ปลูกพืช รอบบ้าน เป็นงานอดิเรกที่หลายคนชื่นชอบ เพราะนอกจากจะทำให้บ้านสวยงามแล้ว ยังช่วยให้เราผ่อนคลาย และใจเย็นขึ้นด้วย เป็นกิจกรรมครอบครัวสไตล์รักษ์โลก TerraBKK ขอเสนอ 10 ปัญหา ปลูกพืชรอบบ้าน เป็นแนวทางการทำกิจกรรมครอบครัวแบบถูกต้อง ต้นไม้ ดอกไม้ พืชผักสวนครัวที่ร่วมกันปลูกไว้ จะได้ไม่เสียเปล่า หรือตายไปก่อน เพราะความไม่รู้ไม่เข้าใจ รายละเอียดดังนี้

ปัญหาที่ 1: ปลูกพืช ผิดตำแหน่ง

การจัดวางไม้ดอกไม้ประดับสวยงามในกระถาง ไล่เรียงระวังชั้นตามความชอบ ก็ทำให้บ้านมีสวนน่ารืนรมย์ได้ ปัญหาคือนานวันไป พออยากจะโยกย้ายตำแหน่ง ปรากฎว่าพื้นหญ้าบริเวณที่ถูกกระถางกดทับไว้กลับตายไปเสียหมด พืชหญ้าสวยๆเลยกลายเป็นแหว่งๆไป ดังนั้น หากเป็นพืชที่สามารถปลูกพืชลงดินได้ ก็ควรปลูกเสียตั้งแต่ต้น

ปัญหาที่ 2: ดึงต้นอ่อนพืชแทนต้นวัชพืช

ปลูกพืชแบบผสม มีไม้ดอกไม้ประดับตกแต่งขึ้นแซมกันไป บางครั้งต้นอ่อนของพืชเหล่านี้ อาจทำให้เราเข้าใจผิด คิดว่าเป็นวัชพืชได้ ยิ่งเป็นสวนที่พอจะมีวัชพืชขึ้นแซมด้วยอยุ่แล้ว ยิ่งไปกันใหญ่ งานนี้ถอดวัชพืชดึงต้นอ่อนดอกไม้กันเพลิน กว่าจะรู้ตัวก็สายไปเสียแล้ว

ปัญหาที่ 3: ไม่เตรียมดิน

เนื่องจากดินแตกต่างกันไปตามแต่พื้นที่ คุณภาพของดินก้เช่นกัน ไม่ใช่ว่าพืชจะสามารถขึ้นบนดินได้ทุกชนิด ดังนั้น การเตรียมดินจึงเป็นเรื่องสำคัญในการปลูกพืช การใช้ดินสำหรับ ปลูกพืช หรือเอาปุ๋ยอินทรีย์มาคลุกเคล้ากับดินพื้นที่นั้นๆ ก่อนจะลงพืช สามารถช่วยลดปัญหาส่วนนี้ได้

ปัญหาที่ 4: รดน้ำมากเกินไป

เชื่อว่าหลายคนไม่เคยรู้ว่าพฤติกรรมของตนเองนั้นแหละที่ทำร้ายพืชที่ปลูกอยู่ พืชต้องการน้ำในระดับพอเหมาะตามแต่ชนิดของพืชนั้น การให้น้ำมากเกินไป ทำให้รากเน่าได้ และท้ายที่สุดมันก็จะตาย

ปัญหาที่ 5: ไม้เลื้อยรุกรานพื้นที่

เสน่ห์ของไม้เลื้อยก็คือการพันไต่กลายเป็นร่มเงา หรือไหลย้อยจากกระถางที่ระเบียนหน้าบ้าน แต่แล้วก้มีปัญหาเกิดขึ้นจากพืชชนิดนี้ได้เช่นกัน นั้นคือ การเลื้อยรุนรานพื้นที่นอกอาณาเขตมากเกินไป ดังนั้น ข้อระวังสำคัญในการ ปลูกพืช ชนิดนี้ การสอดส่องมองดูว่า มันยังคงมีในรูปในรอยดีเหมือนเดินหรือเปล่า

ปัญหาที่ 6: ไม่มีรั้วป้องกันอาณาเขต

ปลูกพืชไม้ดอก หรือ พืชผักสวนครัว ที่คาดการณ์ไว้ว่าจะได้เห็นอย่างที่ต้องการ มั่นดูแลเป็นอย่างดี แต่แล้วก็ต้องพ่ายแพ้กับสิ่งไม่คาดคิด เช่น สัตว์เลี้ยงเข้ามาเดินย้ำ ,เด็กน้อยมาดึงต้นกล้าไปเล่น เป็นต้น ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของพืช เราจึงควรทำรั้วบอกอาณาเขตให้ชัดเจน กั้นไว้ก่อนย่อมดีกว่าแก้ทีหลังเสมอ

ปัญหาที่ 7: แสงแดดไม่เพียงพอ

พืชจำเป็นต้องใช้แสงแดดในการเติบโต ความมากน้อยของแสงก็ต่างกันไปตามแต่ชนิดของพืช ดังนั้นการ ปลูกพืช ไม่ถูกความต้องการ โดนแดดเผามากไปก้ทำให้พืชตายได้ รับแสงแดดน้อยเกินไปก้ไม่โตอีก เช่น สัปปะรดเป็นพืชที่ชอบความแห้งแล้ง ชอบแสงแดด หากนำไปปลูกชายน้ำหรือใต้หลังคาบ้าน งานนี้คงรอไปอีกนานกว่ามันจะออกผลให้เราได้เห็น

ปัญหาที่ 8: หว่านเมล็ดพันธุ์มากเกินไป

พืชบางชนิดสามารถ ปลูกพืช ได้ด้วยการหว่างเมล็ดพันธุ์ และปัญหาสำคัญก็คือการเติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น แตงโม ฝักทอง เป็นต้น ผลที่ออกมาคือสวนของคุณจะดูรกไปหมด และผลผลิตที่ได้ก็มักไม่สมบูรณ์ เพราะความแออัดคับแคบของพื้นที่ในการเจริญเติบโต

ปัญหาที่ 9: ใช้สารกำจัดศัตรูพืชมากเกินไป

บ้างครั้งก็เข้าใจได้ว่า ปลูกพืช ผักสวนครัว หรือสวนดอกไม้ ย่อมถูกแมลงมารบกวนไปบ้าง ไหนจะมีวัชพืชอย่างหญ้าขึ้นมาอีก การใช้สารกำจัดศัตรูพืชจึงเป็นเรื่องปกติ แต่การใช้สารที่มากเกินไป ก็สามารถก่ออันตรายตกค้างบนพืชได้ รวมทั้งทำลายดินด้วย

ปัญหาที่ 10: ปลูกใกล้กันเกินไป

ปลูกพืช จำนวนมากเกินไปในกระถางใบเดียว เป็นสาเหตุทำให้พืชเติบโตได้ไม่สมบูรณ์ อย่างปลูกต้นพริก ผลออกมามักเป็นพริกที่ไม่สมบูรณ์ ดังนั้น การปลูกพืชในกระถางหนึ่งต้นต่อหนึ่งกระถางจะดีกว่า หากมีพื้นที่จำกัดและต้องการปลูกหลายๆต้น แนะนำให้ปลูกพืชหลากหลายชนิด เป็นพืชยืนต้นบ้าง พืชไม้เลื้อยบ้าง เช่น ต้องการปลูกผักสวนครัว เป็นตำลึงบ้าง พริกบ้าง มะกรูดบ้าง เป็นต้น

ที่มาความรู้และภาพประกอบ realsimple.com