สาเหตุความจน หนึ่งสาเหตุทางการเงินที่ทำให้คนเราอดทนทำงาน เพื่อดำรงชีวิตอยู่รอด แต่แล้วก็เจ้าตัว”การเงิน” อีกนั้นหละ ที่ทำให้ชีวิตผลิกผันจากความสบายในชีวิตมาเป็นความเครียดที่ต้องหาเงินเพิ่ม เพราะเข้าใจการใช้จ่ายเงินแบบผิดๆ TerraBKK ขอเสนอ 5 ข้อสำคัญเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงิน ที่คนนิยมทำด้วยความไม่รู้ หรือรู้แล้วก็มองข้ามไป ลองมาดูสิว่าตัวเราเองมีพฤติกรรมเหล่านี้ แล้วผลที่ได้คือสาเหตุความเครียดทางการเงินนั้นคือความจริงหรือไม่ ?

1.อยู่แบบหาเช้ากินค่ำ

ไม่มีใครอยากมีชีวิตหรือฐานะการเงินแบบหาเช้ากินค่ำ หมายถึง หาได้เท่าไหร่ ก็ใช้จ่ายหมดไปเท่านั้น ไม่มีเงินเหลือ ไม่มีเงินเก็บ กลายเป็น สาเหตุความจน ใช้ชีวิตแบบหมุนเงินแบบเดือนชนเดือนไปเรื่อยๆ หากใครอยู่ในวงจรนี้ ขอแนะนำให้ถามตัวเองเดี๋ยวนี้ว่า จะหาส่วนต่างรายรับ-รายจ่ายให้กลายเป็น “เงินเก็บ” ได้อย่างไร ? ลองหาวิธีเพิ่มรายได้ หรือลดรายจ่าย หรือเลิกพฤติกรรมที่เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์เพื่อระบายความเครียดของสาวๆดีไหม

2. ปล่อยบัตรเครติด ทำลายเครดิตตัวเอง

บัตรเครดิต เสมือนเป็นการใช้จ่ายเงินอนาคต เป็นการจ่ายชำระเงินผ่านบัตรแทนการพกเงินสด วัตถุประสงค์เพื่อความสะดวกในการซื้อของกินของใช้ หรือใช้จ่ายเพื่อการพักผ่อนตามอัธยาศัย มากกว่า การเป็นเงินทุนสำรองจ่ายหนี้ก้อนอื่น อย่างที่ทราบว่า บัตรเครดิตมีอัตราดอกเบี้ยสูงมากและเป็น สาเหตุความจน ได้ด้วยเพราะ การหมุนเงินจากบัตรเครดิตไปโป๊ะหนี้ก้อนอื่นเป็นมหันตภัยทางการเงิน ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นไม่คุ้มค่ากับเครดิตการเงินตนเองที่ถูกทำลายอย่างแน่นอน

3. ออมเงิน แต่ "อม" หนี้

ลองคิดเล่นๆว่า ถ้าคุณได้เงินมาก้อนหนึ่ง สิ่งที่หลายคนทำคือ การเที่ยวเล่นใช้จ่ายเงินแบบสุรุ่ยสุร่าย บางคนที่คิดได้ ก็มีการแบ่งสัดส่วนเป็นเงินออม บ้างคนมองเห็นคุณค่าการเงินมากกว่านั้น จึงไม่ใช่แค่เก็บออม แต่นำเงินนั้นไปลงทุนหาผลตอบแทนเพิ่มเติ่ม ดูเหมือนจะดี แต่ถ้าขณะนั้นคุณกำลังมีภาระหนี้ อย่าลืมนึกถึงการจ่ายชำระหนี้เพื่อลดภาระดอกเบี้ยเช่นกัน ลองเปรียบเทียบดอกเบี้ยรับจากการลงทุนและดอกเบี้ยจ่ายจากก้อนหนี้ เพื่อประเมินผลประโยชน์ที่จะคุณควรจะได้รับสูงสุด

4. เรียนจบ ฉันต้องมีรถ

หากคุณพึ่งจบปริญญา เริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยของขวัญชิ้นแรกอย่างการซื้อรถยนต์แบบเงินผ่อน คุณควรคิดใหม่เดี๋ยวนี้ มูลค่ารถยนต์ นานวันไปก็มีแต่ “ลดลง” สมชื่อ และกลายเป็น สาเหตุความจน ได้เช่นกัน วัยทำงานช่วงเริ่มต้นเป็นวัยที่มีภาระการเงินไม่มากนัก หากล้มก็ยังลุกง่าย คุณควรนำเงินไปลงทุนในสิ่งที่มันงอกเงย เงินทุกเดือนของคุณไม่ควรจะลดลงเพราะถูกหักผ่อนจ่ายรถ มันไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่ แต่หลายคนก็เลือกความโก้หรูและความสะดวกสบาย จึงมองข้ามความสำคัญการเงินข้อนี้ไปอย่างง่ายดาย

5. เพิ่มวงเงินกู้ ใช้เพลินๆ

มีคนจำนวนไม่น้อยที่คิดว่า การซื้อบ้านสักหลัง เพียงเก็บออมแค่เงินวางดาวน์ก็พอ แล้วค่อยไปกู้สินเชื่อบ้าน ผ่อนจ่ายธนาคารไปเป็นงวดๆ ยิ่งไปกว่านั้น มีความคิดเสมือนว่าเงินก้อนโตนั้นเป็น “เงินฟรี” ไม่มีต้นทุน กลายเป็นการกู้เกินความจำเป็น เพื่อนำส่วนต่างไปหมุนเงินทำอย่างอื่น ร้ายกว่าคือการนำส่วนต่างนั้นไปใช้แบบไม่ก่อประโยชน์ ดังนั้น ลองตั้งหลักการเงินข้อนี้ไว้ว่า การขอสินเชื่อบ้าน ก็เพื่อซื้อบ้าน ไม่เช่นนั้น บ้านก็จะไม่เหลือ --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก