หลายๆครั้งที่คุณคิดจะซื้อเฟอร์นิเจอร์ชุดใหม่เข้าบ้าน คงจะมีการตั้งงบประมาณเอาไว้กันบ้าง แต่ก็ไม่ได้เป็นไปตามนั้นเท่าไหร่นัก ส่วนใหญ่มักจะซื้อกันจนเกินงบ เกิดเป็นปัญหาทำให้ต้องไปดึงงบส่วนอื่นมาใช้ เช่น เงินผ่อนบ้าน เงินซ่อมบ้าน เป็นต้น ผู้ซื้อบ้านมือใหม่หลายท่านอาจจะไม่ได้คุมงบส่วนนี้ ซึ่งวันนี้ TerraBKK จะมาแนะนำวิธีการวางแผนและเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์อย่างไรไม่ให้เกินงบ

1. จัดลำดับความสำคัญ

buy-furniture-1

ที่มาภาพ : www.thewoodwhisperer.com

ในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ย่อมมีหลายรูปแบบหลายราคาให้เลือกซื้อ ทั้งแบบที่ราคาถูกแต่คุณภาพไม่ดี หรือคุณภาพดีแต่ราคาสูงมาก หรือแม้กระทั่งการเลือกรูปแบบรูปทรงของเฟอร์นิเจอร์ เพราะเราไม่สามารถซื้อหลายๆชิ้นที่เราชอบใจได้พร้อมๆกัน ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ตัดสินใจจะซื้อเฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์น หรือ ตัดสินใจจะซื้อเฟอร์นิเจอร์สไตล์วินเทจ อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น หากลังเลไปมา เวลาซื้อมาแล้วไม่ถูกใจอาจจะต้องเสียเงินไปซื้อใหม่ก้ได้

2. เลือกร้านที่เหมาะสม

buy-furniture-2

ที่มาภาพ : blogspot.com

หากคุณกำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ให้กับบ้านของคุณ ควรมีการเซอร์เวย์หาจากหลายๆร้าน หรือชมแคตตาล็อคจากหลายๆที่ นอกจากคุณจะเลือกแบบได้หลากหลายมากขึ้น คุณอาจจะยังได้เฟอร์นิเจอร์ที่ราคาถูกลง ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจซื้อ ควรสำรวจหลายร้านให้มากที่สุด โดยเฉพาะตามแหล่งที่เป็นย่านขายเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ จะช่วยทำให้คุณสามารถต่อรองราคาได้มากขึ้น และยังเลือกได้เยอะอีกด้วย

3. เลือกจังหวะการซื้อให้เหมาะสม

buy-furniture-3

ที่มาภาพ : www.dealslands.co.uk

นอกจากจะต้องไปสำรวจดูหลายๆร้านแล้ว การรอซื้อในจังหวะที่เหมาะสมจะช่วยให้คุณได้ของราคาถูกและดี อย่างเช่น ควรสำรวจแคตตาล็อคสินค้ามาใหม่เป็นประจำ เพื่อดูว่ามีแบบใหม่ๆที่น่าสนใจเข้ามาบ้างหรือไม่ หรือหากมีสินค้าแบบใหม่เข้ามา ก็เป็นไปได้ว่าสินค้าแบบเก่าที่คุณเล็งเอาไว้อาจจะเริ่มลดราคาบ้างแล้วก็ได้ กับอีกวิธีหนึ่งคือ หมั่นคอยดูช่วงจังหวะเวลาลดราคา เช่น ช่วงเสาร์-อาทิตย์ ช่วงปลายเดือน หรือช่วงปลายปี ซึ่งจะเป็นช่วงที่สินค้ามักมีการลดราคามากที่สุด

4. เลือกซื้อชิ้นที่ดีที่สุดเท่าที่จะสามารถซื้อได้

buy-furniture-4

ที่มาภาพ : offer-vip-financing.com

คำว่า "ดีที่สุด" ในที่นี้หมายความว่า เฟอร์นิเจอร์คุณภาพดี คงทน สามารถใช้งานได้ในระยะยาว เช่น หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ ก็ควรเลือกไม้ชนิดที่กันน้ำ ไม่บวมง่าย และที่สำคัญควรเช็คความเรียบร้อยและการใช้งานอื่นๆก่อนตัดสินใจซื้อ เช่น ตรวจสอบรอยขีดข่วน การใช้งานของประตู บานพับว่าสามารถเปิด-ปิดได้ปกติหรือไม่ หรือหากเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบประกอบ ควรเช็คชิ้นส่วนและอุปกรณ์ให้ครบครัน

5. เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นได้หลายๆอย่างพร้อมกัน

buy-furniture-5

ที่มาภาพ : www.seigermansfurniture.com

หากจะต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์ซักชิ้นหนึ่งแล้ว ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้งานได้หลายๆอย่างพร้อมกัน เพื่อประหยัดงบในการซื้ออย่างอื่นเพิ่ม เช่น เตียงนอนที่มีชั้นเก็บของใต้เตียง, โซฟาที่สามารถดัดแปลงเป็นเตียงนอนได้ ซึ่งการรวมเฟอร์นิเจอร์แบบนี้ นอกจากจะประหยัดเงินแล้วยังช่วยประหยัดพื้นที่ภายในบ้านได้อีกด้วย - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก