การตัดสินใจจะขายบ้านทิ้งนั้น ต้องอาศัยการคิดที่รอบคอบ เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะนำบ้านไปขายในตลาดแล้วสามารถจะขายออกได้ในเวลาอันรวดเร็ว สิ่งหนึ่งที่เจ้าของบ้านทุกคนต้องรู้และเตรียมตัวคือ ความพร้อมของบ้านก่อนปล่อยขาย เพราะหากขายบ้านในลักษณะทรุดโทรมย่อมขายได้ยาก นอกจากความพร้อมของบ้านแล้วยังต้องพิจารณาความพร้อมของคนขายเองด้วย TerraBKK Research ขอยกตัวอย่าง 5 สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณยังไม่พร้อมจะ "ขายบ้าน" ไว้ดังนี้

Screen-Shot-2015-05-20-at-11.16.49-AM

ที่มาภาพ : www.dreamlivingla.com

สัญญาณที่ 1: รู้สึกผูกพันกับบ้านมาก

ไม่ว่าใครต่างก็รักบ้านตัวเองทั้งนั้น บ้านเต็มไปด้วยความทรงจำดีๆมากมาน จนบางคนก็รู้สึกผูกพันกับบ้านที่อยู่มากจนกระทั่งไม่อยากให้ตกเป็นของคนอื่น ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมากๆหากคุณยังขายบ้านทิ้งทั้งๆที่ยังรักบ้านอยู่ การย้ายไปอยู่บ้านใหม่ในระยะเวลาหนึ่งอาจจะช่วยบรรเทาอาการนี้ได้

สัญญาณที่ 2: ยังไม่รู้ว่าจะขายเท่าไหร่

ประเด็นนี้สำคัญมาก เพราะบ่งบอกว่าคุณไม่ได้ศึกษาตลาดเลยว่าตอนนี้ราคาบ้านในบริเวณนั้นขายกันเท่าไหร่ ซึ่งอาจจะทำให้เราขายต่ำเกินไปหรือสูงเกินไปได้ เพราะหากคุณพร้อมจะขายบ้านจริงๆนั้นคุณจะต้องมีตัวเลขในใจ และมั่นใจว่าจะสามารถขายได้ในราคาใกล้เคียงกัน

สัญญาณที่ 3: ไม่มีเงินทุนจะย้ายไปที่ใหม่

แม้คุณจะได้บ้านหลังใหม่แล้ว แต่ไม่มีเงินทุนส่วนอื่นๆเพื่อที่จะย้ายไปที่ใหม่ เช่น ยังไม่ได้ซื้อเฟอร์นิเจอร์ ยังไม่ได้ขนย้ายของ ซึ่งคุณอาจจะยังต้องอยู่บ้านหลังเก่าไปอีกซักระยะหนึ่ง หรืออาจจะต้องกู้เงินเพื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์ต่างหาก เพื่อที่จะได้ย้ายไปที่ใหม่เร็วขึ้นและจะได้ขายหลังเก่าทิ้ง

สัญญาณที่ 4: กลัวการเปลี่ยนแปลง

มักเกิดขึ้นกับผู้ที่ย้ายไปทำเลอื่นที่ห่างจากทำเลเดิม ที่แม้หากบ้านหลังใหม่คุณพร้อมเข้าอยู่แล้ว แต่ตัวคุณเองกลับไม่พร้อมที่จะไปอยู่เสียเอง ยังชินอยู่กับทำเลเดิมๆ กรณีนี้ควรเก็บบ้านหลังเก่าไว้ซักระยะหนึ่ง ในช่วงแรกของการย้ายทำเลอาจจะไปๆมาๆระหว่าง 2 หลัง เพื่อค่อยๆปรับตัวให้ชินกับทำเลใหม่มากขึ้น เมื่อถึงเวลานั้นค่อยขายหลังเก่าทิ้งไป

สัญญาณที่ 5: บ้านอยู่ในสภาพทรุดโทรม

ข้อสำคัญอย่างหนึ่งที่ควรเตรียมตัวก่อนขายบ้านคือการจัดบ้านให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย สะอาดสะอ้าน เพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้ที่มาดูบ้าน เพราะหากบ้านของคุณอยู่ในสภาพยุ่งเหยิง ไฟฟ้าก็ใช้ไม่ได้ น้ำประปาก้ไหลบ้างไม่ไหลบ้าง แบบนี้คงไม่มีคนซื้อคนไหนอยากได้บ้านของคุณแน่นอน - เทอร์ร่า บีเคเค