หลายครั้งที่เราเห็นผู้อื่น หรือองค์กรสักองค์กรประสบความสำเร็จ เราก็มักจะตั้งคำถามว่าเขามีกลยุทธ์อะไรที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จ แน่นอนว่ากลยุทธ์ที่พวกเขาใช้มันคงจะไม่ได้มีแค่ข้อเดียว ทุกความสำเร็จมักจะเป็นเรื่องของการจัดการที่ดี ซึ่งการจัดการที่ดีนั้นเป็นความจำเป็นที่เราต้องนำกลยุทธ์มาปรับใช้ สำหรับบางคนอาจจะไม่ได้รู้สึกว่าการมีกลยุทธ์ในชีวิตมันสำคัญ บ้างก็มองว่ามันเป็นเรื่องของธุรกิจมากกว่า แต่สิ่งที่ จะนำมาพูดคุยกันในวันนี้ บอกเลยว่ามันคือกลยุทธ์ที่คุณสามารถนำมาใช้ได้กับทุกเรื่อง ไม่จำเป็นจะต้องใช้กับการทำงาน หรือเรื่องธุรกิจเท่านั้น “Start With Why” เป็นหนังสือที่เขียนโดย Simon Sinek และกลายเป็นที่พูดถึงกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก นักการตลาด นักวางกลยุทธ์ในองค์กรต่างๆ ก็นำสิ่งที่ตกตะกอนจากหนังสือเล่มนี้มาใช้ เขาเขียนสิ่งนี้ขึ้นมาจากเคสต่างๆ ที่เขาได้ลองหาคำตอบให้กับมัน เรียกง่ายๆ ว่าเป็นสมมติฐาน หรือการถอดรหัสของนาย Simon เหตุใดคุณถึงรักษาลูกน้องคุณภาพในบริษัทไว้ไม่ได้ เหตุใดคุณถึงขายงานลูกค้าไม่เคยผ่าน หรือแม้แต่การคิดหาคำตอบให้กับงานของตัวเอง เขาได้นำหลักการต่างๆ จากหลากหลายเคสของคนที่ประสบความสำเร็จ เช่น เคสของพี่น้องตระกูล Wright ที่ตั้งคำถามว่าทำไมนกถึงบินได้ กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างเครื่องบิน โดยนำมาตีแผออกเป็นกลยุทธ์สำคัญที่คุณควรรู้ สิ่งที่ Sinek คิดค้นจนกลายเป็นพื้นฐานของสิ่งต่างๆ ขึ้นมา มีชื่อว่า “The Golden Circle” วงกลมทองคำ

ซึ่ง The Golden Circle ที่ว่านี้ประกอบไปด้วยส่วนสำคัญต่างๆ ดังนี้
What
● ทุกๆ องค์กร และทุกการวางแผนจำเป็นจะต้องรู้ว่าสิ่งที่ต้องทำนั้นคืออะไร สิ่งที่พวกเขาต้องขายคืออะไร หรือถ้าคุณจะทำงานสักงานคุณก็ต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่างานนั้นคืองานอะไร
How
● เมื่อรู้แล้วว่าสิ่งที่ต้องทำคืออะไร คุณจำเป็นจะต้องวางแผนมันว่าแล้วเราจะทำมันอย่างไร ในองค์กรไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ มีความจำเป็นที่ทุกคนต้องมานั่งหาวิธีการว่าจะต้องทำมันอย่างไร

Why
● สิ่งที่ถือว่าสำคัญที่สุด และเป็นพระเอกของงานนี้เลยก็คือ คุณควรเริ่มต้นจากคำว่าทำไม ทำไมยอดขายถึงตก ทำไมนกถึงบินได้ ทำไมเราต้องเสียเงินแพงๆ ให้กับของชิ้นนี้ ทำไมผลงานที่ออกถึงทำเงินให้เราไม่ได้ ท้ายที่สุดมันจะเป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง ต่อให้คุณทำมันโดยที่คุณว่า What How คืออะไร แต่หากไม่รู้ว่า Why คืออะไรมันก็แทบจะไร้ความหมาย
หากคิดและวาดตามวงกลมทองคำ จะเห็นได้ชัดว่าการคิด หรือการวางแผนควรเริ่มจาก Why How What ผิดกับความรู้เดิมของเราที่จะเริ่มจาก What How Why คลิปด้านล่างจะทำให้คุณเข้าใจความหมายของ “Start With Why” ได้มากยิ่งขึ้น

นาย Simon Sinek ได้พูดถึงกรณีของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple ที่มักทำนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาตีตลาดคู่แข่งได้ปีแล้วปีเล่า ทำไม Apple ถึงมีสิ่งใหม่ๆ ออกมาให้ผู้บริโภคได้ตื่นตาตื่นใจอยู่เสมอ ทำไม Martin Luther King ถึงเป็นแกนนำการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิของคนผิวดำ และทำมันได้สำเร็จ ซึ่งแน่นอนว่าเขาไม่ใช่คนเดียวที่พยายามทำสิ่งนั้น แต่ทำไมถึงเป็นเขาที่ทำมันจนสำเร็จ Simon ได้ลองนำเคสเหล่านี้มาถอดรหัสออกมาได้เป็นวงกลมทองคำที่เรากล่าวถึงในข้างต้น Simon พบว่าผู้นำระดับโลก และองค์กรเล็กใหญ่ในทุกธุรกิจที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจมักจะคิดเริ่มต้นจาก Why ->How->What ตามลำดับ ภายในคลิป Simon ได้เปรียบเทียบการถอดรหัสนี้เข้ากับการทำงานของสมอง ใช่แล้วมันไม่ใช่เรื่องที่พูดลอยๆ แต่เป็นสิ่งที่เขานำมาจากหลักชีววิทยา ซึ่งสมองมนุษย์นั้นสอดคล้องกับวงกลมทองคำเลยทีเดียว แนะนำให้ดูคลิปนี้ให้จบค่ะ แล้วคุณจะกระจ่าง!

● สมองส่วน Neocortex ทำหน้าที่เกี่ยวกับเหตุผล คิด วิเคราะห์ ภาษา
● สมองส่วน Limbic ทำหน้าที่ในเรื่องความรู้สึก เช่น ความไว้วางใจ และพฤติกรรมทั้งหลายในชีวิตเรา
ภาพวงกลมทองคำ เปรียบเทียบกับการทำงานของสมอง
หากพูดให้เข้าใจง่ายที่สุดบริษัทอย่าง Apple ขายคอมพิวเตอร์ แต่จะให้มาบอกว่า “เราทำคอมพิวเตอร์ที่สุดยอด การออกแบบสวยงาม ใช้ง่าย และเป็นมิตรกับผู้ใช้ อยากซื้อสักเครื่องไหม” คุณก็คงทำหน้าแบบ หึ แล้วยังไง หากในทางกลับกันสิ่งที่ Apple ทำคือ “ทุกอย่างที่เราทำ เราทำเพราะเราเชื่อในการท้าทายสิ่งเก่าๆ เราเชื่อในการคิดต่าง และเพื่อท้าทายระบบเก่าๆ เราสร้างผลิตภัณฑ์ของเราให้มีดีไซน์สวยงาม ใช้งานง่าย เป็นมิตรกับผู้ใช้ เราเลยสร้างคอมพิวเตอร์ที่ยอดเยี่ยมขึ้นมา อยากซื้อสักเครื่องไหม” แน่ล่ะมันขายดีเทน้ำเทท่า แค่เพียงนำสิ่งที่เขาตั้งคำถามกับตัวเองว่าทำไม ให้ออกมาเป็นจุดขายของพวกเขาเอง คุณเองก็เช่นกันสามารถนำการถอดรหัสอย่าง “Start With Why” มาปรับใช้ในชีวิตของคุณได้ เพียงแค่คุณตั้งข้อสงสัยว่าทำไม แล้วจะทำมันทำไม จากนั้นทำอย่างไรล่ะถึงจะดี แล้วสุดท้ายสิ่งที่คุณทำนั้นจะออกมาเป็นอะไร ให้คิดไปทีละสเต็ป

แผนภูมิจากการใช้แนวคิดแบบ “Start With Why”
ไม่ว่าคุณจะเป็นคนตัวเล็กแค่ไหนในองค์กรคุณก็สามารถทำหน้าที่ของคุณได้ดียิ่งขึ้น และมีความสุขไปกับมัน หรือคุณจะเป็นระดับผู้นำคุณก็จะกลายเป็นผู้นำที่มีความสามารถเป็นที่น่ายกย่อง ไม่ว่าคุณจะเป็นฟรีแลนซ์ ทำธุรกิจส่วนตัว การเริ่มต้นด้วยคำว่าทำไมก็น่าจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนให้กับตัวคุณได้มากที่สุด ฉะนั้นเวลาที่คุณทำอะไรสักอย่างตามผู้นำในองค์กรคุณก็อาจจะเข้าใจได้มากขึ้นว่าคุณทำไปเพื่ออะไร อาจไม่ใช่เพื่อองค์กร อาจไม่ใช่เพื่อเจ้านาย แต่สิ่งเหล่านั้นคุณทำเพื่อตัวคุณเองได้ เก่งขึ้น แกร่งขึ้น มีประสบการณ์มากขึ้น นั่นต่างหากที่สำคัญค่ะ แค่คุณมีเหตุผลของตัวเอง แล้วรู้ว่าทำไปทำไม ทุกศึกที่คุณเจอในชีวิตคุณย่อมผ่านพ้นมันได้อย่างแน่นอน
Source : หนังสือ Start With Why By Simon Sinek
หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก :