ปี ค.ศ. 1994 ฟอร์เรสท์ กัมป์ (Forrest Gump) จัดเป็นภาพยนตร์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ชมทั่วโลก ซึ่งมีรางวัลการันตีด้วยการได้รับเลือกให้เป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี รวมถึงวลีอย่าง "Life is like a box of chocolates you never know what you're gonna get." (ชีวิตก็เหมือนกับช็อกโกเลตน่ะแหละ คุณไม่มีทางรู้ว่าอะไร จนกว่าคุณจะเปิดมัน) ซึ่งถูกพูดถึงกันอย่างหนาหู จนกลายเป็นวลีอมตะสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ รวมถึงตัวฟอร์เรสท์เองด้วย เหตุนี้เราจึงอยากชวนคุณย้อนกลับไปเปิดกล่องช็อกโกแลตของฟอร์เรสท์ ชายที่ขึ้นว่าอัจฉริยะปัญญานิ่ม ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้คนทั้งโลกได้ตื่นตัวกันมาแล้ว

1. ไม่โกหกตัวเอง
แม้ภายนอกฟอร์เรสท์จะดูเป็นคนที่ช่างไร้ความน่าดึงดูด และน่าคบหา แต่ภายในของฟอร์เรสท์กลับแข็งแกร่ง และเต็มไปด้วยการเคารพตัวเองอย่างเต็มเปี่ยม ฟอร์เรสท์ไม่คิดที่จะดูถูกหรือโกหกความรู้สึกของตัวเอง ฟอร์เรสท์รู้ว่าสิ่งไหนที่ควรหรือไม่ควรทำ ด้วยทัศนคติแบบนี้ทำให้ฟอร์เรสท์เป็นบุคคลแบบอย่างที่มีเสน่ห์ทางความคิดที่ไม่ซับซ้อน แต่แข็งแกร่งและน่าเอาเยี่ยงอย่าง

2.ความมุ่งมั่น
ฟอร์เรสท์เป็นคนจดจ่อ และมีสมาธิต่อการทำภารกิจอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีฬาอย่าง อเมริกันฟุตบอล ที่เขาได้รับการจารึกว่าเป็นนักอเมริกันฟุตบอลที่วิ่งเร็วที่สุด หรือการหัดตี ปิงปองหลังจากกลับมาจากสงคราม เขาฝึกตีจนเก่ง และได้รับเลือกให้ไปตีที่ประเทศจีน เพื่อสร้างความสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศ ความมุ่งมั่นของฟอร์เรสท์ทำให้เราเห็นได้ชัดเจนว่า หากมุ่งมั่นมากพอ ความเก่งกาจจะทำให้เกิดโอกาสในชีวิตอย่างแน่นอน

3.รักษาคำสัญญา
ฟอร์เรสท์ถูกรับเลือกเป็นพลทหารให้ไปออกรบในสงคราวเวียดนาม จนได้พบกับบั๊บบาเพื่อนผิวสีที่มีความฝันอยากทำธุรกิจตกกุ้ง ทว่าบั๊บบาต้องมาเสียชีวิตในสงคราม ฟอร์เรสท์รักบั๊บบามาก ฟอร์เรสท์กลับไปสานฝันให้เพื่อนรักอย่างมุ่งมั่น จนสามารถสร้างรายได้มหาศาลจากธุรกิจตกกุ้ง สุดท้ายฟอร์เรสท์นำเงินที่ได้ทั้งหมดไปมอบให้แก่ครอบครัวของบั๊บบาเพื่อให้มีชีวิตที่ดีขึ้น การยึดมั่นในคำสัญญา และลงมือทำเพื่อคนอื่นของฟอร์เรสท์นั้น ก่อให้เกิดการสร้างคุณค่า และความภาคภูมิใจในตัวเอง ซึ่งเป็นลักษณะนิสัยที่หาได้ยากในยุคปัจจุบัน

4.เชื่อมั่นในความรัก
ฟอร์เรสท์เชื่อมั่น และศรัทธาในความรักต่อเจน เพื่อนสาวที่เคยใช้ชีวิตในวัยเด็กร่วมกัน ฟอร์เรสท์อดทนและเฝ้ารอที่จะดูแลเจนมาโดยตลอด ถึงแม้ฟอร์เรสท์กับเจนจะมีโอกาสอยู่ด้วยกันภายในระยะเวลาอันสั้นก็ตาม ด้วยความเชื่อมั่น และความศรัทธาที่มีเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ทำให้เจนรับรักฟอร์เรสท์ และฝากฟอร์เรสท์ดูแลลูกชาย ที่เสมือนเป็นกระจกบานหนึ่งที่ทำให้ฟอร์เรสท์นึกถึงเจนอยู่เสมอ


ตัวอย่างภาพยนตร์ Forrest Gump

ฟอร์เรสท์ กัมป์ ไม่ใช่แค่เพียงตัวละครในภาพยนตร์ แต่กลับกลายเป็นต้นแบบของคนที่กำลังเผชิญปัญหา และท้อแท้ต่อชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงาน หรือความสัมพันธ์ก็ตามที สิ่งที่ฟอร์เรสท์ทิ้งไว้คือร่องรอยของการเป็นนักสู้ด้วยตัวเอง ทำให้เต็มที่แล้วทุกอย่างก็จะหวนคืนกลับมาอย่างเต็มที่เช่นกัน คล้ายกับกล่องช็อกโกแลตกล่องนั้น หากไม่ลองเปิด ก็คงไม่รู้ว่าข้างในนั่น มีอะไรรอเราอยู่...

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด