เริ่มต้น ธุรกิจออนไลน์ ด้วยการตอบสนองความต้องการลูกค้าและสร้างความน่าเชื่อถือของเพจเป็นสิ่งที่ดี แต่ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมไม่ควรหยุดแค่จุดนั้น ด้วยความที่ธุรกิจออนไลน์เริ่มต้นได้ไม่ยาก ต้นทุนเริ่มต้นไม่สูง ทำให้ธุรกิจออนไลน์กลายเป็นกระแสของคนรุ่นใหม่ที่อยากมีธุรกิจส่วนตัว และกลายเป็นดงสงครามธุรกิจที่มีผู้พ่ายแพ้มากมายนับไม่ถ้วนเช่นกัน TerraBKK รวม 10 ข้อพลาดที่อาจเป็นสาเหตุให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณต้องพัง ! เป็นข้อมูลเบื้องต้นเพื่อหลีกเลี่ยงความผิดพลาดที่พบบ่อยๆในการทำธุรกิจออนไลน์ รายละเอียดดังนี้

1. ไม่มีแผนการโจมตี

ไม่จำเป็นต้องมีแผนธุรกิจอย่างเป็นทางการให้ยุ่งยาก เพียงแต่คุณต้องมีแผนการโจมตีในใจ ใครที่ มองแผนธุรกิจเป็นการบ้านที่ดูวุ่นวายจนไม่อยากคิดวางแผน ถามว่าเมื่อเกิดปัญหาจนสติไม่อยู่กับตัว อะไรจะเป็นตัวกลางดึงสติกลับมาได้บ้าง หากไม่ใช่แผนการที่วางไว้ ? คุณไม่จำเป็นต้องมีแผนธุรกิจหนาเป็นสิบหน้ากระดาษ แต่เพื่อความสำเร็จของธุรกิจออนไลน์ คุณจำเป็นต้องมีแผนการ เพื่อรู้ว่าใครเป็นลูกค้าของคุณ , สินค้าของคุณคืออะไร และทำอย่างไรเขาจึงจะยินดีจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ

2. โฟกัสเรื่องเล็กน้อยมากเกินไปจนเหนื่อย

ธุรกิจออนไลน์ จะไปรอดไหม? คุณไม่ควรดำน้ำหาเข็มในมหาสมุทรมาเย็บผ้าขาย การลงรายละเอียดในส่วนไม่ก่อประโยชน์จะทำให้คุณเหนื่อยล้าในการทำธุรกิจ เช่น ออกแบบโลโก้ร้าน , ออกแบบหน้าเพจ ,ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ไม่จำเป็นต้องเสียเวลานั้งออกแบบเองในส่วนที่ตนเองไม่ถนัด คุณควรเอาเวลาไปโฟกัสส่วนหลักของธุรกิจ เช่น การเข้าถึงลูกค้า , บริหารต้นทุนสินค้า เป็นต้น มีสมาธิกับงานที่จะขับเคลื่อนธุรกิจของคุณให้ก้าวไปอีกระดับดีกว่า

3. ไม่เคยกังวลเรื่องเงิน

ยอมรับว่า ธุรกิจออนไลน์ ช่วยลบข้ออ้างเรื่องเงินทุนในการทำธุรกิจส่วนตัวได้ แต่การทำธุรกิจออนไลน์โดย ไม่รู้ต้นทุนและจุดคุ้มทุนเป็นตัวนำไปสู่การล้มเหลว เพราะคุณไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ที่คุณจะได้รับเงินคืนกลับมา ขายดีจนเจ็งก็มีให้เห็นกันแล้ว คุณควรวางแผนทางการเงินไว้บ้าง รายละเอียดความคืบหน้าและการใช้เงินทุนสอดคล้องกันมากน้อยเพียงใด กรอบระยะเวลาเท่าไหร่ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านี้

4. เน้นขายถูกจนขายไม่ออก

ไม่ว่า ธุรกิจออนไลน์ ของคุณจะขายสินค้าหรือบริการใด อย่าลืมกำหนดราคาสินค้าตามที่มันควรจะเป็น และมันควรสร้างกำไรที่คุ้มค่าเหนื่อยให้คุณได้ ด้วยลักษณะสินค้าออนไลน์นั้น ผู้ซื้อไม่สามารถจับต้องได้ก่อนจะสั่งซื้อสินค้า สิ่งที่เขาพิจารณาจึงเป็นความน่าเชื่อถือของเพจ และความคาดหวังในคุณภาพสินค้าตามราคาที่จ่ายไป สินค้าคุณภาพดีแต่ขายถูกกว่าระดับที่ควรจะเป็น จะถูกมองว่าเป็นสินค้าต่างเกรด นอกจากส่วนต่างกำไรน้อยแล้ว สินค้าคุณอาจผิดกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง เพราะระดับราคาที่คุณกำหนดไว้ก็ได้

5. ไม่สนใจตอบข้อซักถามของลูกค้า

กระแสซื้อสินค้าออนไลน์เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ หากคุณทำให้ลูกค้าถูกใจ ได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ และมีการบริการที่ดี ย่อมมีแนวโน้มที่จะกลับไปยังเพจนั้นซ้ำ เมื่อไหร่ก็ตามที่ คุณไม่อดทนกับการปฎิสัมพันธ์กับลูกค้า ทั้งช่องทาง inbox , โทรศัพท์ ,E-mail เช่น เขาสอบถามสิ่งที่คุณได้อธิบายไว้แล้วหน้าเพจ ,เขาสอบถามขอเปลี่ยนสินค้าครั้งแล้วครั้งเหล่า , เขาสอบถามวันที่สินค้าจะมาถึง เป็นต้น อาจนำไปสู่การบอกต่อในแง่ลบต่อธุรกิจออนไลน์ของคุณได้

6. ให้ฟรี แจกฟรี แต่ไม่สร้างผลตอบแทน

ก่อนที่คุณจะได้สร้างความน่าเชื่อถือในฐานะผู้ขายหรือผู้เชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่ง การเปิดตัวด้วยความรู้ฟรีดึงผู้สนใจเข้ามาเป็นแฟนเพจได้ แล้วเป็นลูกค้าได้หรือไม่? โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจออนไลน์ประเภทความรู้เฉพาะด้าน มุ่งเน้นไปที่การให้บริการฟรี กลายเป็นตัวธุรกิจนั้นมีรายได้ไม่มากพอจะอยู่รอด คุณต้องตีโจทย์นี้ให้แตกว่าธุรกิจคุณจะมีจุดแข็งใดที่จะนำไปสู่การสร้างรายได้จริง

7. เข้าไม่ถึงกลุ่มเป้าหมาย

เมื่อคุณเริ่มต้น ธุรกิจออนไลน์ ใจความสำคัญคือการทำการตลาดและการสร้างแบรนด์ให้แข็งแรงมากพอก่อนที่จะลงงบประมาณโฆษณา ประเภทสินค้าต่างกัน การสื่อโฆษณาต่างกัน เช่น Facebook กับการสื่อประเภทบทความ , Instragram กับสินค้าเน้นรูปภาพ ,Google กับการเสิร์ชไปยังหน้าเว็บเพจ เป็นต้น

8. ก้าวกระโดดเกินตัว

ผู้เริ่มต้น ธุรกิจออนไลน์ ที่รีบเร่งจัดการกระบวนการทำงานด้วยการ ว่าจ้าง Outsource เพื่อขยายธุรกิจเร็วเกินไป ไม่สอดคล้องกับสเกลธุรกิจ รวมทั้งการว่าจ้างไม่ตอบสนองกับ mission ธุรกิจ ย่อมเกิดปัญหาเรื่องการควบคุมต้นทุนและการบริหารธุรกิจ

9. คิดว่าสำเร็จแล้วในช่วงเวลาที่เร็วเกินไป

คุณอาจจะได้อ่านบทความมากมายเกี่ยวกับการสมดุลระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิต จงลืมสิ่งเหล่านั้นไปก่อนอย่างน้อยก็ในปีสองปีแรกในช่วงเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ อย่ามัวแต่กังวลเรื่องการ Balance ชีวิต คุณควรระลึกไว้ว่า ตอนนี้คุณยังมือใหม่ ยิ่งคุณเรียนรู้เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นประโยชน์และเป็นประสบการณ์ในอนาคต อย่าหยุดไอเดียที่กำลังจะเกิดขึ้น เพราะคุณอยากพักผ่อน การแบ่งเวลาทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน ยังไม่ควรเกิดขึ้นในตอนนี้ คุณน่าจะโฟกัสเอาเรื่องธุรกิจให้อยู่ตัวเสียก่อน อย่าก้าวไปหยุดไป

10.เลืยนแบบสูตรสำเร็จ

ไม่มีเหตุผลเลยว่า สินค้าหรือกลยุทธ์หนึ่งใดที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้ว จำเป็นจะต้องประสบความสำเร็จซ้ำในทุกครั้งที่เอามาใช้ มัวแต่มองหาวิธีการสูตรสำเร็จ ไม่เคยดูวิธีคิด คุณจะไม่มีวันเข้าใจ ธุรกิจออนไลน์ จริงๆ ลองมองหาต้นเหตุให้เจอ เพื่อต่อยอดไปสู่การสร้างสรรค์วิธีการ เช่น ทดสอบสินค้าโดยใช้เงินทุนต่ำที่สุดหรือความเสี่ยงน้อยที่สุดก่อนจะลงทุนเปิดหน้าร้านจริง เป็นต้น --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก