าการใช้จ่ายเงินอย่างไร้เหตุผลเสียอีก” - พี.ที. บาร์นัม : ผู้ยิ่งใหญ่แห่งโชว์แสดงของแปลก เจ้าของวลีดัง “มีคนโง่เกิดมาทุกนาที” ซึ่งหมายถึงคนที่ยอมจ่ายเงินเพื่อชมสิ่งหลอกลวง 9. ใช้สูตร “Millennial”

ส่วนใหญ่มักออมเงินจากส่วนที่เหลือหลังจากใช้จ่ายกับสิ่งที่จำเป็น ในขณะที่คนมีเงินทำตรงกันข้าม เราเรียกวิธีนี้ว่า “สูตรมิลเลนเนียล”

วิธีการก็ คือ หลังจากเงินเดือนออกแล้ว ให้นำเงินส่วนหนึ่งแยกไว้เพื่อนำไปมอบให้แก่ชุมชนหรือบริจาค ส่วนที่สอง ใช้สำหรับการลงทุนเพื่อเป้าหมายทางการเงินของคุณเอง และส่วนสุดท้ายที่เหลือ ให้เอาไว้ใช้จ่าย

“อย่าออมเงินเท่าที่เหลือหลังจากใช้ไปแล้ว ให้ใช้เงินเท่าที่เหลือจากการออม” - วอร์เรน บัฟเฟตต์ : เป็นนักทำเงินจากการลงทุนที่เก่งที่สุดในโลก 10. หลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียม

คนมักมองข้ามค่าธรรมเนียมยิบย่อย แต่อาจทำให้ต้องเสียเงินมากโดยใช่เหตุได้ คนรวยไม่เสียเงินให้กับค่าธรรมเนียมที่ไม่จำเป็น พวกเขาระมัดระวังกับการเก็บเงินค่าบริการ และค่าธรรมเนียมที่หลีกเลี่ยงได้เสมอ (แต่อย่าพยายามหลีกเลี่ยงภาษีจนทำผิดกฎหมายนะครับ)

“ระวังค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ ให้ดี เพราะแค่รูรั่วเล็กๆ สามารถจมเรือลำมหึมาได้” - เบนจามิน แฟรงคลิน : รัฐบุรุษคนสำคัญของสหรัฐอเมริกา และนักวิทยาศาสตร์ ผู้ค้นพบประจุไฟฟ้า ในชั้นบรรยากาศ รวมทั้งผลงานการประดิษฐ์สายล่อฟ้า

วิธีการออมเงินแบบคนรวยไม่ได้ยากเลย แต่การมีวินัยในการปฏิบัตินั้นยากกว่าครับ ลองทำตามคำแนะนำเหล่านี้ดูนะครับ ขอให้มีความสุขกับการออมเงินนะครับ!

ขอบคุณข้อมูล จาก : www.moneyguru.co.th