นิตยสาร Forbes ของสหรัฐฯ ประกาศผลการจัดอันดับ ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของโลก ประจำปี 2015 ซึ่งเพิ่งประกาศเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานี้เอง ในปีนี้มีผู้ติดโผผู้ทรงอิทธิพลของโลกทั้งหมด 73 คน โดยส่วนใหญ่คือผู้ที่อยู่ในแวดวงการเมืองโลก ขณะเดียวกันก็มีผู้คนจากแวดวง IT ติดอันดับอยู่หลายคนด้วย ลองไปดูกันว่าในปีนี้มีใครมีชื่อติดการจัดอันดับนี้กันบ้างค่ะ


ประธานาธิบดี Vladimir Putin ผู้นำรัสเซียติดอันดับ 1 ซึ่งปีนี้นับเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ปีที่แล้ว Putin มีบทบาทสำคัญในวิกฤตการณ์ในยูเครน มาปีนี้ก็มีประเด็นเรื่องท่าทีของรัสเซียต่อสถานการณ์ในซีเรีย และ Forbes ให้เหตุผลอีกว่าประธานาธิบดีรัสเซียยังคงเป็นบุคคลเพียงไม่กี่คนในโลก ที่ทรงอำนาจมากพอที่จะทำอะไรก็ได้โดยสามารถรอดพ้นผลกระทบต่างๆ ที่ตามมา ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีที่ประธานาธิบดี Barack Obama ไม่อยู่ในอันดับ 1 หรือ 2 ในทำเนียบผู้ทรงอิทธิพลของนิตยสาร Forbes โดยถูกเบียดมาอยู่ในอันดับ 3 ปล่อยให้นายกรัฐมนตรีเยอรมนี นาง Angela Merkel แซงขึ้นมาอันดับ 2 แทน ในขณะที่สหภาพยุโรปยังประสบปัญหาวิกฤติผู้อพยพ นาง Merkel จึงกลายเป็นสตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกถึง 10 ปีติดต่อกันด้วย


พระสันตะปาปาฟรานซิส อยู่ที่อันดับ 4 เช่นเดียวกันกับปีที่แล้ว ส่วนหัวหน้าผู้นำจีน ประธานาธิบดี Xi Jinping ก็ตกอันดับเช่นกัน โดยตอนนี้อยู่ที่อันดับ 5 ลดลง 2 อันดับจากปีที่แล้ว ส่วนผู้นำด้านเทคโนโลยียังทรงอิทธิพลเหมือนเดิม โดยมี Bill Gates และ Larry Page เท่านั้นที่ติดในอันดับ Top Ten ผู้ทรงอิทธิพลของโลก ซึ่งอันดับ 6 เป็นของ Bill Gates ผู้ก่อตั้งและอดีตผู้บริหาร Microsoft และอันดับ 10 Larry Page ซีอีโอ Alphabet และหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Google ทางด้าน Jack Ma ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Alibaba ได้อันดับที่ 22 ไปครอง

Jack Ma และ Larry Page ยังติดโผอื่นๆ อีกด้วย

Elon Musk ประธานบริหารของ Tesla Motors และ ผู้ก่อตั้ง PayPal, SpaceX ติดอันดับ 38 นับเป็นการไต่อันดับที่รวดเร็วที่สุด โดยขยับขึ้นมาถึง 14 อันดับ ส่วน Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook เป็นบุคคลที่ติดโผที่อายุน้อยที่สุด อายุ 31 ปี โดยอยู่อันดับ 19 ทั้งนี้ยังติดอีกหลายการจัดอันดับด้วย ขณะที่ Kim Jong-un ผู้นำเกาหลีเหนือ อายุ 32 ปี เป็นผู้ที่อายุน้อยที่สุดรองลงมา โดยอยู่ในอันดับ 46


อีกเพียง 1 ปีก็จะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ มีผู้ติดโผหน้าใหม่ถึง 2 คน มหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ นาย Donald Trump จากรีพับลิกัน ติดบัญชีรายชื่อเป็นครั้งแรกที่อันดับ 72 ส่วนนาง Hillary Clinton จากพรรคเดโมแครต กลับมาติดโผอีกครั้งที่อันดับ 58

คู่แข่งทางการเมืองอเมริกันสองรายใหญ่

จับตาดูกันต่อไปว่าใครจะเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกประจำปีหน้าค่ะ

Writer: Jayda Sopasooksri Source: www.forbes.com

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก :