เทปันยากิ หรือหลายๆ คนคุ้นเคยกันดีในชื่อของพิซซ่าญี่ปุ่น เป็นของกินเล่นแบบญี่ปุ่นที่ทำจากแป้งผัดกับหมูและกะหล่ำปลี โปะด้วยซอสโรยปลาแห้งขูด ด้วยความหนักแป้งหนักซอสและรสชาติเค็มๆ หวานๆ ทำให้หลายคนเลือกจะกินจริงจังแทนข้าว

          เทปันยากิไม่ใช่ของหายากในประเทศไทย เพราะตามร้านอาหารญี่ปุ่นมักมีเมนูนี้ให้ได้ลองชิมกันอยู่แล้ว โดยเฉพาะในย่านญี่ปุ่นเช่นสุขุมวิท ทองหล่อ ยิ่งหาได้ง่าย แต่ถ้าเทปันยากิมาอยู่ในย่านโบราณอย่างตลาดวังหลัง ล่ะ มันจะดูเป็นยังไง
           หลายคนรู้จักวังหลังในแง่ย่านของกินอร่อย เป็นย่านที่สามารถซื้อหายาและเวชภัณฑ์ได้อย่างครบครันในราคาย่อมเยาแต่อาจจะไม่ทราบว่าในตลาดวังหลังมีร้านพิซซ่าญี่ปุ่นซ่อนตัวอยู่ ในซอยที่เชื่อมระหว่างวังหลังกับวัดระฆัง ร้านเทปันยากิที่นี่จะมี 2 ร้านตั้งหันหน้าเข้าหากัน ร้านที่พาไปชิมเป็นร้านที่อยู่ด้านซ้ายมือ เมื่อเดินจากตลาดวังหลังมุ่งหน้าวัดระฆัง
          “เทปันยากิ” เป็นชื่อตรงๆ ของร้านพิซซ่าญี่ปุ่นแห่งนี้ เราสามารถมองเห็นพ่อครัวที่ปรุงอาหารได้โดยผ่านกระจกใสหน้าร้าน ที่ออกแบบมาให้มองเห็นมุมนี้จากด้านนอก ตัวร้านถ้ามองจากด้านนอกจะรู้สึกว่าคับแคบ แต่พอเปิดประตูเข้าไปด้านใยนจะพบว่ากว้างขวางพอสมควร ด้วยแปลนของร้านที่ยาวมากกว่ากว้าง โต๊ะเก้าอี้ออกแบบให้นั่งหันหน้าเข้าหากันแบบร้านญี่ปุ่นทั่วไป
          โดยอาหารที่เป็นไฮไลท์ของร้านจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากพิซซ่าญี่ปุ่น แต่พิซซ่าญี่ปุ่นที่นี่เป็นแบบที่พ่อครัวจะปรุงสำเร็จมาแล้ว โดยหั่นเนื้อแป้งออกเป็นชิ้นๆ โปะด้วยซอสที่ทำจากไข่ราดด้วยมายองเนส เสิร์ฟมาในจานขนาดเส้นผ่านศูฯย์กลางประมาณ 8 นิ้ว ซึ่งถือว่าชิ้นใหญ่พอสมควร
          ด้วยเนื้อแป้งที่ผัดมาจนแห้งเกินไป และมีกระหล่ำปลีน้อยไปหน่อย ทำให้เนื้อพิซซ่าญี่ปุ่นของที่นี่ออกจะแห้งแล้ง หนักแป้ง เลี่ยนไว แต่ยังดีที่ได้หน้าพิซซ่ากู้หน้ามาได้บ้าง โดยร้านนี้จะตัดแป้งพิซซ่าให้เป็นชิ้นเล็ก ก่อนโปะหน้าไข่ เพื่อให้ตัดแบ่งได้ง่าย ด้านรสชาติก็เค็มๆ หวานๆ ตามมาตรฐานเทปันยากิทั่วไป
 
          นอกจากพิซซ่าญี่ปุ่นแล้ว ร้านเทปันยากิวังหลัง ยังมีอาหารญี่ปุ่นอื่นๆ บริการด้วย รสชาติถือว่าไม่เลวร้าย ราคาก็ปกติร้านอาหารญี่ปุ่นทั่วไป ไม่แพงมาก แต่ก็ไม่ถือว่าราคาถูก อาหารเซ็ทสองเซ็ท เทปันยากิ และยำปูอัด ราคารวมประมาณ 400 กว่าบาท
          หากแวะไปวังหลังแล้วอยากนั่งพักสบายๆ หรือลองพิซซ่าญี่ปุ่นชิ้นใหญ่ๆ ร้านนี้ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

บทความโดย : TerraBKK.com