ในวัยหนุ่มสาว พวกเรามักจะคิดว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะต้อง สร้างฐานะ หรือ ความร่ำรวย อะไรขึ้นมา เพราะการงานยังไม่มั่นคง และเงินเดือนก็ยังไม่สูงมากเท่าไหร่ แต่ท่านผู้อ่านทราบหรือไม่ครับว่า ถ้าเรารู้จักวางแผนการใช้ชีวิตให้ดีตั้งแต่วัยหนุ่มสาว เราอาจจะมีฐานะร่ำรวยได้ตั้งแต่อายุน้อย ๆ โดยไม่ต้องรอให้หน้าที่การงานมั่นคง หรือมีเงินเดือนสูงแต่อย่างใด วันนี้ MoneyGuru.co.th มีแนวทางในการวางแผนชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย เพื่อเป็นหนทางสู่ความร่ำรวยมาฝากกันครับ

1. ตั้งเป้าหมาย

การมีฐานะร่ำรวยนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การตั้งเป้าหมายเอาไว้ก่อนก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป้าหมายในชีวิตของคุณจะเป็นตัวกำหนดทางเดินในชีวิตว่าคุณควรทำอะไร หรือไม่ควรทำอะไรที่จะทำให้เป้าหมายในชีวิตของคุณบรรลุผลได้ คุณอาจจะตั้งเป้าหมายในระยะสั้น เช่น จะต้องเก็บเงินได้ 100,000 บาท ภายใน 1 ปี และตั้งเป้าหมายใหญ่ไปพร้อมกันด้วย เพื่อที่คุณจะได้มีแรงบันดาลใจในการทำทุกอย่างเพื่อไปสู่เป้าหมายนั้น

2. ศึกษาชีวิตของคุณที่ประสบความสำเร็จ

คนที่ประสบความสำเร็จบนโลกนี้มีหนังสือที่เขียนเกี่ยวกับพวกเขามากมายเช่น มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ค หรือ บิล เกต ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟ คนเหล่านี้มีหนังสือที่เขียนเกี่ยวกับหนทางสู่ความสำเร็จของพวกเขา ลองหาซื้อมาอ่าน เพื่อศึกษาความคิด วิธีคิด วิธีการในการประสบความสำเร็จ เพื่อนำมาปรับใช้ในชีวิต หรืออีกวิธีหนึ่ง หากคุณรู้จักคนที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจเป็นการส่วนตัว คุณก็อาจขอคำแนะนำจากพวกเขาก็ได้เช่นกัน

3. มองหางานที่ดี

แม้ว่าคุณจะยังอายุน้อย หรือเรียนยังไม่จบ คุณก็สามารถมองหางานในอนาคตที่ให้โอกาสในการเติบโตในอาชีพ เพื่อไปสู่ความร่ำรวยเอาไว้ก่อนได้ เพราะถ้าหากรู้ว่างานที่เราต้องการคืออะไร เราก็จะสามารถเตรียมตัวเพื่อให้สามารถทำงานนั้นได้ เช่น ลงเรียนวิชาที่เกี่ยวข้องกับงานนั้น ๆ หรือทำเกรดให้ได้ถึงตามที่ตำแหน่งงานนั้นต้องการ หรือเข้าไปฝึกงานในตำแหน่งนั้นก่อนที่จะจบการศึกษา งานที่คุณควรมองหาควรจะเป็นงานที่มีโอกาสในการเติบโตในตำแหน่งได้มาก เพราะคุณคงไม่ต้องงานงานที่หนัก แต่ไม่มีการตอบแทนที่เหมาะสม

4. ใช้ความสามารถของคุณให้เต็มที่

เมื่อได้งานที่ต้องการแล้ว ควรใช้ความสามารถของคุณในการทำงานให้เต็มที่ เพื่อพัฒนาตัวคุณเอง และเพื่อให้องค์กรเห็นความสามารถและความสำคัญของคุณ จะทำให้คุณเป็นคนพิเศษขึ้นมาทันที เมื่อคุณได้ใช้ความสามารถเต็มที่ คุณจะทำให้คนที่อาวุโสกว่าคุณต้องประหลาดใจ เพราะคุณอายุยังน้อย แต่มีความคิด วิสัยทัศน์ แตกต่างจากคนในช่วงอายุเดียวกับคุณ จะทำให้คุณสามารถเติบโตไปได้ไกลกว่าคนอื่น ๆ คุณควรหาความสามารถพิเศษติดตัวไว้ด้วย เช่น การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือภาษาต่างประเทศ ที่จะทำให้คุณมีความพิเศษมากขึ้น

5. สร้างเครือข่าย

คุณต้องทำความรู้จักคนให้มาก ๆ และรักษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับคนที่รู้จักกันอยู่แล้วเอาไว้ เช่น เพื่อนสมัยมัธยม หรือมหาวิทยาลัย เพราะคนเหล่านี้เมื่อเติบโตขึ้น อาจกลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จขึ้นมาก็ได้ และจะให้ความช่วยเหลือคุณให้ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน

6. เพิ่มช่องทางการมีรายได้

การทำงานรับเงินเดือนอย่างเดียวคงไม่พอสำหรับการสร้างฐานะให้ร่ำรวยตั้งแต่อายุยังน้อยคุณควรหารายได้ทางอื่น ๆ เพิ่มด้วย เช่น งาน Part-time หรือการลงทุน เพื่อให้คุณมีรายได้เพิ่มมากขึ้นจากเดิม เพื่อสร้างฐานะของคุณให้ร่ำรวยขึ้นได้

ทั้ง 6 ข้อนี้ เป็น 6 วิธีง่าย ๆ ในการสร้างฐานะตั้งแต่อายุยังน้อย โดยเริ่มจากการวางแผน การเลือกงาน และการเพิ่มรายได้ ซึ่งจะทำให้คุณมีฐานะร่ำรวยขึ้นตั้งแต่อายุยังน้อยได้ไม่ยากเลยครับ และหากคุณผู้อ่านอยากจะทราบเกี่ยวกับวิธีการออมเงินยังไงให้รวย ก็สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความ "คนรวยเขาออมเงินกันยังไง" ครับ และยังมีเคล็ดลับข้อมูลด้านการเงินอื่น ๆ ให้อ่านกันอีกมาก ที่ MoneyGuru.co.th ครับ

ขอบคุณข้อมูล จาก : www.moneyguru.co.th