Leader หรือตำแหน่งหัวหน้า บางทีก็ต้องเจอศึกหนัก ทั้งการปกครองลูกทีม การนำทีมสู่เป้าหมาย ไหนจะแรงกดดันรอบตัวส่งผลต่อความเครียด กลายสภาพเป็นอาการวีนเหวี่ยงที่พบเห็นได้บ่อยครั้งในที่ทำงาน TerraBKK ขอแนะนำ 8 วิถีแนวทางจัดสรรการทำงานแบบมีประสิทธิภาพ ลดความเครียด ลดความกดดัน เพื่อพัฒนาตนเองสู่การเป็นหัวหน้าที่ดีมีศักยภาพมากขึ้น รายละเอียดดังนี้

วิถีที่ 1 # จัดลำดับความสำคัญของงานให้ได้
Leaderที่ดีควรรู้ก่อนว่างานไหน “สำคัญ/ไม่สำคัญ” หรือ “เร่งด่วน/ไม่เร่งด่วน” เมื่อไหร่ก็ตามที่งานสุมอยู่เต็มโต๊ะของคุณ แล้วคุณก็แก้ปัญหาด้วยการโยนงานไปให้ลูกน้องเป็นตั้งๆ โดยไม่จัดลำดับเพื่อดูความสำคัญของงานก่อนที่จะมอบหมาย เกิดเป็นปัญหาระบบการทำงาน การจัดสรรเวลา ความเครียด และความสัมพันธ์ที่ดี ผลที่ได้ก็คือการวีนเหวี่ยงตามงานที่ต้องหัวเสียทั้งเจ้านายและลูกน้อง ดังนั้น จัดลำดับความสำคัญงานตนเองให้ได้เสียก่อน จะได้ไม่เสียเวลาทำงานผิดขั้นตอน ผิดเวลาตามเป้าหมาย

วิถีที่ 2 # จัดระบบการทำงานตนเอง ควรเรียนรู้พัฒนาแผนการทำงาน ถ้าLeaderต้องการให้งานเลื่อนไหล อยากได้ลูกน้องที่ทำงานดี ก็ควรทำตัวเองเป็นแบบอย่างที่ดีเสียก่อน เช่น เขียนขั้นตอนการทำงานของคุณให้ชัดเจนก่อนจะสั่งงานทุกครั้ง รายละเอียดการมอบหมายงานแก่ลูกน้องคนไหน งานอะไร ผลงานเสร็จเมื่อไหร่ วิธีนี้ช่วยให้หัวหน้าประหยัดเวลา มองเห็นภาพรวมการปกครองและผลงานได้เป็นอย่างดี คุณก็จะไม่กังวลหรือต้องเครียดกับการทำงานมากเกินไป

วิถีที่ 3 # มอบหมายงานอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อไหร่ที่หัวหน้าได้ลองปรับปรุงตัวเองผ่าน 2 วิถีแรกมาแล้ว เขาจะรู้ผลลัพธ์ของงานที่เขาต้องการ ดังนั้น ความสำคัญในวิถีข้อนี้คือการมอบหมายคำสั้งงานที่ชัดเจน สื่อสารกับลูกน้องได้อย่างเข้าใจตรงกัน เพื่อลดปัญหาการแก้งาน ต้องเสียเวลาภายหลัง วิธีนี้ช่วยได้ดีในเวลางานเร่งรีบ

วิถีที่ 4 # เตรียมพร้อมรับสิ่งไม่คาดคิด แม้ว่าคุณจะวางแผนการทำงานมาอย่างดีแค่ไหน สิ่งสำคัญอีกข้อหนึ่งคือ ความยืดหยุ่ดต่อสถานการณ์เฉพาะหน้า เหตุการณ์เหนือความคาดหมายเกินขึ้นได้เสมอ การแสดงอาการวีนเหวี่ยงไม่ก่อประโยชน์อันใด นอกจากการชี้ชัดว่าคุณเป็นหัวหน้าที่ไม่น่าเคารพเอาเสียเลย ดังนั้น ทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ไม่เป็นไปตามแผน จงเรียนรู้การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไว้บ้าง เช่น ลูกน้องที่ได้รับมอบหมายงานท้องเสียมาไม่ได้ งานอาจไม่เสร็จตามเวลา คุณก็เปลี่ยนคนทำงานนี้ก็เท่านั้นเอง ไม่มีอะไรให้เครียดหรือสร้างความกังวลใจมากขนาดนั้น

วิถีที่ 5 # เป็นผู้นำถูกที่ถูกทาง ทำในสิ่งที่คุณสามารถทำได้ในวันนี้ อย่าปิดกั้นตนเองว่าสิ่งที่คุณคิดเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะมันจะทำให้คุณไม่มีทางรู้เลยว่าลูกน้องของคุณมีความสามารถขนาดไหน Leader ที่ดีควรดึงศักยภาพการทำงานที่มีประสิทธิภาพของทุกคนในทีม ไม่ใช่แค่ใครคนใดคนเดียวเท่านั้น

วิถีที่ 6 # ลดทิฐิ หัวหน้าก็ผิดพลาดได้ ข้อนี้คือสิ่งสำคัญที่หัวหน้าหลายคนทำไม่ได้ คือ ปิดกั้นการเรียนรู้จากความผิดพลาด อย่าอายที่จะยอมรับข้อผิดพลาดเพราะหน้าตาตำแหน่งหน้าที่ ไม่มีใครไม่เคยผิดพลาด การยอมรับและการแก้ไขต่างหากคือสิ่งที่ Leaderมือหนึ่งควรทำ

วิถีที่ 7 # อย่าคาดเดาไปเองคนเดียว Leader มือหนึ่งที่ดีไม่ควรคาดเดาบนฐานความเข้าใจของตนเองเพียงอย่างเดียว ทุกอย่างไม่ได้เป็นไปตามสิ่งที่เห็นหรือที่วางแผนไว้เสมอไป ทางแก้ที่ดีคือ การตั้งคำถาม การสร้างความรับรู้ร่วมกับลูกทีมต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดปัญหา ลองตั้งคำถามกับลูกทีม กระตุ้นการรับรู้และการแก้ไขปัญหาจากลูกทีม เป็นการพัฒนาทักษะทีมงานไปพร้อมกัน คุณจะได้ไม่ต้องเก็บความเครียดหรือความกังวลเพียงคนเดียว --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก