กระแสของการออกแบบอย่างยั่งยืนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พบว่า ผู้คนนิยมนำตู้ขนส่งสินค้า หรือ ชิปปิ้ง คอนเทนเนอร์ กลับมาใช้อีกครั้ง เพื่อดัดแปลง ต่อเติมเป็นโครงสร้างบ้านหรืออาคาร ด้วยขนาดที่ดูกระทัดรัด และรูปลักษณ์ที่ดูเรียบง่าย เห็นได้อย่างเด่นชัด ทำให้ตู้ขนส่งสินค้าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับคนที่ต้องการความแปลกใหม่ และอยากหลุดจากกรอบที่พักอาศัยแบบเดิม ๆ
แต่! แน่นอน การดัดแปลงตู้ขนส่งสินค้ามาเป็นที่พักอาศัยไม่ใช่เรื่องง่ายดายนัก วันนี้เราจึงมีคำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการสร้างบ้านคอนเทนเนอร์ จากบรรดาเหล่าผู้เชี่ยวชาญทั่วทุกมุมโลก มานำเสนอ ซึ่งคุณควรจะรู้ไว้ หากคิดจะสร้างบ้านคอนเทนเนอร์สักหลังหนึ่ง
1. "อย่าพึ่งด่วนตัดสินใจซื้อตู้คอนเทนเนอร์ หากคุณยังไม่ได้เห็นด้วยตาตัวเอง คุณควรจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าตู้คอนเทนเนอร์ที่คุณจะเอามาดัดแปลงเป็นบ้านมันยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์"​ Larry Wade, seacontainercabin
2. "ตู้คอนเทนเนอร์ 1 หลัง ไม่ควรมีราคาที่มากเกินไป และจะต้องดูใหม่อยู่เสมอ" Larry Wade, seacontainercabin
3. "อ่านกฏข้อบังคับในท้องที่ที่คุณอาศัยอยู่อย่างละเอียด เพราะแต่ละประเทศ มีกฏข้อบังคับและมาตรฐานที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและสภาพอากาศในประเทศนั้น ๆ" Mads Møller จากบริษัทออกแบบ Aarcgency ผู้ออกแบบบ้านคอนเทนเนอร์ The WFH House


4. "หาผู้รับเหมาที่สามารถมาดูแลบ้านคอนเทนเนอร์ของคุณได้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่การสร้างบ้านไปจนถึงการตกแต่งภายใน" Kam Kasravi และ Connie Dewitt เจ้าของ Sea Container ซึ่งออกแบบโดย บริษัทออกแบบ Modulus
5. "ควรรู้แหล่งขายตู้คอนเทนเนอร์ที่ตรงตามความต้องการของคุณ" สถาปนิก Mark Wellen และ Rhotenberry Wellen
6. "เข้าใจโครงสร้างของตู้คอนเทนเนอร์ขนส่ง" สถาปนิก Dan Sparks จากบริษัทออกแบบ G-Pod
7. "อย่าคาดหวังว่าการสร้างบ้านแบบตู้คอนเทนเนอร์จะประหยัดเงินได้มากกว่าการสร้างบ้านธรรมดา เพราะว่าค่าใช้จ่ายในการสร้างบ้านแบบตู้ขนส่งสินค้า เทียบเท่ากับการสร้างบ้านไม้หนึ่งหลัง" Robyn Volker เจ้าของ North Branch Container House ซึ่งออกแบบโดย Tim Steele
8. "ลดการเชื่อมต่อให้เหลือน้อยที่สุด เพราะการเชื่อมต่อแต่ละครั้งใช้ระยะเวลานานและมีราคาแพง" Brad Tomecek จากบริษัทออกแบบ Tomecek นักออกแบบจากเมืองเนเดอร์แลนด์ รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา
9. "รู้วิธีการใช้ฉนวนกันความร้อน เนื่องจากตู้คอนเทนเนอร์เป็นสินค้าที่ทำมาจากเหล็ก เมื่อนำมาตั้งในที่โล่งแจ้ง จึงดูดกลืนความร้อนมากกว่าวัสดุประเภทอื่น ดังนั้นหากเรานำฉนวนกันความร้อนไปใส่ตามผนัง พื้น เพดาน หรือฉีดฉนวนกันความร้อนแบบโฟม ก็จะช่วยลดความร้อนลงไปได้" Arnold Aarssen จากบริษัทออกแบบ ArTe
10. "วางแผนล่วงหน้าสำหรับการเดินท่อประปาภายในบ้านคอนเทนเนอร์" สถาปนิก Kelly Davies และ Travis Price
11. "เราควรรู้วิธีรับมือกับแรงลม ซึ่งปัจจุบันได้มีการแยกชนิดของลมด้วยพืชพันธุ์ และหากมีลมกระโชกแรงตู้คอนเทนเนอร์ก็จะเกิดเสียงดังเล็กน้อย" ครอบครัว Peralta เจ้าของ Containers of Hope ซึ่งออกแบบโดย Benjamin Garcia Saxe


Source : www.archdaily.com หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : www.buildernews.in.th