ก่อนที่เราจะเริ่มทำงานในวันแรก ฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) จะต้องมีการแนะแนว เกี่ยวกับข้อบังคับการทำงานและสวัสดิการต่างๆ ของบริษัท หรือเรียกว่า "สิทธินายจ้างลูกจ้าง" เพื่อให้ ลูกจ้าง หรือ มนุษย์เงินเดือน อย่างเราๆ รับทราบถึงข้อปฏิบัติในการทำงาน ซึ่งข้อบังคับการทำงานจะต้องมีการอ้างอิงตามกฎระเบียบที่กรมแรงงานและสวัสดิการกำหนด แต่บางบริษัทอาจจะไม่ได้มีการแนะนำหรือแจ้งให้ลูกจ้างทราบอย่างเป็นทางการ แต่ใช้วิธีแจกเอกสารให้แก่ลูกจ้างให้อ่านและทำความเข้าใจ

อย่างไรก็ตาม ยังมีลูกจ้างบางคนที่ยังมองข้ามหรือไม่ได้สนใจรายละเอียดของข้อบังคับการทำงาน จนกระทั่งเวลาที่นายจ้างหักค่าแรง จึงได้ย้อนมาอ่านหรือมาทำความเข้าใจ วันนี้ทีมงาน TerraBKK รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิการลาต่างๆ ที่กฎหมายกำหนด ที่ทุกบริษัทจะต้องกำหนดและร่างขึ้นเป็นข้อบังคับการทำงานเพื่อนำไปปฏิบัติในองค์กร ดังนี้

(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

  • ลากิจ : ขึ้นอยู่กับข้อบังคับการทำงานของบริษัทนั้นว่า กำหนดให้สามารถลากิจได้เป็นจำนวนกี่วัน หากเกินจำนวนวันที่นายจ้างกำหนด ถึงจะมีการหักค่าแรงเกิดขึ้น
  • ลาป่วย : ตามกฎหมายแรงงานกำหนดให้สามารถลาป่วยได้ตามจริง หากมีการลาป่วยเกิน 3 วัน อาจจะกำหนดให้ลูกจ้างแสดงใบรับรองแพทย์จากแพทย์แผนปัจจุบันหรือโรงพยาบาลรัฐ หากไม่มีเอกสารทางการแพทย์ลูกจ้างจะต้องชี้แจงให้นายจ้างทราบถึงเหตุผลที่ไม่สามารถทำงานได้ เนื่องจากประสบอันตรายหรือเกิดจากการเจ็บป่วยขณะทำงานหรือวันลา และได้รับค่าจ้างในวันลาป่วยไม่เกิน 30 วัน/ปี
  • ลาคลอด : กฎหมายกำหนดให้ลูกจ้างหญิงที่ตั้งครรภ์สามารถลาคลอดได้เป็นเวลา 90 วันโดยนับรวมกับวันหยุด ได้รับค่าจ้างในวันลาเพื่อคลอดบุตรไม่เกิน 45 วัน/ครรภ์
  • ลาเพื่อเกณฑ์ทหาร : ตามกฎหมายกำหนดให้ลูกจ้างสามารถลาเพื่อรับราชการทหารเรียกพลหรือลาเพื่อทดสอบฝึกวิชาทหาร และได้รับค่าจ้างไม่เกิน 60 วัน/ปี
  • ลาเพื่อฝึกอบรม : ลูกจ้างมีสิทธิลาเพื่อการฝึกอบรมหรือพัฒนาความรู้ความสามารถเพื่อประโยชน์ ต่อการแรงงานและสวัสดิการสังคมหรือการเพิ่มทักษะความชำนาญเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของลูกจ้างตามโครงการหรือหลักสูตร ซึ่งมีกำหนดช่วงเวลาที่แน่นอนและชัดเจน และเพื่อการสอบวัดผลทางการศึกษาที่ทางราชการจัดหรืออนุญาตให้จัดขึ้น ลูกจ้างต้องแจ้งเหตุใน การลา โดยชัดแจ้ง พร้อมทั้งแสดงหลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) ให้นายจ้างทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 7 วันก่อนวันลา นายจ้างอาจไม่อนุญาตให้ลาหากในปีที่ลาลูกจ้างเคยได้รับอนุญาตให้ลามาแล้วไม่ น้อยกว่า 30 วัน หรือ 3 ครั้งหรือแสดงได้ว่าการลาของลูกจ้างอาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือกระทบต่อ การประกอบธุรกิจของนายจ้าง
  • ลาเพื่อทำหมัน : ลูกจ้างมีสิทธิลาทำหมันเนื่องจากการทำหมันได้ตามระยะเวลาที่แพทย์แผนปัจจุบันกำหนดและออกใบรับรอง ซึ่งจะได้รับค่าจ้างในวันลาทำหมันตามจริง

ข้อมูลอ้างอิง : กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน บทความโดย TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก